Nấm linh chi có thể chống trầm cảm?

Trầm cảm gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của não bộ

Người mắc bệnh trầm cảm nên ăn gì?

Nhụy hoa nghệ tây có giúp giảm trầm cảm sau sinh?

Infographic: Mẹ phải làm gì để đối phó với trầm cảm sau sinh?

Vì sao người bị trầm cảm nên ăn hạt điều?

Nấm linh chi có thể chống trầm cảm?

Nấm linh chi là một loại thảo dược quý hóa gỗ, thuộc họ nhà Nấm lim. Một số loại nấm chỉ sống được một năm nhưng cũng có loại sống lâu năm. Khi mới mọc, cây nấm có màu trắng sữa nhưng lúc già, nấm lại chuyển sang sắc nâu đỏ, nâu sậm hoặc đỏ vàng. Nấm được sử dụng bằng các cách như hãm trà, sắc uống, thêm vào trong các món hầm, cô đặc thành cao hay ngâm rượu…

Một số nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng nấm linh chi có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống ở những người mắc một số bệnh lý nhất định.

Cụ thể, trong một nghiên cứu, 132 người bị suy nhược thần kinh (chứng bệnh có liên quan chặt chẽ đến trạng thái trầm cảm và rối loạn lo âu) có các triệu chứng như nhức mỏi, chóng mặt, đau đầu và cáu kỉnh được cho dùng chất bổ sung có chứa nấm linh chi trong 8 tuần. Các nhà nghiên cứu nhận thấy tình trạng mệt mỏi ở những người tham gia đã giảm đi đáng kể và sức khỏe cũng được cải thiện.

Nấm linh chi giúp giảm mệt mỏi, trầm cảm

Một nghiên cứu khác thực hiện trên 48 người sống sót sau ung thư vú được dùng bột nấm linh chi trong 4 tuần. Kết thúc nghiên cứu, người bệnh đã giảm cảm giác mệt mỏi và chất lượng cuộc sống cũng cải thiện đáng kể. Hơn nữa, những người này cũng trở nên ít lo lắng và trầm cảm hơn.

Mặc dù các nghiên cứu về tác dụng của nấm linh chi đối với chứng bệnh trầm cảm đều cho thấy tín hiệu khả quan, tuy nhiên đây đều là những nghiên cứu thực hiện trên người bệnh nên vẫn chưa rõ liệu nó có mang lại lợi ích tương tự cho những người khỏe mạnh hay không.

Lợi ích tiềm năng khác của nấm linh chi

Liều dùng nấm linh chi sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại nấm cũng như các dạng của nấm (ăn tươi, chiết xuất, bột). Do đó, trước khi tiêu thụ nấm linh chi bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để xác định liều lượng phù hợp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hầu hết các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe dưới đây của nấm linh chi đều cho ra các kết quả khác nhau. Do đó, vẫn cần nghiên cứu sâu hơn để xác định chắc chắn hơn. Những lợi ích tiềm năng của nấm linh chi bao gồm:

Sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 26 người cho thấy nấm linh chi có thể làm tăng cholesterol “tốt”, đồng thời làm giảm chất béo trung tính triglyceride. Tuy nhiên, nghiên cứu khác trên người trưởng thành khỏe mạnh lại không cho thấy sự cải thiện đối với các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim này.

Kiểm soát đường huyết

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng các phân tử được tìm thấy trong nấm linh chi có thể làm giảm lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu sơ bộ ở người đã báo cáo những phát hiện tương tự. Tuy nhiên, một số trường hợp nó được phát hiện không hiệu quả bằng giả dược trong việc kiểm soát đường huyết sau bữa ăn.

Lối sống giúp giảm trầm cảm

Người mắc chứng bệnh trầm cảm thường có giác buồn bã, cô lập, tuyệt vọng hoặc trống rỗng, do đó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh việc dùng thuốc, các chuyên gia y tế cho rằng, có một số biện pháp tự nhiên cũng giúp giảm triệu chứng trầm cảm, cải thiện chất lượng cuộc sống và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn: 

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng. Người bị trầm cảm nên cắt bỏ đồ ăn vặt, tránh thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện và thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa. Các thực phẩm lành mạnh mà người bị trầm cảm nên ăn:

- Thực phẩm giàu acid béo (omega-3 và omge-6): cá béo, quả hạch, trái cây và rau củ, dầu ô liu…

- Thực phẩm giàu acid amin: thịt, các sản phẩm từ sữa, một số loại trái cây và rau quả… rất hữu ích cho quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não.

- Thực phẩm chứa carbohydrate phức tạp: các loại ngũ cốc, cây họ đậu, rau (bina, bông cải xanh), trái cây (cam, lê)…

Tập thể dục

Tập thể dục giúp cơ thể sản sinh ra chất chống trầm cảm tự nhiên. Bạn nên tập luyện 30 phút mỗi ngày, 3-5 ngày/tuần giúp giảm bớt triệu chứng trầm cảm.

Kiểm soát căng thẳng

Bạn có thể kiểm soát căng thẳng, tránh làm nặng thêm triệu chứng trầm cảm bằng cách xem bộ phim yêu thích, đọc cuốn sách hay, làm việc mình thích, nghe nhạc, viết nhật ký…

Thiền

Thiền giúp giảm căng thẳng, thư giãn và giảm bớt lo lắng, trầm cảm. Đặc biệt khi trầm cảm làm gián đoạn thói quen ngủ của bạn, kỹ thuật hít thở sâu có thể giúp trấn an trâm trí, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh