10 thói quen vào buổi tối khiến bạn dễ tăng cân

Những thói quen sai lầm vào buổi tối có thể khiến cân nặng tăng vù vù

Bà bầu tăng cân quá mức, ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Mất cân bằng hormone có gây tăng cân?

Dầu ăn có thể gây mất trí nhớ và gây tăng cân

Tăng cân, béo bụng: Thủ phạm là suy giảm hormone!

Tìm hiểu ngay những thói quen vào buổi tối khiến bạn dễ tăng cân:

Ăn nhiều vào bữa tối

Hầu hết những người mắc bệnh béo phì đều là do bữa tối ăn quá ngon, quá nhiều, cộng thêm việc ít vận động, mức tiêu hao năng lượng thấp, nhiệt lượng thừa dưới tác dụng của insulin tạo thành chất béo. Lượng chất béo lớn này từng ngày từng giờ tích tụ lại dẫn đến béo phì.

Không đánh răng sau bữa tối

Ăn vặt buổi tối là một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân. Đánh răng ngay sau khi dùng bữa tối là cách tuyệt vời giúp ngăn ngừa ăn vặt, từ đó năn ngừa tăng cân hiệu quả.

Ngồi nhiều

Sau bữa tối, nhiều người có thói quen ngồi ì trên ghế sofa và xem TV. Điều này có thể gây cản trở tiêu hóa và giảm trao đổi chất.

Quá rảnh rỗi

Hãy giữ đôi tay luôn bận rộn. Nếu không, bạn sẽ có thể cảm thấy buồn chán và giải tỏa bằng cách cầm một cái gì đó để ăn vặt. Bạn nên ôm gối, đọc sách, giải câu đố, uống nước để giết thời gian.

Vừa ăn tối vừa xem TV

Nếu bạn luôn vừa ăn tối vừa xem TV hay sử dụng smartphone, bạn sẽ có nguy cơ tiêu thụ nhiều đồ ăn hơn. Bởi lẽ, sự mất tập trung vào vữa ăn sẽ khiến não không thể nhận được tín hiệu no từ dạ dày.

Làm việc vào buổi tối

Thói quen kiểm tra email công việc và làm việc vào buổi tối có thể khiến cơ thể sản sinh nhiều hormone stress. Như đã biết, stress làm chậm quá trình trao đổi chất, sản sinh peptit tạo thành các khối mỡ, nhất là ở vùng bụng.

Uống nhiều rượu bia

Uống 1 ly rượu vang vào buổi tối có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu bia vào buổi tối thì không tốt chút nào. Bởi lẽ, rượu bia cũng chứa một lượng calorie đáng kể và dễ dàng gây béo bụng.

Uống thuốc

Một số loại thuốc trước khi ngủ (đặc biệt là thuốc chống rối loạn tâm thần, thuốc chống trầm cảm, chất kích thích) có thể làm tăng glucose và gây thèm ăn.

Ánh sáng xanh

Cơ thể con người có nhịp điệu sinh học riêng. Vào buổi tối, tuyến tùng sẽ bắt đầu tạo ra hormone melatonin. Melatonin khiến bạn có cảm giác buồn ngủ, đồng thời giảm nhiệt độ cơ thể, báo hiệu cho cơ thể rằng đó là thời gian để đi ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp xúc với “ánh sáng xanh” thông qua các thiết bị như TV, điện thoại và máy tính bảng sẽ gây tăng cân ngay cả khi bạn có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn. “Ánh sáng xanh” kích thích hormone căng thẳng cortisol, ức chế melatonin, làm suy yếu hormone bảo dưỡng leptin, tăng insulin và đẩy mạnh sản sinh ra hormon đói ghrelin.

Không ngủ đủ giấc

Những người ngủ ít vào tối hôm trước thường có xu hướng tiêu thụ nhiều calorie hơn vào ngày hôm sau. Vì vậy, hãy ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa tăng cân.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp