Kiểm soát bệnh đái tháo đường với nguyên tắc STAR

Việc theo dõi đường huyết rất quan trọng trong điều trị đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường cần bổ sung vitamin gì?

Những tiến bộ trong điều trị đái tháo đường

Tự đánh giá nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

TPCN Hộ Tạng Đường - Giải pháp cho biến chứng tiểu đường

Dưới đây là những lưu ý trong khi điều trị và chung sống với bệnh đái tháo đường:

Lên kế hoạch “tác chiến” với đái tháo đường

Trước hết, cần vạch ra kế hoạch điều trị bệnh cho mình, bao gồm 3 yếu tố cơ bản:

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, với bệnh nhân đái tháo đường type 2, dinh dưỡng, tập luyện và thuốc là 3 yếu tố không thể tách rời. Trong đó, dinh dưỡng là nhằm duy trì mức đường huyết huyết trong máu ở giới hạn bình thường hoặc cố gắng ở ngưỡng an toàn để phòng ngừa và giảm các nguy cơ biến chứng.

- Ăn uống lành mạnh và tập thể dục: Chế độ dinh dưỡng và lối sống là các yếu tố tác động trực tiếp đến chỉ số đường huyết. Chế độ ăn nhiều tinh bột, chất béo, đường… làm tăng chỉ số đường huyết. Tập thể dục đều đặn có thể giúp cải thiện độ nhạy của insulin, do đó, nhu cầu insulin sẽ giảm đi. Ðây là tác dụng cực kỳ quan trọng với các bệnh nhân đái tháo đường type 2 vì sự giảm nhạy cảm với insulin là nguyên nhân chính trong cơ chế bệnh sinh gây tăng đường máu ở những bệnh nhân này.

- Không quên uống thuốc/tiêm insulin: Tiêm insulin là phương pháp kiểm soát đường huyết bắt buộc ở các bệnh nhân đái tháo đường type 1. Ngoài ra, người bệnh cần dùng thêm một số loại thuốc khác theo chỉ định của bác sỹ.

- Thường xuyên kiểm tra đường huyết (glucose trong máu): Người bệnh cần kiểm tra đường huyết lúc đói, trước khi ăn, sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Nên trao đổi với bác sỹ về thời điểm xét nghiệm đường huyết tốt nhất và thuận tiện nhật, đừng quên ghi lại các kết quả để làm cơ sở dể bác sỹ đánh giá về tình trạng bệnh của bạn.

Nguyên tắc STAR giúp kiểm soát đái tháo đường

Để quản lý bệnh đái tháo đường, cần kết hợp chế độ dinh dưỡng, tập luyện và uống thuốc

Nguyên tắc STAR do Hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến cáo:

- S (Stop): Dừng lại vài giây trước khi ra quyết định. Có nên ăn chút đồ ăn vặt và uống một cốc Coca không? Buổi tối nên đi dạo hay nằm ở nhà xem tivi?...

- T (Think): Nghĩ kỹ về lựa chọn của mình trước khi hành động. Nghĩ xem những việc đó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn và kế hoạch điều trị đái tháo đường hay không? Ví dụ, ăn một que kem mát lạnh trong mùa hè có thể mang đến những hậu quả xa hơn là giải khát.

- A (Act): Làm những việc tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Hãy nhớ rằng, trong cuộc chiến với bệnh đái tháo đường, sự tiến triển diễn ra rất chậm chạp. Tuy nhiên, từng bước đi nhỏ có thể dẫn đến một kết quả lớn, vì thế, hãy luôn chọn lựa những việc mà bạn thấy sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

- R (Reflect): Ghi nhận những nỗ lực của mình. Hãy tự thưởng cho mình một món quà nhỏ (tất nhiên là món quà tốt cho sức khỏe) khi bạn thực hiện một sự lựa chọn lành mạnh. Còn khi bạn không kiềm chế được cơn “khát” đồ ngọt, hãy nghĩ xem làm thế nào để mình bù đắp được những thiệt hại do thức ăn/đồ uống đó mang lại.

Nếu áp dụng chính xác nguyên tắc STAR, bạn sẽ thu được kết quả bất ngờ trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng những sản phẩm hỗ trợ điều trị đái tháo đường có chứa các thảo dược như Nhàu, Mạch môn, Câu kỷ tử kết hợp với chất chống oxy hóa mạnh Acid alpha lipoic để ổn định đường huyết và phòng ngừa các biến chứng của tiểu đường trên tim, mắt, thận, thần kinh.

Kim Chi H+



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết