TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội, Hà Nội tính nới lỏng biện pháp phòng dịch

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 14/6

Việt Nam ghi nhận ca tử vong số 60, 61 vì COVID-19

52/53 nhân viên y tế ở TP.HCM nhiễm COVID-19 không có triệu chứng

Dịch COVID-19 tại TP.HCM phức tạp, Bộ Y tế lập đội đặc biệt để kiểm soát

Thêm 36 ca COVID-19 liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

- Tính đến 18h ngày 14/6, Việt Nam có tổng cộng 9.093 ca ghi nhận trong nước và 1.637 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 7.523 ca.

- Công an TP. Vinh (Nghệ An) khởi tố vụ án "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" với BN10732 - ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên của TP. Vinh trong đợt dịch này. Theo đó, BN10732 là F1 của BN10192 tại Hà Tĩnh, có lịch trình di chuyển và quan hệ cá nhân phức tạp nhưng lại chưa khai báo một cách trung thực.

- 12 giờ qua, TP.HCM ghi nhận 52 ca COVID-19, trong đó có 11 ca liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, 4 ca liên quan đến cơ sở tôn giáo, các trường hợp còn lại là F1 hoặc đang được điều tra dịch tễ. Từ 0h ngày 15/6, TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố thêm 14 ngày theo Chỉ thị 15.

Theo phân tích của ngành y tế TP.HCM, mầm bệnh vẫn đang âm thầm lây lan trong cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn có 5 cơ sở y tế có nhân viên mắc COVID-19: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện quận Tân Phú và Bệnh viện Nam Sài Gòn. 

- Ngày 14/6, Bộ Y tế có công văn hoả tốc về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 gửi 4 Viện Dịch tễ đầu ngành: Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai ngay khi nhận được vaccine và hoàn thành tiêm chủng trước ngày 15/8.

- Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đã kết thúc cách ly y tế kể từ 12h ngày 14/6. Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đã giải phóng hoàn toàn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ra khỏi các toà nhà khám chữa bệnh, bàn giao những người đã hoàn tất cách ly y tế và xét nghiệm âm tính về các tỉnh. Trong tuần đầu tiên kết thúc cách ly, bệnh viện chưa tiến hành phẫu thuật, trừ trường hợp cấp cứu, với trường hợp tối cấp cứu sẽ được mổ ở phòng mổ áp lực âm riêng biệt đã được thiết lập từ trước.

- Từ 12h ngày 14/6, Bệnh viện dã chiến số 2 đặt tại Trung tâm Y tế huyện Gia Bình (Bắc Ninh) chính thức được giải thể. Đây là 1 trong 4 đơn vị thuộc Sở Y tế được chuyển thành bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19. Sau khi được khử khuẩn, làm sạch môi trường, Trung tâm Y tế huyện Gia Bình sẽ tiếp tục làm thực hiện khám chữa bệnh bình thường.

- Từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 252 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thuộc 13 chùm ca bệnh. Trong đó, ổ dịch tại chợ Cửa hàng mới huyện Đông Anh đã ghi nhận 18 trường hợp dương tính từ ngày 7/6 đến nay (17 trường hợp tại huyện Đông Anh và 1 trường hợp tại huyện Sóc Sơn).

Theo Lao Động, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội thông tin ban đầu về đề xuất tiến trình nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch. Ông Tuấn cho biết, việc nới lỏng ưu tiên một số hoạt động như quán ăn, chợ dân sinh, dịch vụ cắt tóc trong nhà và phải đảm bảo giãn cách xã hội. Dịch vụ ăn uống, cafe, trà đá vỉa hè chưa thể hoạt động trở lại trong thời gian tới.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Giang đang tích cực phối hợp với 27 tỉnh, thành phấn đấu đưa khoảng 30.000 công nhân về quê trong ngày mai (15/6). Lao động được đưa về địa phương sẽ được tỉnh Bắc Giang tổ chức xét nghiệm lần cuối và kèm theo giấy xác nhận y tế của từng cá nhân. Tỉnh Bắc Giang sẽ bố trí bộ phận y tế, cán bộ hỗ trợ đi cùng để thực hiện việc bàn giao, kinh phí thuê xe do các địa phương chi trả.

- Trong ngày 14/6, nước ta công bố số ca được điều trị khỏi kỷ lục là 238 bệnh nhân. Cả nước hiện có gần 6.000 bệnh nhân đang điều trị tại 106 cơ sở y tế, trong đó có 3.283 có biểu hiện lâm sàng nhẹ, 107 ca tiên lượng nặng, 138 ca nặng phải thở oxy, 39 ca nặng phải thở máy không xâm nhập, 26 ca nguy kịch phải thở máy xâm nhập và 12 ca nguy kịch phải đặt ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể). Trong số này hiện có 5 bệnh nhân tiên lượng tử vong cao.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn