3 biện pháp tự nhiên giúp giảm viêm xương khớp

Viêm xương khớp khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày

6 loại thực phẩm người bị viêm xương khớp nên tránh

Những thay đổi đơn giản giúp điều trị bệnh viêm xương khớp hiệu quả hơn

9 cách đơn giản giảm viêm xương khớp

Ăn nhiều mỡ động vật gây viêm xương khớp

Viêm xương khớp là một bệnh lý về khớp, thường ảnh hưởng đến các sụn và dịch khớp. Viêm xương khớp không phải là bệnh tự miễn, nó xảy ra do các yếu tố như lão hóa, di truyền, chấn thương. Viêm xương khớp thường phổ biến ở người cao tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở người trẻ tuổi.

Viêm xương khớp khiến người bệnh bị đau khớp và cứng khớp

Người bị viêm xương khớp thường có các triệu chứng như cứng khớp, đau khớp, sưng khớp. Viêm xương khớp có thể ảnh hưởng đến hông, đầu gối, vai, cổ tay và ngón tay. Khi bị viêm xương khớp, ngoài dùng thuốc chống viêm và thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sỹ, người bệnh cũng có thể thử những biện pháp sau để giảm đau: 

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, một số chất dinh dưỡng có thể giúp giảm viêm xương khớp. Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng giúp xây dựng collagen và mô liên kết. Collagen là một thành phần chính của sụn xương và khớp.

Do vậy, bạn hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, ớt xanh, dâu tây, cà chua, củ cải xanh, bông cải xanh, khoai lang trắng... vào chế độ ăn uống. Acid béo omega-3 trong các loại hạt và cá béo cũng có thể giúp giảm đau khớp và cứng khớp. 

Người bệnh viêm xương khớp nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C

Kiểm soát cân nặng

Thừa cân, béo phì có thể gây áp lực lên đầu gối, cột sống, hông, mắt cá chân và bàn chân của bạn. Do vậy, hãy thực hiện các biện pháp để giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh để giảm bớt triệu chứng viêm xương khớp.

Tập luyện thường xuyên

Tập thể dục điều độ là cách đơn giản giúp giảm viêm xương khớp. Bởi nó không chỉ giúp giảm cân, mà còn giúp các khớp cử động linh hoạt và dẻo dai hơn. Bạn có thể đi bộ, bơi lội hoặc tập thái cực quyền... khi bị viêm xương khớp.

Lưu ý, khi đang bị đau khớp, không nên tập luyện vì nó khiến người bệnh bị đau hơn. Để đạt được hiệu quả khi tập luyện, tốt nhất người bị viêm xương khớp nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để lựa chọn môn thể thao và tập luyện đúng cách. 

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp