Cải thiện "chuyện ấy" cho người đái tháo đường bằng cách nào?

Đái tháo đường gây ảnh hưởng đến chức năng sinh dục ở cả nam và nữ

Nên làm gì khi chỉ số đường huyết tăng cao?

Người bị đái tháo đường có nên kiểm tra đường huyết thường xuyên khi bị ốm?

Thuốc đái tháo đường giúp giảm nguy cơ bệnh tim và thận

5 loại lá có thể giúp kiểm soát đái tháo đường

Đái tháo đường ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nam và nữ như thế nào?

Đối với nam giới, rối loạn cương dương (ED) được cho là một trong những ảnh hưởng rõ ràng nhất của đái tháo đường tới đời sống tình dục, thậm chí nó còn được coi là một triệu chứng của bệnh đái tháo đường ở nam giới. Theo thống kê, nam giới bị đái tháo đường có nguy cơ gặp phải các vấn đề về khả năng cương cứng cao gấp 2 – 3 lần so với những người khác. Khoảng trên 50% số nam giới được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2 sẽ có tình trạng rối loạn cương dương trong vòng 10 năm sau đó.

Các biến chứng về thần kinh và mạch máu do đái tháo đường gây ra có thể là nguyên nhân dẫn đến tê đau, mất cảm giác và làm rối loạn chức năng ở bộ phận sinh dục. Ngoài ra, một số tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị làm thay đổi hàm lượng testosterol trong huyết thanh cũng có thể ảnh hưởng đến cơ chế cương cứng của dương vật.

Xuất tinh ngược cũng là một biến chứng thường gặp ở những người đái tháo đương type 2 khi không được quản lý hiệu quả. Đó là hiện tượng tinh dịch được không được phóng ra ngoài mà trào ngược vào bàng quang, sau đó ra ngoài theo đường tiểu. Xuất tinh ngược dù không nguy hiểm nhưng lại là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới.

Đối với phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường type 2, khô âm đạo là "hậu quả" phổ biến nhất gây ảnh hưởng tới đời sống tình dục. Nguyên nhân của điều này có thể do sự thay đổi trong nội tiết tố hoặc các vấn đề về lưu lượng máu tới bộ phận sinh dục. Đặc biệt, phụ nữ bị bệnh đái tháo đường thường có nguy cơ cao mắc các bệnh về nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm âm đạo… làm cho quá trình quan hệ trở nên đau đớn và khó chịu hơn.

Ngoài ra, những tổn thương vệ hệ thống thần kinh liên kết kết với bàng quang có thể dẫn đến tình trạng tiểu không kiểm soát, cũng gây ra nhiều rắc rối cho chị em trong khi quan hệ.

Lười yêu vì bị đái tháo đường

Làm sao để cải thiện đời sống tình dục cho người đái tháo đường type 2?

Lựa chọn thời điểm quan hệ: Thay vì việc quan hệ vào một thời gian cố định thường là ban đêm, khi cơ thể đang mệt mỏi và buồn ngủ, hãy lựa chọn một thời điểm khác vào buổi sáng hoặc buổi trưa thích hợp hơn khi hai bạn cảm thấy dồi dào năng lượng nhất.

Đối phó với khô âm đạo: Sử dụng chất bôi trơn hoặc các biện pháp hỗ trợ khác có thể giúp cải thiện tình trạng “khô hạn” ở chị em và giúp việc “yêu” trở nên dễ dàng hơn.

Sử dụng liệu pháp hormone thay thế: Liệu pháp hormone thay thế là một trong những lựa chọn có thể sử dụng cho cả nam và nữ để khắc phục các vấn đề như: Giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo hay rối loạn chức năng cương dương.

Liệu pháp hormone thay thế có nhiều dạng như dạng viên uống, miếng dán, kem hay thuốc tiêm. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý sử dụng liệu pháp này, hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Kiểm soát đường huyết: Kiểm soát đường huyết có vai trò vô cùng quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và đời sống tình dục ở người đái tháo đường. Thường xuyên theo dõi chỉ số đường huyết và tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sỹ để tránh tình trạng đường huyết tăng quá cao hoặc hạ quá thấp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần thực hiện chế độ ăn kiêng và luyện tập hợp lý để cải thiện sức khỏe.

Luyện tập thể dục, thể thao: Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người đái tháo đường, đặc biệt là cải thiện sức khỏe tim mạch. Điều này cũng giúp cải thiện chức năng sinh dục của mỗi người, bởi khả năng bôi trơn âm đạo và cương cứng của dương vật đều liên quan đến lưu lượng máu.

Giao tiếp: Đái tháo đường có thể khiến hoạt động tình dục của các cặp đôi trở nên khó khăn hơn, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng ta phải ngừng quan hệ. Hãy nói chuyện với người ấy về những khó khăn đang gặp phải và cùng nhau tìm cách giải quyết. Điều đó sẽ giúp hai người hiểu nhau hơn và làm cho “chuyện ấy” trở nên dễ dàng hơn.

Quang Tuấn H+ (Theo Nydailynews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn