Thực phẩm phổ biến gây suy yếu hệ miễn dịch

Cần nhận biết và sử dụng đúng các loại thực phẩm để tăng cường hệ miễn dịch

6 thói quen thường ngày tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19

5 cách bổ sung dưỡng chất cho cốc trà thảo mộc

6 thực phẩm tăng cường miễn dịch cho trẻ mùa COVID-19

Bệnh nhân ung thư tiêm vaccine COVID-19 có phản ứng miễn dịch tốt

5 loại quả giàu vitamin C giúp bạn giải khát, tăng cường miễn dịch

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, làm sao để tăng khả năng miễn dịch trở thành mối quan tâm của nhiều người. Bổ sung thực phẩm tăng cường sức đề kháng vào bữa ăn hàng ngày là việc làm thiết yếu giúp cơ thể luôn khỏe mạnh trong mùa dịch. Tuy nhiên, một chế dộ dinh dưỡng không khoa học có thể gây hại và cản trở sự phục hồi của hệ miễn dịch. Dưới đây là những loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế ăn để tăng cường khả năng phòng vệ cho cơ thể:

Thực phẩm nhiều đường

Ăn một chế độ ăn nhiều đường có thể hạn chế khả năng chống lại bệnh tật của hệ thống miễn dịch

Nếu là người “hảo ngọt”, bạn có thể khó cưỡng lại món ăn vặt nhiều đường. Nhưng bạn có biết rằng giảm lượng đường trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể cải thiện sức khỏe tổng thể? Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm tăng lượng đường trong máu và tăng sản xuất các protein gây viêm như alpha hoại tử khối u, protein phản ứng C và interleukin-6, tất cả đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt sẽ làm cho cơ thể không hấp thu được những chất dinh dưỡng thiết yếu, qua đó sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch. Các loại đồ ngọt như kẹo, nước ngọt tác động rất xấu đến hoạt động của đường ruột. Nếu ăn nhiều các sản phẩm này sẽ mang lại sự độc hại cho môi trường vi khuẩn đường ruột, trong đó có các tế bào miễn dịch của cơ thể.

Thực phẩm nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch của bạn. Do nạp nhiều muối vào cơ thể gây ra sự gia tăng nồng độ glucocorticoid, sau đó ức chế chức năng của bạch cầu hạt - loại tế bào miễn dịch phổ biến nhất trong máu. Các món ăn chứa nhiều muối, có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn và khiến cơ thể bạn khó chống lại các bệnh do vi khuẩn gây ra. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người không nên ăn quá 5 gam muối (tương đương 1 muỗng cà phê nhỏ) mỗi ngày.

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán có thể gây hại cho hệ miễn dịch

Các món chiên rất ngon nhưng có thể gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của chúng ta. Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng, tiêu thụ nhiều thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và thậm chí là nguy cơ đột quỵ.

Thực phẩm chiên chứa nhiều phân tử được gọi là sản phẩm cuối cùng của glycation nâng cao (AGEs), được tạo ra khi đường tương tác với protein hoặc lipid trong quá trình nấu nướng ở nhiệt độ cao, như quá trình chiên. Mức độ AGEs quá cao có thể góp phần gây viêm và tổn thương tế bào. Những chất này có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch theo nhiều cách khác nhau, bao gồm viêm, làm suy giảm cơ chế chống oxy hóa của cơ thể như rối loạn chức năng tế bào và ảnh hưởng tiêu cực đến vi khuẩn đường ruột. Bạn nên hạn chế ăn thức ăn chiên rán như khoai tây chiên, gà rán, xúc xích chiên… để giảm lượng AGEs trong cơ thể.

Rượu

Các nghiên cứu cho thấy rằng, uống rượu quá mức có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch của bạn. Ngoài ra còn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu khác đối với cơ thể như hại gan, dạ dày... Uống rượu vượt quá mức tiêu thụ vừa phải (một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới) có thể tác động đáng kể đến phản ứng miễn dịch của cơ thể, làm tăng khả năng mắc bệnh như viêm phổi và các vấn đề hô hấp khác.

Lạm dụng caffeine

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong cà phê và trà làm cho chúng trở thành thức uống bảo vệ sức khỏe. Nhưng lượng caffeine quá nhiều có thể cản trở giấc ngủ của bạn, điều này có thể làm tăng phản ứng viêm và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. Vì thế, bạn nên uống trà hoặc cà phê ít nhất 6 giờ trước khi ngủ để có một giấc ngủ ngon.

 

Nguyễn An H+ (Theo News18)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp