Làm sao điều trị biến chứng mắt ở người bệnh đái tháo đường?

Biến chứng mắt do đái tháo đường có thể làm suy giảm thị lực, mù lòa nếu không điều trị

Đường huyết cao 11 mmol/l làm sao để hạ?

Người bệnh đái đường type 2 ăn xoài chín được không?

Bị đái tháo đường type 2: Khi nào cần tiêm insulin?

Đường huyết trên 7, tăng nồng độ glucose R73 là bị làm sao?

Để điều trị biến chứng mắt do đái tháo đường (tiểu đường), các bác sỹ có thể xem xét cho bạn dùng thuốc, điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật:

Dùng thuốc

Các bác sỹ có thể cho bạn tiêm nhóm thuốc anti-VEGF, một loại thuốc ngăn chặn sự tăng sinh các mạch máu mới ở võng mạc. Nhóm thuốc này giúp điều trị biến chứng phù hoàng điểm, bệnh võng mạc mắt do đái tháo đường.

Một số thuốc cụ thể trong nhóm anti-VEGF có thể kể đến như:

- Pegaptanid (Macugen).

- Bevacizumab (Avastin).

- Ranibizumab (Lucentis).

- Aflibercept (Eyle).

Việc tiêm thuốc có thể được thực hiện vài lần, chia làm nhiều đợt trị liệu. Ưu điểm của việc tiêm thuốc anti-VEGF là có thể ngăn ngừa tình trạng suy giảm thị lực, thậm chí cải thiện thị lực cho một số người bệnh.

Điều trị bằng laser

Phương pháp laser có thể được áp dụng để điều trị phù hoàng điểm do đái tháo đường

Điều trị bằng laser (hay còn gọi là ngưng kết quang học laser) cũng có thể được áp dụng để điều trị biến chứng mắt do đái tháo đường. Theo đó, các bác sỹ sẽ sử dụng nhiệt của chùm tia laser để bịt kín các mạch máu bị tổn thương.

Điều trị bằng laser có thể giúp các biến chứng mắt do đái tháo đường không tiến triển nặng thêm, ngăn ngừa tình trạng suy giảm thị lực và mù lòa. Tuy nhiên, phương pháp này không có khả năng lấy lại thị lực đã mất như khi dùng thuốc anti-VEGF.

Có 2 dạng điều trị bằng laser, bao gồm:

- Quang đông ổ/quang đông lưới: Tác động tới một vùng nhỏ của võng mạc. Dạng này thường được dùng để điều trị phù hoàng điểm do đái tháo đường.

- Quang đông toàn bộ võng mạc: Tác động tới một vùng lớn, thậm chí là toàn bộ võng mạc. Dạng này thường được dùng để ngăn sự phát triển của các mạch máu bất thường, hay bệnh võng mạc đái tháo đường tăng sinh.

Phẫu thuật loại bỏ dịch thủy tinh

Phẫu thuật này sẽ nhắm mục tiêu loại bỏ dịch thủy tinh (hay dịch lỏng/gel phía sau võng mạc, sau đó thay thế bằng dung dịch muối).

Phương pháp phẫu thuật này thường được sử dụng để điều trị biến chứng bệnh võng mạc đái tháo đường tăng sinh, tình trạng khiến các mạch máu sau mắt bị chảy máu nhiều, hình thành mô sẹo. Nếu không được điều trị kịp thời, các mô sẹo tăng lên có thể gây bong võng mạc, từ đó dẫn tới mù lòa.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể

Với phẫu thuật này, các bác sỹ có thể loại bỏ thủy tinh thể bị đục và thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo. Các bác sỹ cũng có thể kết hợp điều trị các tổn thương do biến chứng võng mạc đái tháo đường và bệnh phù hoàng điểm để cải thiện thị lực cho người bệnh sau phẫu thuật.

Giải pháp giúp cải thiện biến chứng đái tháo đường ở mắt

Để các biến chứng ở mắt nhanh thuyên giảm, cải thiện thị lực và giảm nguy cơ mù lòa, điều đầu tiên bạn cần duy trì đường huyết ổn định bằng cách dùng thuốc và có lối sống lành mạnh.

Tuy nhiên, yếu tố then chốt giúp cải thiện các vấn đề về mắt ở người bệnh đái tháo đường là phải ngăn chặn được tình trạng oxy hóa gây tổn thương mạch máu và các dây thần kinh tại mắt. Để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia nội tiết khuyến khích bệnh nhân có thể sử dụng thêm các giải pháp hỗ trợ từ thảo dược, ví dụ như nhàu, hoài sơn, mạch môn, câu kỷ tử.

Vi Bùi H+ (Theo Niddk.nih.gov)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết