4 cách giúp bảo vệ khớp, phòng ngừa các bệnh xương khớp

Ăn uống và tập luyện sai cách là những nguyên nhân gây tổn thương khớp

Đau khớp gối có phải do thoái hóa?

Giảm đau khớp, viêm nhiễm bằng 6 loại thảo dược tự nhiên

Đái tháo đường bị đau khớp chân, làm sao để cải thiện?

Mách bạn 10 loại tinh dầu giúp giảm đau khớp do gout

Kiểm soát cân nặng ở mức khỏe mạnh

Thừa cân, béo phì gây áp lực đến khớp và các cơ bắp phải hoạt động nhiều hơn để kiểm soát các cử động. Để bảo vệ khớp, bạn nên đảm bảo tỷ lệ cơ bắp cao hơn tỷ lệ mỡ của cơ thể. Theo chuyên gia dinh dưỡng Sue Baic - Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, những người thừa cân và béo phì nếu giảm được 0,5kg sẽ giúp giảm gần 2kg áp lực lên các khớp xương. Lượng mỡ dư thừa, đặc biệt là xung quanh bụng cũng có thể làm tăng phản ứng viêm và làm cho các triệu chứng của viêm xương khớp tồi tệ hơn. 

Kết quả hình ảnh cho kiểm soát cân nặngGiảm cân có thể giảm áp lực lên các khớp

Tập thể dục thường xuyên

Giles Stafford - bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình hông tại Bệnh viện Wellington (Anh), cho biết: "Việc tăng cơ xung quanh khớp là rất quan trọng, đặc biệt là nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào ở khớp. Để bảo vệ khớp, bạn nên tập các bài tập như squats, lunges (bài tập chùng chân) và các bài tập tạ nhẹ. Khi tập thể dục, bạn không nên chỉ áp dụng một bài tập mà nên đa dạng các bài tập. Lưu ý: Không nên tập luyện quá sức vì nó có thể gây tổn thương các khớp". 

Thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa (được tìm thấy trong các loại thịt và các sản phẩm từ thịt, bánh quy, bơ và dầu dừa) có thể làm suy yếu sụn ở đầu gối và hông. Do vậy, để bảo vệ khớp, bạn nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn Địa Trung Hải giàu chất béo không bão hòa đơn, nhiều trái cây, rau củ và các loại hạt.

Acid béo omega-3 là một chất chống viêm có nhiều trong các loại cá béo, do vậy bạn nên ăn cá béo 2 lần mỗi tuần. Bạn cũng nên chú ý đến nồng độ vitamin D trong cơ thể vì đây là loại vitamin có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của xương khớp.

Không chỉ tốt cho tim mà chế độ ăn Địa Trung Hải cũng tốt cho khớp

Có tư thế đúng

Duy trì tư thế đúng là "chìa khóa" để ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp. Có tư thế đúng sẽ giúp bảo vệ các khớp xương của bạn tránh khỏi những áp lực không cần thiết. Nên thường xuyên thay đổi các tư thế khi ngồi làm việc, sinh hoạt. Tránh nằm lâu, ngồi lâu hay đứng lâu một chỗ vì như thế sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp.

Thanh Tú H+ (Theo Theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp