Thuốc đái tháo đường giúp giảm nguy cơ bệnh tim và thận

Thuốc canagliflozin giúp hạ đường huyết có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và thận cho người mắc đái tháo đường (ảnh minh họa)

5 loại lá có thể giúp kiểm soát đái tháo đường

Đái tháo đường type 1 khác gì đái tháo đường type 2?

Liệu pháp điều trị bổ sung và thay thế có giúp quản lý đái tháo đường tốt hơn?

Đường cọ dừa: Lựa chọn an toàn hơn cho bệnh nhân đái tháo đường

Công bố trên Tạp chí Y khoa New England, nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Australia chỉ ra rằng, canagliflozin, một loại thuốc hiện đang được sử dụng để hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 cũng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh thận.

Trên thực tế, tìm ra cách giải quyết vấn đề tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường đặc biệt quan trọng, bởi các nghiên cứu cho thấy một tỷ lệ tử vong cao vì bệnh tim mạch trong nhóm người mắc bệnh đái tháo đường. Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA) ước tính gần 70% người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường tử vong vì một số bệnh liên quan đến tim mạch.

AHA cũng báo cáo rằng những người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim gấp 2 – 4 lần những người không mắc bệnh.

GS. Bruce Neal, tác giả nghiên cứu, thuộc Viện Y tế Toàn cầu George ở Australia nói: "Bệnh đái tháo đường type 2 đang phát triển nhanh chóng trên toàn thế giới. Chúng ta cần những loại thuốc không chỉ đối phó với tình trạng đường huyết tăng cao mà còn có tác dụng bảo vệ hàng triệu người khỏi nguy cơ đau tim và đột quỵ”.

Nghiên cứu mới này đã xem xét dữ liệu lâm sàng trên hơn 10.000 bệnh nhân trên 30 quốc gia và khẳng định kết quả của các nghiên cứu trước đây cho thấy thuốc hạ đường huyết có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người mắc bệnh đái tháo đường.

Thuốc canagliflozin chứa chất ức chế SGLT2. Khi vào cơ thể, chất ức chế SGLT2 hoạt động phối hợp với sự tiết insulin. Nó ức chế một loại protein thường tạo điều kiện cho việc hấp thụ lại đường glucose vào máu bằng cách làm cho thận hấp thu nhiều hơn lượng đường glucose dư thừa.

Nghiên cứu cho thấy những người bị đái tháo đường type 2 dùng canagliflozin có nguy cơ bị suy tim thấp hơn 33%. Ngoài ra, những bệnh nhân này có khả năng bị bệnh tim mạch ít hơn 14% và ít bị suy thận nặng hơn 40%

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy một nguy cơ khá nghiêm trọng, những bệnh nhân dùng thuốc có nguy cơ  bị cắt cụt chi lên tới 50%. GS. Bruce Neal cho biết: “Chúng tôi chưa biết lý do tại sao nguy cơ cắt cụt chi lại tăng khá cao ở bệnh nhân dùng thuốc. Chúng tôi cần phải nghiên cứu thêm. Các bác sỹ thường sẽ phải thận trọng hơn trong việc kê toa thuốc này cho những bệnh nhân có nguy cơ cao bị cắt cụt chi”. 

M. Hiếu H+ (Theo MNT)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết