Làm sao để mẹ tôi nói lại được sau cơn đột quỵ não?

Đột quỵ não có thể để lại những di chứng nặng nề với người bệnh

Huyết áp thấp cũng có thể gây tử vong

Huyết áp thấp gây đột quỵ não, nhồi máu cơ tim

Đột quỵ não sau 6 tháng vẫn còn đau là do đâu?

Cách chăm sóc bệnh nhân bị đột quỵ não

Phòng tránh đột quỵ não trong mùa lạnh

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard: 

Chào bạn!

Một cơn đột quỵ não (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) có thể xảy ra khi mạch máu cung cấp máu đến não bị vỡ hoặc tắc nghẽn. Trong cả hai trường hợp chấn thương não này, đều lấy đi chất dinh dưỡng và oxy của não. Tế bào não có thể chết đi, ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, cảm nhận, suy nghĩ và nhận thức. Trong trường hợp của mẹ bạn, đột quỵ ảnh hưởng đến khả năng nói chuyện của bà.

Mẹ của bạn nên tham gia một chương trình phục hồi chức năng với chuyên gia về ngôn ngữ nói. Các phương pháp trị liệu có thể giúp mẹ bạn cải thiện khả năng nói và hiểu ngôn ngữ.

Các phương pháp trị liệu giúp cải thiện khả năng nói và hiểu ngôn ngữ ở bệnh nhân đột quỵ

Có 2 dạng rối loạn ngôn ngữ liên quan đến đột quỵ là chứng mất ngôn ngữ và chứng loạn cận ngôn.

Chứng mất ngôn ngữ là sự mất năng lực sử dụng và hiểu từ ngữ. Ở hầu hết bệnh nhân, nó xảy ra khi đột quỵ phá hủy phần não trái – vùng xử lý ngôn ngữ. Nhiều người bị mất ngôn ngữ, gặp khó khăn trong việc nói chuyện, nhưng có thể dễ dàng hiểu được lời nói của người khác. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể dễ dàng nói chuyện, nhưng lại không hiểu được lời của người khác.

Quá trình phục hồi với những người bị chứng mất ngôn ngữ liên quan đến các bài tập giúp bệnh nhân lấy lại khả năng hiểu, nói, đọc và viết. Các bài tập được thực hành theo hướng dẫn của chuyên gia, tập đọc và viết, lặp đi lặp lại. Buổi trị liệu giúp bệnh nhân thực hành nói chuyện, thích hợp với những người mới hồi phục sau cơn đột quỵ. Bác sỹ cũng có thể cung cấp một thiết bị nói – phát để giúp bệnh nhân giao tiếp dễ dàng hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Chứng loạn cận ngôn thường gặp ở những người không có khả năng nói chuyện, do biến chứng của đột quỵ làm suy yếu cơ của lưỡi, vòm miệng và môi – các phần của miệng để nói. Với những người bị chứng loạn cận ngôn, họ có thể hiểu được lời nói và hình thành được câu trả lời trong não, nhưng không thể nói ra bằng miệng. Người bị chứng loạn cận ngôn có thể viết ra những suy nghĩ của mình, dù họ không thể nói ra thành tiếng.

Một người bị chứng loạn cận ngôn có thể thực hiện bài tập để tăng sức mạnh và khả năng chịu đựng của các cơ điều khiển giọng nói. Các nhà trị liệu cũng có thể giúp bệnh nhân cải thiện khả năng phát biểu. Họ có thể khuyên người bệnh nên nói chậm hơn và thở sâu trước khi nói.

Một bệnh nhân của tôi năm nay đã 70 tuổi và là chủ một cửa hàng nhỏ ở Italia. Ông từng bị đột quỵ và mắc chứng loạn cận ngôn. Vào dịp nghỉ lễ, 40 – 50 thành viên trong gia đình tới tụ họp tại nhà của ông. Trong buổi gặp mặt đó, ông ấy vẫn sử dụng bảng để giao tiếp. Dù bị đột quỵ, nhưng ông luôn cố gắng tìm cách trò chuyện với các thành viên trong gia đình.

Bên cạnh việc thực hiện các bài tập giúp cải thiện khả năng nói theo hướng dẫn của chuyên gia, mẹ bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị đột quỵ, cải thiện di chứng về ngôn ngữ. Một trong những lựa chọn điển hình được các chuyên gia khuyến khích là sản phẩm thiên nhiên chứa thành phần từ enzyme nattokinase. Đây là loại enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của Nhật Bản, giúp tiêu hủy sợi huyết (Fibrin) - một loại protein hình thành cục máu đông.

Sản phẩm này có tác dụng ổn định huyết áp, tăng cường lưu thông máu, phòng ngừa và phá các cục máu đông – nguyên nhân chủ yếu gây đột quỵ não, phục hồi di chứng sau đột quỵ như nói ngọng, khó phát ngôn, liệt… hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa bệnh tái phát. Do có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên sản phẩm rất an toàn và phù hợp với mẹ bạn khi sử dụng lâu dài.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Hoài Thương H+ (Theo Akdoctork.com)

Thực phẩm chức năng Nattospes – Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ)
Hiện nay, các sản phẩm là thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên đang được ứng dụng trong việc hỗ trợ phòng và cải thiện tình trạng tai biến mạch máu não. sản phẩm này đã được nghiên cứu tác dụng hỗ trợ điều trị trên bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não trong giai đoạn cấp.
Nattospes có thành phần chính là enzyme nattokinase với tác dụng phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; hỗ trợ điều trị, phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng của nó; các bệnh lý liên quan tới cục máu đông: Viêm tắc động, tĩnh mạch, biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già; Hỗ trợ ổn định huyết áp. sản phẩm đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu lâm sàng tại các cơ ở y tế chuyên khoa uy tín.
Cách dùng: Phòng bệnh và tăng cường sức khỏe: ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 – 2 viên; hỗ trợ điều trị: ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 2 viên; Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
XNQC: 481/2015/XNQC-ATTP
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh