Tự ý dùng thuốc Tamiflu điều trị cúm: Tiền mất tật mang

Tự ý sử dụng thuốc Tamiflu còn là nguyên nhân gây ra tình trạng kháng thuốc

Mẹo tăng đề kháng cho trẻ trong thời tiết nắng nóng

Cúm A “trái mùa” tăng nhanh đáng lo ngại

Cúm A dễ lây lan, phòng bệnh thế nào?

Đối tượng nào cần thận trọng với cúm A?

Thời gian qua, có tình trạng người dân tự tìm mua thuốc Tamiflu chứa hoạt chất oseltamivir để điều trị cúm A. Mặt hàng này bỗng “cháy hàng” ở nhiều tỉnh, thành, thậm chí bị đẩy giá lên rất cao do khan hiếm.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường giám sát kê đơn, sử dụng thuốc điều trị cúm. Phía Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho hay: "Đây là loại thuốc được chỉ định trong trường hợp người bệnh nhiễm cúm (nghi ngờ hoặc xác định) có biến chứng hoặc có yếu tố nguy cơ, không được tự ý sử dụng khi không có chỉ định của bác sỹ do làm tăng nguy cơ đề kháng thuốc dẫn đến những tác dụng không mong muốn và tổn thất về kinh tế".

Do đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các đơn vị tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống bệnh cúm để người dân hiểu và không tự ý mua thuốc kháng virus để điều trị cúm.

Tamiflu là thuốc kháng virus, nhưng không giống với hầu hết kháng sinh, nó không có khả năng tiêu diệt virus cúm. Tamiflu là thuốc ức chế men neurominidase của virus cúm. Virus cúm sau khi xâm nhập vào cơ thể, đi vào tế bào và nhân đôi, sau đó men này sẽ giúp virus cúm tách ra, rời khỏi tế bào chủ và đi tìm tế bào mới. Tamiflu ức chế sự nhân lên của virus này, làm giảm sự phát tán của virus cúm trong cơ thể.

Tuy nhiên, Tamiflu chỉ có tác dụng nếu chẩn đoán phát hiện cúm sớm trong 48 giờ đầu, có triệu chứng sốt cao kéo dài, liên tục, tổn thương phổi và theo chỉ định của bác sỹ. Sau 48 giờ, bệnh nhân chủ yếu được điều trị hạ sốt và chăm sóc để phòng biến chứng.

Tamiflu là thuốc kê đơn, cần có chỉ định của bác sỹ và thường chỉ dành cho những người có nguy cơ biến chứng nặng do cúm mùa

Tamiflu là thuốc kê đơn, cần có chỉ định của bác sỹ và thường chỉ dành cho những người có nguy cơ biến chứng nặng do cúm mùa

Trao đổi với báo Sức khỏe & Đời sống, BS Vũ Quốc Đạt - Giảng viên Bộ môn Truyền nhiễm (Đại học Y Hà Nội) khuyến cáo người dân không nên tự ý mua Tamiflu để điều trị bệnh cúm. Tamiflu hiện nay chủ yếu sử dụng đối với bệnh nhân mắc cúm nặng, hoặc đối tượng có nguy cơ bệnh tiến triển nặng.

"Với những người không có bệnh lý nền, khỏe mạnh, khi mắc cúm triệu chứng nhẹ, việc dùng Tamiflu không cần thiết. Nếu sử dụng Tamiflu không đúng cách, sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Giống như vi khuẩn, virus cũng có khả năng kháng thuốc điều trị, nên việc sử dụng Tamiflu quá mức có thể gia tăng sự xuất hiện virus kháng thuốc. Điều đó làm mất khả năng điều trị cúm khi bệnh nhân tiến triển nặng", BS Đạt cảnh báo.

Cúm A là một trong các dạng cúm mùa thường gặp, tác nhân gây bệnh chủ yếu do các virus lây nhanh qua đường hô hấp thông qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. 

80-90% các trường hợp mắc cúm ở thể nhẹ và có thể chủ động phòng bệnh nhờ các biện pháp như: Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; Thường xuyên rửa tay với xà phòng bằng nước sạch; Vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; Ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng. Các bác sỹ cũng khuyến cáo người dân tiêm vaccine cúm mùa hàng năm với người từ 6 tháng tuổi trở lên.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn