Làm sao phân biệt run vô căn và run do bệnh Parkinson?

Bạn có biết run vô căn phổ biến hơn khoảng 8 lần so với bệnh Parkinson?

2 cách để biết chính xác nguyên nhân gây run tay vô căn

Bị run tay lâu năm, nay bị nặng hơn có chữa được không?

Thường xuyên bị run tay khi làm công việc tỉ mỉ phải làm sao?

Run chân sau tai biến mạch máu não có phải bệnh Parkinson không?

Bệnh Parkinson thường phổ biến nhất ở những người trên 60 tuổi, dù vẫn có khoảng 5 - 10% người bệnh được chẩn đoán trong độ tuổi dưới 50. Trong khi đó, run vô căn phổ biến nhất ở những người trung niên, dù bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thậm chí cả ở trẻ nhỏ.

Dưới đây là một vài cách giúp bạn phân biệt run vô căn và run do bệnh Parkinson:

Sự khác biệt về cơn run tay chân

Với bệnh Parkinson, cơn run tay chân chủ yếu xuất hiện khi người bệnh nghỉ ngơi, khi các bộ phận cơ thể không được vận động. Bạn có thể nói run do bệnh Parkinson là dạng run khi nghỉ ngơi.

Trong khi đó, run vô căn chủ yếu xảy ra khi người bệnh vận động, cử động, chẳng hạn như khi viết, ăn uống hoặc giữ nguyên bộ phận cơ thể ở một tư thế nào đó.

Run vô căn là dạng run khi vận động

Run vô căn cũng thường có tần suất cao hơn (lặp lại nhiều lần hơn trong một khoảng thời gian), dù về lâu dài tần suất run có xu hướng giảm dần. Với bệnh Parkinson, tần suất cơn run có thể thấp hơn.

Cường độ của cơn run cũng sự khác biệt rõ. Theo đó, với bệnh Parkinson, cơn run tay chân thường có cường độ cao. Trong khi đó, với run vô căn, cường độ run tay chân có thể thay đổi khác nhau trong suốt cả ngày.

Người bệnh Parkinson có thể cải thiện triệu chứng run khi được điều trị bằng thuốc levodopa. Trong khi đó, run vô căn có thể được giảm nhẹ với thuốc primidone và propranolol. Ngoài ra, run vô căn còn có thể được cải thiện khi bạn bỏ rượu bia, còn cơn run do bệnh Parkinson không bị ảnh hưởng nhiều bởi các loại đồ uống có cồn.

Các khác biệt khác

Yếu tố di truyền

Với bệnh Parkinson, chỉ khoảng 10 - 20% trường hợp là do di truyền. Tuy nhiên, với bệnh run vô căn, yếu tố di truyền có thể chiếm tới hơn 50% các trường hợp mắc bệnh.

Các bộ phận bị ảnh hưởng

Run do bệnh Parkinson thường bắt đầu ở một bên cơ thể và dần ảnh hưởng tới nửa còn lại khi bệnh tiến triển nặng hơn. Trong khi đó, run vô căn thường ảnh hưởng tới cả 2 bên cơ thể ngay từ đầu.

Người bệnh Parkinson thường bị run tay nhiều hơn chân, giọng nói và đầu hầu như không bị ảnh hưởng. Trong khi đó, run cô căn có thể ảnh hưởng tới cả đầu và dây thanh của người bệnh.

Sự khác biệt giữa các triệu chứng khác

Với bệnh run vô căn, tình trạng run tay chân là triệu chứng chính cảnh báo bệnh. Trong khi đó, bệnh Parkinson có tới 4 triệu chứng chính, bao gồm run tay chân, cứng cơ bắp, cử động chậm chạp và mất khả năng giữ thăng bằng.

Một triệu chứng khác của bệnh Parkinson là người bệnh có chữ viết tay nhỏ. Trong khi đó, người bị run vô căn thường có chữ viết tay lớn, hơi run rẩy.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsdisease)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh