Tội gì mà không đi bộ!

150 phút đi bộ nhanh mỗi tuần có thể thêm cho bạn 3, 4 năm tuổi thọ

Thiếu nữ bị hiếp dâm tập thể dưới hầm đi bộ: Tại nhân viên trông hầm?

Nguy cơ viêm tai giữa vì đi bơi mùa hè

Đi bộ 30 phút/ngày giúp sống thọ thêm 5 năm

Đi bơi đề phòng... tiêu chảy

Quản lý trọng lượng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Brigham và Harvard (Boston) đã theo dõi hơn 34.000 phụ nữ cân nặng bình thường trong hơn 13 năm. Họ phát hiện, theo thời gian, những phụ nữ ăn một chế độ ăn uống chuẩn và đi bộ một giờ mỗi ngày có trọng lượng duy trì rất ổn định.

Quản lý huyết áp

Một nghiên cứu được tiến hành tại Phòng thí nghiệm Lawrence Berkeley Quốc gia (Mỹ) cho thấy, đi bộ có hiệu quả như chạy bộ trong việc làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Chống sa sút trí tuệ

Đi bộ giúp cải thiện lưu lượng máu não, làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch máu, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và mất nhận thức do tuổi già. Theo Tạp chí World Report Alzheimer, tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để chống lại sự tấn công và phát triển của các bệnh thần kinh. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Pittsburgh đã tiến hành quét não trên người cao tuổi và phát hiện ra đi bộ ít nhất 10 km một tuần giúp giảm nguy cơ co não.

Tăng cường sức mạnh xương khớp

Đi bộ giúp ngăn ngừa loãng xương, viêm xương khớp, sưng cứng khớp, các bệnh thoái hóa gây đau khớp. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California (San Francisco) cho biết, những người tham gia hoạt động aerobic vừa phải như đi bộ có đầu gối khỏe mạnh, giảm tỷ lệ té ngã cũng như gãy xương.

Đi bộ giúp tăng cường sức mạnh xương khớp

Giảm nguy cơ ung thư

Đi bộ làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention tìm thấy rằng, những phụ nữ đi bộ ít nhất bảy giờ mỗi tuần đã giảm 14% nguy cơ phát triển ung thư vú. Tương tự như vậy, một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học California và Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện, những người đàn ông từng được điều trị ung thư tuyến tiền liệt nếu đi bộ ít nhất 3 giờ một tuần sẽ giảm nguy cơ tái phát ung thư.

Phòng ngừa và kiểm soát đái tháo đường

Đi bộ nhanh có thể giúp ngăn ngừa và quản lý bệnh đái tháo đường. "20 đến 30 phút đi bộ mỗi ngày giúp lượng đường trong máu thấp hơn trong 24 giờ", Tami Ross - phát ngôn viên của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ cho biết. Đặc biệt, giảm trọng lượng (kể cả rất nhỏ) có thể trì hoãn và ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Vì vậy, thêm đi bộ nhanh vào thói quen hàng ngày của bạn là một trong những cách dễ nhất để đạt được và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, đi bộ 30 phút mỗi ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tại sao? Đi bộ thường xuyên sẽ giữ nồng độ cholesterol và huyết áp luôn ổn định, đó là một cách tuyệt vời để thúc đẩy sức khỏe tim mạch tổng thể của bạn.

Cải thiện tâm trạng

Đi bộ nhanh giúp cải thiện tâm trạng và hỗ trợ điều trị trầm cảm. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Psychiatric Research, những người hay chán nản đi bộ 30 - 45 phút 5 lần một tuần trong 12 tuần đã có cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn.

Giảm đau

Đi bộ có tác dụng giảm đau do viêm khớp và ngăn ngừa khuyết tật. Cụ thể, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Arthritis Care & Research xác định, đi bộ 6.000 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bị khuyết tật liên quan đến các bệnh lý về xương khớp và bệnh động mạch ngoại biên (PAD) -  động mạch bị tắc ở chân có thể gây đau đớn và mệt mỏi khi đi bộ.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, những phụ nữ đi bộ nhanh có ít nguy cơ bị đột quỵ hơn so với những người không đi bộ. Các nhà nghiên cứu tin rằng, đi bộ giúp ổn định huyết áp, là cơ sở để ngăn ngừa đột quỵ.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp