Mẹo hay giúp trẻ ăn nhiều trái cây lành mạnh hơn

Làm thế nào để trẻ thích ăn trái cây hơn?

Một khẩu phần tương đương với bao nhiêu trái cây mỗi ngày?

5 loại trái cây ngăn ngừa rụng tóc, giúp bạn tránh nguy cơ hói đầu

12 loại trái cây có lượng đường siêu cao

Ăn trái cây gì khi bạn ăn kiêng Keto?

Giống như rau, trái cây cũng là một nguồn chất xơ lành mạnh. Trái cây còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Ăn trái cây mỗi ngày đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ phát triển một số bệnh mạn tính phổ biến nhất, như bệnh tim, đái tháo đường type 2 và một số loại ung thư.

Một nghiên cứu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ cho thấy táo là loại trái cây yêu thích của trẻ em, chiếm 20% lượng trái cây trẻ ăn mỗi ngày. Xếp sau táo là nước ép, như nước ép táo và nước cam. Nước ép trái cây chiếm 1/3 lượng trái cây trẻ từ 2 đến 19 tuổi tiêu thụ mỗi ngày. Điều này gây ra nhiều lo ngại, vì nước ép trái cây có ít chất xơ, nhưng lại nhiều calorie và nhiều đường hơn cả trái cây nguyên quả. Một số báo cáo của Consumer Reports (Mỹ) cũng đã dấy lên mối lo ngại về asen và chì có trong nước ép táo và nước ép nho.

Làm thế nào để trẻ thích ăn trái cây hơn?

Khuyến khích trẻ ăn nhiều loại trái cây khác ngoài táo là điều các bậc phụ huynh nên làm, giúp trẻ có thể hấp thụ được lượng chất dinh dưỡng đa dạng hơn. Ví dụ, chuối là nguồn cung cấp kali, vitamin C và vitamin B6 dồi dào, giúp kiểm soát huyết áp, thúc đẩy cơ thể sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và điều chỉnh tâm trạng của bạn. Các loại quả mọng cung cấp nhiều chất xơ và anthocyanin - chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường type 2 và ung thư, đồng thời cải thiện sức khỏe não bộ ở người lớn.

Để giúp trẻ có hứng thú thưởng thức nhiều loại trái cây tốt cho sức khỏe, dưới đây là một số mẹo hay bạn có thể áp dụng:

Cho trẻ cùng đi chợ: Tại chợ, cửa hàng hay siêu thị, hãy để trẻ tự lựa chọn loại trái cây mà chúng yêu thích. Lúc này, bạn có thể gợi ý thêm một số loại trái cây mới cho trẻ.

Cho trẻ tiếp xúc với nguồn cung cấp trái cây: Bạn có thể tổ chức các buổi dã ngoại tại vườn cây ăn quả, cho trẻ tham gia hoặc quan sát công việc thu hái trái cây.

Kết hợp trái cây với món ăn mà trẻ yêu thích: Đây là cách dễ dàng nhất giúp trẻ làm quen với một loại trái cây mới.

Trang trí đẹp mắt: Hãy cho trái cây vào trong một chiếc bát hoặc một chiếc đĩa đáng yêu. Hoặc, cắt và xếp trái cây thành những hình thù ngộ nghĩnh.

Làm smoothie: Không giống như nước ép, sinh tố hay smoothie trái cây vẫn giữ được nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe. Nên kết hợp trái cây với sữa ít béo, sữa không béo hoặc sữa chua nguyên chất.

Ăn kèm với sữa chua hoặc ngũ cốc ăn sáng: Chuối, đào, dâu tây, việt quất… là những loại trái cây có thể kết hợp tốt với ngũ cốc ăn sáng và sữa chua.

Cho trẻ mang theo trái cây khi đi học: Đây là món ăn vặt lành mạnh trong giờ ra chơi hoặc ăn tráng miệng sau bữa trưa.

Thiết lập quy tắc “ăn trái cây trước”: Trước khi cho phép trẻ em được ăn kẹo, khoai tây chiên hoặc bánh ngọt trong các bữa ăn nhẹ, hãy nói rằng trẻ phải ăn một ít trái cây trước.

Làm món tráng miệng: Bạn có thể chế biến trái cây thành các món tráng miệng hấp dẫn, như salad, trái cây nướng hoặc nhúng chocolate. 

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ