Làm sao để hết ngáy ngủ?

Làm sao để chữa ngủ ngáy?

"Uốn lưỡi" 6 lần, không còn ngáy ngủ

Ngủ ngáy chữa thế nào?

Mắc bệnh nguy hiểm vì "ngủ ngày, cày đêm"

Nói lời tạm biệt với chứng ngủ ngáy

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Ngủ ngáy là một dạng rối loạn giấc ngủ, không chỉ gây hại cho chính người bệnh mà còn ảnh hưởng tới giấc ngủ của người khác. Thiếu ngủ gây ra mệt mỏi và làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như chất lượng công việc.

Mặc dù có vẻ "không thể tin được" nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy dành ra 20 phút mỗi ngày để ca hát có thể giúp giảm ngáy hiệu quả sau 3 tháng.

Có thể giảm ngáy ngủ bằng một vài cách sau đây:

- Bắt đầu bằng việc thay đổi vị trí ngủ. Nằm nghiêng giúp cải thiện hơi thở và giảm ngáy hiệu quả. Nên hạn chế nằm ngửa vì với tư thế này, hàm và lưỡi sẽ chặn đường thở gây ra ngáy ngủ. Bên cạnh đó, bạn thử mua cho ông xã vài loại gối khác nhau để chọn ra loại phù hợp và ít gây ngáy nhất.

- Thừa cân/béo phì cũng có thể là vấn đề tiềm ẩn gây ngáy ngủ. Nếu chồng bạn gặp phải vấn đề này, bạn nên khuyến khích chồng tập luyện hoặc điều chỉnh chế độ ăn để giảm cân. Việc giảm cân giúp giảm bớt áp lực lên cổ họng, cải thiện đường thở.

- Không nên dùng đồ uống có cồn như rượu, bia trước khi đi ngủ. Các thức uống này có thể giúp ngủ nhanh hơn nhưng sẽ gây trằn trọc cả đêm và chất cồn cũng ảnh hưởng xấu đến các cơ phía sau cổ họng, gây ngáy.

- Tắm trước khi đi ngủ, điều này giúp mũi được thông thoáng và dễ thở hơn.

Nếu các biện phát trên không "ăn thua" thì chồng bạn nên đi khám bác sỹ để tìm hiểu được nguyên nhân chính xác cũng như cách điều trị phù hợp.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị