11 lý do bạn nên nuôi mèo (P.2)

Việc sở hữu loài thú cưng đáng yêu này mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người

Giúp trẻ tự kỷ hòa nhập bằng thú nuôi

Khám phá thú vị về hormone tình yêu Oxytocin

10 dấu hiệu chứng tỏ bạn có nguy cơ trầm cảm

Dạy trẻ tự kỷ: Từ tình yêu đến kỹ năng

6. Là "nguyên nhân" giúp bạn vui cười

Bất cứ ai đã và đang sở hữu một chú mèo đều nhận thấy loài mèo là những động vật vui tính, hài hước bên cạnh sự dễ thương vốn có. Và đó chính là nguồn gây cười bất tận cho những người sở hữu chúng. Các nghiên cứu đã phát hiện, việc xem 20 phút clip hài đã giúp giảm đáng kể mức cortisol - hormone gây căng thẳng - và hỗ trợ trí nhớ ngắn hạn ở người cao tuổi. Hơn nữa, nụ cười có liên quan tới việc giúp con người có một trái tim và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Và bạn dễ dàng tìm được rất nhiều clip cũng như hình ảnh hài hước về loài động vật nuôi này được chia sẻ trên mạng xã hội.

7. Dạy chúng ta biết về tầm quan trọng của chiến lược

Hãy nhìn cách những chú mèo chuẩn bị cho các hành động của nó. Kể từ việc vồ bắt, rình rập hay leo trèo…, chúng luôn có "chiến lược" cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng và rất cẩn thận, chu đáo. Đây là bài học “giá trị” cho chúng ta khi muốn đưa ra những quyết định.

8. Giúp người tự kỷ giao tiếp

Trẻ em và người lớn bị bệnh tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp với thế giới xung quanh. Tuy nhiên, liệu pháp vật nuôi đã được chứng minh là một công cụ điều trị hữu ích, vì nhiều người mắc chứng tự kỷ cảm thấy kết nối tốt với động vật hơn là người khác. Một nghiên cứu năm 2012 tại Pháp đã quan sát 40 trẻ em mắc chứng tự kỷ và vật nuôi trong gia đình của mình và thấy rằng những đứa trẻ nhà có vật nuôi cảm thấy bình tĩnh hơn và có thể giao tiếp dễ dàng hơn những bé nhà không nuôi vật cưng. Kết luận về sự thay đổi này liên quan tới việc tăng sản xuất hormone oxytocin -  có thể được kích hoạt bằng cách vuốt ve một con mèo - từ đó giúp tăng cảm xúc của niềm tin và tình yêu ở những người có nuôi thú cưng.

Iris Grace Halmshaw, bé gái 5 tuổi người Anh trong bức ảnh trên, được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ vào năm 2011. Nhờ biện pháp điều trị với thú cưng, mèo Thula đã giúp bé tăng sự tự tin để có thể nói chuyện với những người khác, cũng như cung cấp nguồn cảm hứng cho bé vẽ nên những bức tranh nổi tiếng - một thành công của quá trình điều trị.

9. Giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Việc ôm ấp và vuốt ve người bạn dễ thương này không chỉ giúp bạn giải tỏa stress trong cuộc sống mà còn giúp thúc đẩy tâm trạng tích cực trong việc hỗ trợ giảm nguy cơ của bệnh trầm cảm. Bên cạnh việc đồng hành với bạn trong cuộc sống, loài vật nuôi này còn giúp bạn có thêm những thói quen, trách nhiệm và những hoạt động xã hội mà nếu không có chúng, bạn chưa chắc đã làm. Đặc biệt, với bản chất yên tĩnh và ôn hòa của loài mèo có thể truyền cho chủ nhân của chúng những “tính cách” hữu ích này.

10. Giúp ngăn ngừa dị ứng

Trước đây các nghiên cứu cho rằng, việc chơi với chó mèo sẽ dễ khiến trẻ bị mắc các bệnh hô hấp. Thế nhưng thực tế, những em bé ở gần chó và mèo có xu hướng ít cần kháng sinh hơn so với trẻ sinh ra trong gia đình không có thú nuôi.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng cho thấy, trẻ em lớn lên trong gia đình sở hữu vật nuôi có lông hoặc một trang trại với những con vật lớn ít sẽ dị ứng, hen suyễn, viêm da, và bệnh về da liễu hơn những đứa trẻ khác. Đặc biệt, những đứa trẻ lớn lên trong gia đình nuôi thú có lông sẽ rất tốt cho quá trình phát triển hệ miễn dịch.

11. Giúp "đè bẹp" cảm giác cô đơn với tình yêu vô điều kiện

Các Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh đều thừa nhận: Một trong những lợi ích lớn nhất của một con vật cưng là khả năng giúp giảm bớt cảm giác về sự cô đơn - một trong những cảm xúc tiêu cực của con người. Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Miami và Đại học Saint Louis, vật nuôi có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu xã hội cho chủ nhân như một người bạn. Và với "người bạn" này, bạn còn yên tâm không cần lo nghĩ về sự mưu lợi hay dối trá, vì tất cả bạn nhận được từ chúng chính là "tình yêu vô điều kiện".

Đại văn hào Charles Dickens cũng từng ca ngợi và thừa nhận “Không tình yêu nào lớn hơn tình yêu của một chú mèo”! Vậy, bạn còn chần chờ gì mà không lên kế hoạch "sở hữu" luôn và ngay 1 chú mèo?! Nếu đang sẵn có trong nhà loài vật cưng này, bạn hãy thương yêu và thân thiết với chúng hơn nữa để nhận biết thêm những giá trị của cuộc sống!



Nhân Mã H+ (theo Huffington Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức