Làm sao để bổ sung calci khi trẻ không chịu uống sữa?

Mẹ có thể bổ sung calci cho trẻ qua nhiều thực phẩm khác nếu trẻ không chịu uống sữa

Vỏ trứng nghiền có thể giúp sửa chữa xương bị tổn thương

Ăn cá khi mang thai hoặc cho con bú: Mẹ cần chú ý gì?

Chuyên gia Mỹ lý giải thông tin đột quỵ vì bổ sung vitamin D và calci cùng nhau

Bổ sung quá nhiều sắt có thể gây hại cho da

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Tôi rất vui vì bạn đã chú ý đến việc bổ sung calci cho con. Theo hướng dẫn của Viện Nhi khoa Mỹ (AAP), trẻ từ 4 - 8 tuổi nên bổ sung 800mgr calci mỗi ngày và trẻ từ 9 - 18 tuổi nên bổ sung 1.300mgr calci mỗi ngày. Các nhà khoa học cũng khuyên cha mẹ nên bổ sung cho trẻ ít nhất 200 IU vitamin D mỗi ngày. 

Calci là khoáng chất có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Calci tham gia vào việc cấu tạo xương, răng, là thành phần chính tạo nên bộ khung xương của cơ thể. Ngoài việc tạo xương, calci còn giữ nhiều vai trò khác như dẫn truyền tế bào thần kinh, tham gia vào quá trình đông máu, chức năng co cơ. Khi không được cung cấp đủ calci sẽ gây ra tình trạng còi xương, xương nhỏ, biến dạng, chậm lớn, lùn, răng mọc không đều, răng yếu, dễ bị sâu răng.

Ngoài ra, khi thiếu calci, hoạt động dẫn truyền thần kinh bị ức chế, nên trẻ thường có biểu hiện quấy khóc về đêm, hay giật mình khi ngủ, thậm chí rối loạn chức năng vận động.

Sữa là một thực phẩm giàu calci, cha mẹ có thể lựa chọn để bổ sung cho con. Nếu trẻ không chịu uống sữa, bạn có thể bổ sung cacli cho con thông qua các loại thực phẩm khác như sữa chua, trứng, các loại thủy hải sản... Bạn cũng có thể dùng sữa để chế biến món ăn, đông lạnh thành kem, trộn sữa với ngũ cốc... để cho trẻ uống.

Nếu bạn vẫn sợ con bị thiếu calci thì có thể đưa bé đến bệnh viện để xét nghiệm máu xem bé có bị thiếu calci không. Chỉ bổ sung cacli qua các sản phẩm bổ sung nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị thiếu calci. Bổ sung quá nhiều calci có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị