Làm sao để trẻ ăn ngoan?

Việc đổi món thường xuyên với khẩu vị ưa thích của trẻ sẽ kích thích trẻ ăn ngon hơn (Ảnh: Nguồn internet)

Lựa chọn dinh dưỡng cho trẻ gầy

Dinh dưỡng cho trẻ tiểu đường

Dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn: Đừng nôn nóng, máy móc!

Những sai lầm của mẹ Việt về dinh dưỡng cho trẻ

Biếng ăn sẽ khiến trẻ bị thiếu hụt năng lượng, các vi chất cần thiết và thậm chí có thể phá vỡ cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể trẻ. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng hoặc béo phì, khiến trẻ chậm phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ. Nhất là đối với những trẻ ở độ tuổi từ 1 - 5 tuổi, rất có thể xảy ra hiện tượng biếng ăn sinh lý. Để tránh hiện tượng này, cha mẹ cũng không nên vì quá lo lắng con thiếu chất mà ép trẻ ăn, thông thường hiện tượng này sẽ biến mất sau 2 - 4 tuần.

Để trẻ có thể phát triển toàn diện, cha mẹ cần chú ý đảm bảo khẩu phần ăn đa dạng, đủ chất dinh dưỡng cần thiết và tập cho trẻ ăn hết khẩu phần trong bữa chính. Nên hạn chế cho trẻ ăn nhiều bữa phụ (đặc biệt là những thực phẩm khiến trẻ no lâu) và quá gần với bữa chính, việc này sẽ khiến trẻ không tập trung ăn hết khẩu phần và dần trở nên biếng ăn.

Bữa ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết

Bốn nhóm chất dinh dưỡng cần chú trọng bổ sung đầy đủ cho bữa ăn của trẻ bao gồm: Bột đường, chất béo, chất đạm và chất xơ - vitamin.

Chất bột, đường: Giúp cung cấp năng lượng, tham gia vào thành phần cấu tạo nên tế bào, chiếm khoảng 50% tổng nhu cầu năng lượng trong ngày của trẻ và có nhiều trong các loại thực phẩm như: Gạo, bột mỳ, khoai…

Chất béo: Là nguồn cung cấp năng lượng và là thành phần của màng tế bào và mô não, nó cũng đóng vai trò như chất dung môi giúp các vitamin A, D, E, K hòa tan, hấp thu vào cơ thể. Nhu cầu chất béo hàng ngày của trẻ chiếm khoảng 30 - 40% tổng khẩu phần ăn. Chất béo có nhiều trong dầu thực vật, bơ, lạc, mỡ lợn, dầu cá…

Chất đạm: Là vật liệu phát triển các mô, đổi mới tế bào. Nhu cầu chất đạm của trẻ = Trọng lượng cơ thể x 3

Lượng đạm có trong 100gr thực phẩm như sau:

- Thịt lợn, thịt bò hoặc thịt gà nạc: 20 - 21gr

- Cá, tôm hoặc cua (đã trừ phần thải bỏ): 16 - 18gr

- Trứng gà (vịt): 13 - 14gr

- Đậu phụ: 9gr

Thịt bò, thịt lợn, cá và trứng có lượng đạm cao cho bữa ăn của trẻ (Ảnh: Nguồn Internet)

Chất xơ - vitamin (cùng với các vi chất cần thiết như kẽm, sắt...): Giúp điều hòa nhu động ruột, tăng tải cholesterol, giúp não bộ phát triển, tăng cường hệ miễn dịch.

Để trẻ có đầy đủ các nhóm dưỡng chất này, cha mẹ cần đảm bảo bữa ăn của trẻ có đủ năm món: Cơm, canh, món mặn, rau và tráng miệng và nên thay đổi thực đơn thường xuyên để trẻ không bị chán ăn.

Đảm bảo đủ hàm lượng calo mỗi ngày

Lượng calo trung bình mà trẻ cần được tính theo công thức: 1.000kcal + 100 x số tuổi. Ví dụ, một trẻ 2 tuổi sẽ cần 1.200 kcal/ ngày, với trẻ 10 tuổi thì lượng calorie tăng lên 2.000 kcal/ ngày.

Cha mẹ có thể cân đối bữa ăn của trẻ đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng theo lượng kcal mà chúng cung cấp, cụ thể: 1gr chất bột đường tương ứng 4kcal, và 1gr chất đạm cho 4kcal.

Ngoài ra, cần phân chia dinh dưỡng trong từng bữa ăn hợp lý cho trẻ theo tỷ lệ năng lượng: Bữa sáng chiếm 30%, bữa trưa 40% và còn lại bữa tối 30%.

Tập cho trẻ ăn hết khẩu phần

Cha mẹ không nên bón hay ép trẻ ăn mà nên tập cho trẻ tự xúc (Ảnh: Nguồn Internet)

Cha mẹ nên để trẻ tự quyết định chọn những món mình thích, với những trẻ từ 1 - 5 tuổi nên khuyến khích trẻ bằng những thực phẩm đa dạng màu sắc và hấp dẫn, để trẻ bốc tay hoặc xúc ăn nếu trẻ có thể tự làm được. Đây là cách hiệu quả giúp trẻ ăn ngon miệng và cha mẹ cũng biết được khẩu vị và sở thích của trẻ

Việc chuẩn bị khẩu phần ăn cho trẻ cũng nên được tính toán, so với khẩu phần ăn tối đa trẻ có thể ăn hết mỗi bữa, cha mẹ nên giảm bớt một chút lượng thức ăn nhưng vẫn đảm bảo đủ chất để trẻ có thể ăn hết mà không bị chán. 

Chế biến món ăn hợp với khẩu vị và đa dạng thực phẩm thôi chưa đủ, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ ăn đúng giờ, tránh không cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn chính, không nên ép trẻ ăn dưới mọi hình thức và ăn lâu quá 30 phút. Như vậy trẻ mới có thể ăn hết khẩu phần ăn của mình một cách ngon lành và luôn được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ