Một gia đình ngộ độc sau ăn bánh trôi ngô; Singapore có ca đậu mùa khỉ đầu tiên

BV Bạch Mai đang điều trị 4 bệnh nhân ngộ độc nặng sau khi ăn bánh trôi ngô - Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị

TP.HCM không thiếu thuốc tại cơ sở y tế

Các tỉnh phía Nam "nóng" dịch sốt xuất huyết

68% F0 gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài từ 2 - 5 tháng

Cảnh báo nguy cơ trẻ hóc dị vật, các địa phương đẩy nhanh tiêm mũi 3, 4 vaccine

Theo báo Người Lao Động, tại buổi tiếp xúc các cử tri, trí thức ở TP.HCM ngày 21/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM chủ động tháo gỡ những vướng mắc để chăm sóc sức khỏe nhân dân; Đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục củng cố năng lực cả hệ thống y tế; ngăn chặn sự khủng hoảng của hệ thống y tế thành phố.

Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận 4 bệnh nhân trong một gia đình tại Mèo Vạc, Hà Giang bị ngộ độc do ăn bánh trôi ngô và rơi vào tình trạng nguy kịch. Điểm chung của các bệnh nhân là bị tổn thương gan, suy gan, hôn mê gan, tiên lượng rất nặng. Trước đó, một trẻ 9 tuổi trong gia đình đã tử vong. Nguyên nhân dẫn tới ngộ độc nặng được chẩn đoán là do gia đình sử dụng bột ngô ngâm nước phơi khô còn lại sau khi đã xay và làm bánh ăn nhiều ngày trước. TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho hay, bản chất của trường hợp ngộ độc này là do độc tố vi nấm có thể xuất hiện trong bột cũ, ngô bị mốc. Ông khuyến cáo, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra do thời tiết nắng nóng, nếu người dân không bảo quản thực phẩm đúng cách.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị ngộ độc cồn công nghiệp. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa nặng, huyết áp tụt, phải thở máy và điều trị tích cực. Nhờ được chẩn đoán sớm, cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân được cứu sống, không để lại di chứng trên mắt, thần kinh trung ương và các cơ quan khác. Các bác sỹ khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng các loại cồn sát khuẩn, sử dụng cồn có tem mác, sản xuất theo quy định của nhà nước; Đặc biệt là không được uống. 

Từ hôm qua, Mỹ bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi. Các bệnh viện, phòng khám và hiệu thuốc trên khắp nước Mỹ thực hiện tiêm chủng cho trẻ. Để phục vụ chiến dịch này, chính quyền Mỹ đã mua 10 triệu liều vaccine của các hãng Moderna và Pfizer, dự kiến có thêm hàng triệu liều trong những tuần tới.

Theo Reuters, Bộ Y tế Singapore xác nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên, là người nhập cảnh mang quốc tịch Anh. Người này là tiếp viên hàng không, liên tục di chuyển tới Singapore vào giữa tháng 6, có kết quả dương tính ngày 20/6. Giới chức y tế nước này đã truy vết 13 người tiếp xúc gần ca bệnh trên và yêu cầu những người này cách ly trong 21 ngày.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc tối 21/6 đưa tin nước này đã ghi nhận 2 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Theo thông tin từ Cơ quan Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, một trong hai ca nghi mắc đã biểu hiện nhiều triệu chứng tiềm tàng của bệnh khi nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Incheon và sau đó được đưa đến nhập viện tại Trung tâm y tế Incheon để thực hiện nhiều xét nghiệm chẩn đoán. Hàn Quốc đã xếp đậu mùa khỉ là bệnh dịch truyền nhiễm cấp độ 2, trong hệ thống gồm 4 cấp.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn