Liên tiếp nhiều nước ghi nhận các ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ

Liên tiếp nhiều quốc gia ghi nhận các ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: Cidrap.

Thế giới bắt đầu cuộc chiến mới với bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế họp khẩn, khuyến cáo 6 biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện liên tiếp ở 2 quốc gia Châu Á, WHO họp khẩn

Ngày 1/8, giới chức Ghana thông báo về người đầu tiên ở nước này thiệt mạng do đậu mùa khỉ. ANews dẫn lời tiến sĩ Emmanuel Kofi Dzotsi, quan chức y tế Ghana, cho biết nạn nhân có kết quả dương tính vào ngày 22/7 và tử vong sau đó 4 ngày.

Người này đã tiếp xúc gần với 13 người khác và giới chức y tế đã khoanh vùng theo dõi. Từ ngày 8/6 đến nay Ghana đã báo cáo hơn 30 ca mắc đậu mùa khỉ.

Cùng ngày 1/8, Ấn Độ trở thành quốc gia Châu Á đầu tiên có ca tử vong vì đậu mùa khỉ. Nạn nhân là một thanh niên 22 tuổi ở bang Kerala, miền Tây Ấn Độ.

Theo Reuters, anh ta tử vong hôm 30/7. "Bệnh nhân đến Kerala hôm 21/7 nhưng chỉ nhập viện vào 26/7 khi có dấu hiệu sốt và mệt mỏi", quan chức y tế bang Kerala cho biết.

Gia đình của bệnh nhân này cũng xác nhận với nhà chức trách rằng, người này đã xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ ở UAE trước khi trở về Ấn Độ.

Tuần trước, Tây Ban Nha và Brazil cũng là những quốc gia đầu tiên bên ngoài Châu Phi ghi nhận những ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ. Theo đó, ngày 29/7, Tây Ban Nha báo cáo 2 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh đậu mùa ở khỉ. Đây cũng là một trong những quốc gia Châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất của bệnh đậu mùa khỉ với gần 4.000 ca nhiễm.

Cùng ngày, Brazil cũng thông báo ca tử vong đầu tiên vì đậu mùa khỉ là nam giới, 41 tuổi. Bệnh nhân đang điều trị ung thư và hệ miễn dịch của người này đã gặp những vấn đề nghiêm trọng khiến ông tử vong. Brazil đến nay ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm, hầu hết ở bang Sao Paulo và Rio de Janeiro, miền Đông Nam.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 23/7 tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 22.000 trường hợp đã được phát hiện trên khắp thế giới bên ngoài Châu Phi kể từ đầu tháng 5. Bệnh hiện được phát hiện ở 79 quốc gia, với 70% trường hợp ở Châu Âu và 25% ở Châu Mỹ.

 
Hiệp Nguyễn (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn