Làm sao tăng cường miễn dịch chỉ bằng cách thay đổi lối sống?

Xây dựng hệ miễn dịch khỏe là một quá trình dài, cần sự kiên trì

Thực phẩm phổ biến gây suy yếu hệ miễn dịch

6 thói quen thường ngày tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19

4 thức uống tăng cường miễn dịch bạn nên uống trong ngày Hè

5 cách bổ sung dưỡng chất cho cốc trà thảo mộc

Để có hệ miễn dịch khỏe, bạn cần có nền tảng là lối sống lành mạnh, cân bằng và toàn diện. Để làm được điều này, bạn sẽ cần chú ý thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung các dưỡng chất cần thiết, ngủ đủ giấc, vận động thể chất thường xuyên và duy trì sức khỏe tinh thần tốt.

Ngay cả khi dịch COVID-19 khiến bạn phải thay đổi các thói quen sống thường ngày (ví dụ như phải hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, làm việc ở nhà…) bạn vẫn nên cố gắng duy trì lối sống lành mạnh theo những lời khuyên sau:

Duy trì thói quen ăn uống đúng giờ

Thói quen ăn uống đúng giờ có thể giúp duy trì nhịp sinh học của cơ thể, giúp bạn hấp thụ dưỡng chất tốt hơn và đảm bảo sức khỏe tổng thể. Do đó, ngay cả khi phải làm việc ở nhà vì dịch bệnh, bạn cũng nên cố gắng duy trì giờ ăn, giờ nghỉ trưa như bình thường.

Có chế độ ăn cân bằng, đủ dinh dưỡng

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với đủ các thực phẩm giàu carbohydrate, protein, chất béo, chất xơ… là tiền đề giúp bạn xây dựng hệ miễn dịch khỏe.

Bên cạnh đó, để tăng cường miễn dịch, ngoài việc bổ sung đủ các dưỡng chất nói trên, bạn nên chú ý ăn nhiều các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Theo đó, các loại trái cây, rau củ, thảo mộc… có thể giúp tăng hiệu suất làm việc, tăng cường miễn dịch và giúp bạn duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bổ sung các chất chống oxy hóa sẽ giúp bạn tăng cường miễn dịch, duy trì sức khỏe tốt

Bạn cũng nên chú ý hạn chế ăn nhiều đường, muối, các thực phẩm nhiều chất béo “xấu” để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, năng động, làm giảm cảm giác mệt mỏi và uể oải.

Bổ sung dưỡng chất

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung các dưỡng chất sau có thể giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả:

Curcumin

Curcumin (hoạt chất chính trong nghệ) có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp chống viêm khớp, chống đông máu và chống tăng cholesterol trong cơ thể.

Probiotics

Bổ sung probiotics (hay các lợi khuẩn đường ruột) có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn có hại, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất từ thực phẩm hiệu quả hơn và tác động tích cực tới phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Bạn có thể bổ sung probiotics từ các thực phẩm như sữa chua, thực phẩm lên men (như bắp cải muối, kim chi), trà kombucha… hoặc bổ sung bằng thực phẩm chức năng.

Vitamin C

Bổ sung vitamin C có thể kích thích cơ thể sản sinh các tế bào bạch cầu, từ đó giúp ngăn chặn mầm bệnh, phòng ngừa bệnh tật tốt hơn.

Kẽm

Khoáng chất này giúp thúc đẩy sự trao đổi chất, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và thần kinh.

Acid béo omega-3

Các loại acid béo omega-3, đặc biệt là EHA và DHA có thể giúp duy trì phản ứng viêm lành mạnh, thúc đẩy phản ứng miễn dịch trong cơ thể.

Duy trì hoạt động thể chất đều đặn, vừa sức

Nhiều chuyên gia khuyên sau mỗi 30 phút làm việc, bạn nên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng (ví dụ như thực hiện một số động tác giãn cơ). Ngay cả khi phải hạn chế ra ngoài trong mùa dịch COVID-19, bạn vẫn nên duy trì thói quen vận động thể chất đều đặn ngay tại nhà.

Theo đó, các bài tập như nhảy dây, tập yoga… có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch hiệu quả. Đặc biệt, việc tập yoga kết hợp với các bài tập thở cũng được đánh giá rất tốt cho phổi và hệ hô hấp.

Dành thời gian cho các sở thích cá nhân

Thực hiện các sở thích cá nhân có thể giúp bạn tận hưởng niềm vui trong cuộc sống, xua đi căng thẳng, stress, duy trì sức khỏe tinh thần tốt trong mùa dịch COVID-19.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp