Làm sao phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường?

Kiểm soát tốt đường huyết là một cách phòng ngừa biến chứng tim mạch hiệu quả

Tim đập nhanh, mệt mỏi có phải là biến chứng tiểu đường?

11 thực phẩm kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường

Mắc đái tháo đường có ăn được mì tôm không?

Lợi ích của cỏ cà ri cho người bệnh đái tháo đường

Nếu không kiểm soát đường huyết tốt, người bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao bị biến chứng, điển hình là các biến chứng tim mạch. Nguy cơ mắc biến chứng tim mạch cũng tăng lên khi bạn mắc bệnh đái tháo đường trong một khoảng thời gian dài. Trên thực tế, nhiều chuyên gia đã cảnh báo các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở người bệnh đái tháo đường.

Nhìn chung, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở người bệnh đái tháo đường có xu hướng cao gấp đôi so với người bình thường. Theo đó, có khoảng 65 - 75% người bệnh đái tháo đường sẽ mắc các biến chứng tim mạch, điển hình như bệnh động mạch vành.

May mắn là thay đổi lối sống lành mạnh hơn có thể làm giảm đáng kể những rủi ro này. Theo bác sỹ Hemraj Chandalia từ Trung tâm Nghiên cứu và Bệnh viện Jaslok (Ấn Độ), dưới đây là một vài cách phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường:

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với các biến chứng tim mạch như đau tim, đột quỵ...

Kiểm soát đường huyết tốt:

Người bệnh đái tháo đường cần có kế hoạch kiểm soát đường huyết ngay từ khi bắt đầu được chẩn đoán bệnh. Nhiều Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc kiểm soát tốt đường huyết trong vòng 10 đầu được chẩn đoán bệnh đái tháo đường có thể giúp người bệnh duy trì sức khỏe tim mạch tốt hơn so với việc chỉ bắt đầu chú ý kiểm soát đường huyết sau 10 năm mắc bệnh.

Giảm cân, duy trì cân nặng ổn định:

Bên cạnh bệnh đái tháo đường, tình trạng thừa cân, béo phì cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch. Do đó, những người thừa cân, béo phì nên nhắm mục tiêu giảm ít nhất từ 7 - 10% trọng lượng cơ thể để phòng ngừa biến chứng.

Bạn có thể giảm cân lành mạnh, hiệu quả bằng cách có chế độ ăn uống cân bằng, kết hợp với việc tập thể dục đều đặn hơn.

Kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác:

Để phòng ngừa biến chứng tim mạch do đái tháo đường, người bệnh cần chú ý kiểm soát các yếu tố rủi ro như mỡ máu cao, tăng huyết áp… Với những người có nồng độ cholesterol trong máu cao, các bác sỹ có thể cho bạn dùng thêm statin để kiểm soát mỡ máu.

Người bệnh đái tháo đường nên cố gắng duy trì huyết áp dưới 130/80mmHg. Người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường nên duy trì huyết áp dưới 150/85mmHg.

Bỏ thuốc lá:

Cả hút thuốc lá và bệnh đái tháo đường đều có thể gây hẹp mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch.

Khám sức khỏe thường xuyên:

Phát hiện sớm các biến chứng tim mạch sẽ giúp người bệnh đái tháo đường có kế hoạch điều trị, can thiệp từ sớm. Điều này sẽ giúp làm tăng cơ hội sống cho bạn.

Bảo vệ mạch máu bằng thảo dược

Nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất sinh học từ các thảo dược như mạch môn, hoài sơn, câu kỷ tử, nhàu… có tác dụng bảo vệ mạch máu khỏi các yếu tố có hại do đường huyết cao gây ra, nhờ đó hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện hiệu quả biến chứng tim mạch do bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường chứa Mạch Môn, Câu kỷ tử, Hoài Sơn, Nhàu, Alpha lipoic acid hỗ trợ giảm đường huyết, hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện nhiều biến chứng đái tháo đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết