Đi bơi đề phòng... tiêu chảy

Uống phải nước ở hồ bơi có thể là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy hàng loạt cho người dân

Sập tường bể bơi, ít nhất 1 học sinh tử vong

Cẩn trọng lây bệnh từ bể bơi công cộng

Bể bơi Cầu Giấy sục hóa chất không thay nước

Trẻ có thể tử vong nếu thiếu vitamin K

Tháng Bảy năm ngoái, 70 người đã phải nhập viện do mắc virus norovirus (một loại virus gây nôn mửatiêu chảy) sau khi đi tắm ở một bể bơi tại Oregon (Mỹ),  theo một báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Hơn một nửa trong số những người mắc bệnh là các bé từ 4 - 10 tuổi.

Các nhà khoa học xác định hồ là nguồn gốc của dịch bệnh sau khi họ thấy người bơi ở hồ khoảng 2 lần một ngày có khả năng bị tiêu chảy hoặc nôn mửa nhiều hơn so với những người tới công viên nhưng không bơi. Người bệnh thường có triệu chứng sau khi họ tiếp xúc với virus một ngày.

Trẻ em có nguy cơ nhiễm virus norovirus trong hồ hoặc bể bơi vì chúng nhiều khả năng đã nuốt phải nước bẩn. “Giữ cho nước sạch là chìa khóa để mọi người khỏe hơn và giúp cho chúng ta có thể mở cửa hồ bơi vào tất cả các ngày trong mùa hè.” Giám đốc Trung tâm Nước sạch Michael Beach cho biết.

Các nhà nghiên cứu chưa rõ nguyên nhân vì sao các hồ ở Oregon cũng mang virus norovirus, tuy nhiên, họ nghi ngờ rằng một người nào đó đã nôn mửa và tiêu chảy ngay trong lòng hồ. Các hồ đã đóng cửa trong 10 ngày để ngăn những người bơi khác mắc bệnh.

Bởi vì không có các bước cần thực hiện để khử trùng hồ, các cán bộ y tế khó khăn trong việc xác định chính xác khi nào nước hồ bơi an toàn để mở nước trở lại. Họ quyết định chờ lâu hơn thời gian ủ bệnh của virus trước khi cho người dân bơi lội thoải mái trở lại.

Một số khuyến cáo của các nhà khoa học về bí quyết đi bơi an toàn:

- Không bơi nếu bạn đang có các triệu chứng tiêu chảy hoặc nôn mửa
- Không uống nước bơi
- Tắm trước khi bơi
- Không đi tiểu vào nước ở hồ bơi hoặc hồ
- Cha mẹ nên đưa các bé vào phòng tắm mỗi tiếng một lần. Với trẻ nhỏ, cha mẹ nên kiểm tra tã thường xuyên, không để tã bẩn vào nước hồ bơi.
Thu Hà H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm