Báo chí không còn con đường nào khác là phải chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải cho các tác giả giành giải A - Giải thưởng Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI - Ảnh: báo QĐND

36 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về dân số

Tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc về lĩnh vực y tế và phòng chống COVID-19

Điều lệ Giải Báo chí Quốc gia có gì mới?

Vinh danh 106 tác phẩm báo chí tại Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII

Nhà báo Lê Quốc Minh cho biết, báo chí đang duy trì và thực hiện tốt vai trò là kênh thông tin chính thống, tuyên truyền hiệu quả đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước tới nhân dân, là tiếng nói của người dân, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và người dân. Trong thời gian gần đây, báo chí cũng đang có sự chuyển mình mạnh mẽ trước sự thay đổi về cách thức tiếp nhận thông tin (qua nền tảng số) của người dân và sự đổi mới liên tục của công nghệ thông tin.

Ông Minh nhấn mạnh: "Để tiếp tục hiện diện và thậm chí chiếm lĩnh mọi nền tảng nhằm thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm thông tin-tuyên truyền của mình, báo chí không còn con đường nào khác là phải chuyển đổi số, hòa trong quá trình chuyển đổi số của cả xã hội".

Cụ thể là việc hướng tới phát triển hệ thống báo chí theo hướng đa nền tảng, đa phương tiện, đa dịch vụ, đóng vai trò trụ cột trong định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội. Báo chí thời nay phải chủ động phát triển sản phẩm mới, thay đổi cách thức sản xuất nội dung cũng như mô hình kinh doanh, nâng cao chất lượng trải nghiệm của độc giả. Các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, tối đa hóa năng suất, tối thiểu hóa chi phí, tối ưu hóa hiệu quả quản lý.

Tất nhiên việc chuyển đổi số báo chí sẽ có tác động mạnh mẽ tới toàn bộ hệ thống báo chí nước nhà, cả trên phương diện nghiệp vụ, quản lý Nhà nước cũng như vấn đề đào tạo và nghiên cứu báo chí. Thế nên những người làm báo, Hội Nhà báo các cấp cần phát huy những truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam. Giữ vững bản lĩnh chính trị, gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và dân tộc; luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc và luôn luôn sáng tạo, tự đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế.

Các tác giả giành giải B - Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI - Ảnh: Báo QĐND

Các tác giả giành giải B - Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI - Ảnh: Báo QĐND

Liên quan đến các giải thưởng báo chí, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết năm 2021, Việt Nam và thế giới có nhiều sự kiện trọng đại. Đáng chú ý là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 hay đại dịch COVID-19.

Báo chí đã thông tin chi tiết, sâu rộng và kịp thời về các hoạt động của Đảng, Chính phủ; những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khôi phục kinh tế, đời sống xã hội; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; nêu cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, những tấm gương, nghĩa cử cao đẹp…

Năm nay là năm thứ 16 Giải báo chí quốc gia được tổ chức theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giải báo chí quốc gia và Đề án Nâng cao chất lượng Giải báo chí quốc gia. Mặc dù đại dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến quá trình tác nghiệp báo chí, nhưng số lượng tác phẩm gửi về dự Giải vẫn có tới 1.911 tác phẩm, nhiều thứ hai trong 16 năm Giải được tổ chức.

Công tác thu nhận tác phẩm, tổ chức chấm Sơ khảo, Chung khảo được tiến hành nghiêm túc theo Điều lệ Giải, khách quan, công tâm, hiện đại và chuyên nghiệp. Hội đồng Chung khảo đã chấm 152 tác phẩm tiêu biểu được chọn từ vòng Sơ khảo, và quyết định trao 10 Giải A, 22 giải B, 48 giải C, 35 giải Khuyến khích, theo 11 loại giải, cho những tác phẩm nổi trội nhất, có nội dung tư tưởng tốt, có tính phát hiện và tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thể hiện, nhất là sử dụng được những công nghệ làm báo tiên tiến.

 
Đức Bình (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn