Làm sao để điều trị tình trạng chảy nước mắt liên tục?

Nên đến gặp bác sỹ nhãn khoa nếu bạn thường xuyên bị chảy nước mắt

7 lý do khiến bạn liên tục bị chảy nước mắt

Nguyên nhân khiến bạn "bỗng dưng muốn khóc"

Bác sỹ nhãn khoa sẽ rảnh tay nếu bạn biết những mẹo này

Bé hay chảy nước mắt phải làm sao?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Có thể bạn không biết nhưng mỗi người có tới 3 loại nước mắt đó là nước mắt kích ứng, nước mắt cảm xúc và nước mắt nền. Nước mắt kích ứng là loại nước mắt được tiết ra khi mắt gặp tác nhân nào đó. Nước mắt cảm xúc là nước mắt được tiết ra khi khóc. Loại nước mắt còn lại luôn tồn tại trong mắt chúng ta. Nó giúp duy trì độ ẩm cho mắt, cải thiện chức năng của mắt, và ngăn chặn khả năng nhiễm khuẩn. 

Nước mắt nền có nguồn gốc từ tuyến lệ - là tuyến nằm ở phía trên của mắt. Mặc dù nước mắt nền không nhiều như nước mắt cảm xúc hoặc nước mắt phản xạ nhưng loại nước mắt này có vai trò quan trọng với mắt. Nó giúp bôi trơn và nuôi dưỡng bề mặt mắt, đặc biệt là giác mạc.

Sau khi nước mắt nền hoàn thành vai trò của mình, nó sẽ chảy xuống Puncta (đây là một lỗ nhỏ nằm trên phần mũi). Khi hệ thống thoát nước mắt bị tắc nghẽn thì dòng nước mắt nền sẽ không ngừng chảy ra. Điều này khiến chúng trở lại trên bề mặt của mắt và khiến bạn liên tục bị chảy nước mắt.

Ngoài hiện tượng chảy nước mắt thì các triệu chứng như sưng ở góc trong của mí mắt, mờ mắt, mắt tiết dịch nhầy cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ống dẫn nước mắt bị tắc nghẽn. 

Tắc nghẽn ống dẫn nước mắt ở người lớn thường xảy ra do các nguyên nhân sau: Nhiễm trùng mắt, sưng mắt, tổn thương mũi hoặc mắt, khối u... Để xác định nguyên nhân gây tắc nghẽn ống dẫn nước mắt, bạn cần đến gặp bác sỹ nhãn khoa để kiểm tra mắt và làm các xét nghiệm cụ thể để đánh giá mức độ tắc nghẽn. 

Phương pháp điều trị tắc nghẽn ống dẫn nước mắt thường dựa vào kết quả xét nghiệm. Nếu nguyên nhân gây tắc nghẽn là do nhiễm trùng thì bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Nếu do các nguyên nhân khác thì bạn có thể cải thiện bằng cách massage mắt hoặc phẫu thuật mắt. Khi phẫu thuật, các bác sỹ sẽ phẫu thuật túi lệ mũi, tạo một đường thoát mới cho nước mắt.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Uexpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị