Tăng cân lành mạnh cho bệnh nhân đái tháo đường như thế nào?

Tăng cân lành mạnh rất tốt cho người bị đái tháo đường

5 lý do khiến bạn tăng cân mà không liên quan đến chế độ ăn

10 thực phẩm giúp trẻ tăng cân nhanh, phát triển khỏe mạnh

10 thói quen vào buổi tối khiến bạn dễ tăng cân

Video: Tăng cân ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Việc đạt được một trọng lượng khỏe mạnh có thể không dễ dàng, nhưng nó là điều rất cần thiết để cải thiện sức khỏe của bệnh nhân đái tháo đường.

Tăng cân cho người bị tiểu đường/đái tháo đường có thể giúp: Duy trì mức cholesterol tốt hơn, cải thiện huyết áp, ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe lâu dài…

Vậy, làm thế nào để có thể tăng cân cho người bị tiểu đường/đái tháo đường?

Như đã biết, những người muốn tăng cân cần phải ăn các thực phẩm giàu calorie. Bạn sẽ cần phải tiêu thụ nhiều calorie hơn là tiêu hao chúng. Tuy nhiên, những người mắc bệnh đái tháo đường sẽ cần phải lựa chọn thực phẩm cẩn thận hơn vì nhiều thực phẩm giàu calorie có thể gây ra đột biến đường huyết, điều này có thể dẫn đến các biến chứng về sức khỏe.

Tốt hơn hết, bạn nên nói chuyện với bác sỹ hoặc một chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện những thay đổi đáng kể đối với chế độ ăn uống để có thể tăng cân khi bị đái tháo đường môt cách lành mạnh.

Dưới đây là các chiến lược giúp bạn tăng cân lành mạnh khi bị đái tháo đường:

Theo dõi lượng calorie tiêu thụ

Để tăng cân, mọi người phải tiêu thụ nhiều calorie hơn mức tiêu hao. Bạn cần tăng 500 calorie mỗi ngày để tăng được 0,45kg mỗi tuần.

Bạn có thể định lượng calorie trong thực phẩm nhờ các ứng dụng có sẵn trên smartphone, laptop…

Căn cứ vào giới tính, tuổi tác, cân nặng, chiều cao và mức độ hoạt động, các ứng dụng này có thể cho bạn biết bạn nên ăn những gì và ăn như thế nào để đạt được lượng calorie cần thiết mỗi ngày.

Bạn cũng có thể tham vấn chuyên gia dinh dưỡng để có thể vạch ra các kế hoạch ăn uống cung cấp lượng calorie hợp lý mà vẫn tốt cho bệnh đái tháo đường.

Ăn các sản phẩm từ sữa nguyên chất/sữa béo

Bao gồm sữa nguyên chất, sữa chua nguyên chất và pho mát. Mặc dù sữa béo có thể giúp tăng cân, nhưng bạn nên lưu tâm đến lượng chất béo bão hòa hàng ngày và tổng lượng carbohydrate để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Hạn chế caffeine và tránh thực phẩm hàm lượng calorie thấp

Tốt nhất, bạn nên hạn chế tiêu thụ trà và cà phê. Vì chúng cung cấp caffeine có thể kìm hãm cơn đói và hoạt động như một chất ức chế sự thèm ăn.

Nên hạn chế caffeine nếu muốn tăng cân

Một bữa ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng là một lựa chọn tốt hơn cho bệnh nhân đang muốn kiểm soát đường huyết và cố gắng tăng cân. Bạn có thể ăn: Sữa chua Hy Lạp nguyên chất với granola; Táo ăn kèm với bơ đậu phộng; Chuối và quả óc chó; Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt với quả bơ và hạt chia…

Tiêu thụ dầu ăn lành mạnh

Thêm dầu (như dầu olive, dầu bơ) vào rau củ cho phép bạn có được bữa ăn nhẹ lành mạnh mà vẫn bổ sung thêm lượng calorie thích hợp.

Ăn thực phẩm giàu calorie lành mạnh

Điều quan trọng là bạn nên chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng thay vì thức ăn “rác” chứa nhiều đường và chất béo để tránh gây hại cho sức khỏe.

Nên lựa chọn thực phẩm giàu calorie lành mạnh

Các loại thực phẩm có hàm lượng calorie cao cũng giàu chất dinh dưỡng bao gồm: Quả hạch, các loại hạt, quả bơ, bơ hạt, dừa..

Những thực phẩm này nên kết hợp với các carbohydrate giàu dinh dưỡng có trong đậu, quinoa (diêm mạch), gạo lứt và granola.

Bên cạnh đó, các chất béo lành mạnh giàu calorie có thể giúp tăng cân và mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là kiểm soát đường huyết và mức cholesterol.

Chất béo có lợi bao gồm: Quả bơ, các loại hạt, dầu (dầu olive, dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu đậu phộng), cá béo (cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ), bơ hạt (bơ hạnh nhân hoặc bơ hạt điều)

Ăn nhiều bữa nhỏ

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày (khoàng 5 - 6 bữa) sẽ giúp tăng sự thèm ăn và dễ tiêu hóa.

Tăng lượng protein

Có thể tăng lượng protein làn mạnh/protein nạc trong chế độ ăn bằng cách ăn thịt gà, gà tây, trứng luộc và cá. Các nguồn protein thực vật bao gồm đậu, đỗ, quinoa và đậu nành cũng rất tốt, nhưng điều quan trọng là phải chú ý đến tổng lượng carbohydrate khi kết hợp nhiều loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn có thể giúp tăng cường cơ bắp và tăng cân. Bạn nên áp dụng bodyweight, tập tạ hoặc tập với các loại máy tập để tăng khối lượng cơ bắp cho cơ thể.

Thực phẩm chức năng

Một số sản phẩm thực phẩm bổ sung/thực phẩm chức năng có thể làm tăng sự thèm ăn và giúp mọi người tăng cân. Casein và whey protein là những sản phẩm quen thuộc giúp xây dựng khối lượng cơ và tăng cân.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào, bạn nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế kỹ lưỡng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp