Lười gội đầu gây hại cho da thế nào?

Lười vệ sinh tóc là nguyên nhân khiến da đầu dễ bị mụn và viêm nhiễm

Mẹo giữ tóc mềm mượt ngay tại nhà

Mẹo giúp tóc nhanh khô sau khi gội

Điều gì sẽ xảy ra nếu không gội đầu thường xuyên?

Bạn nên gội đầu bao nhiêu lần một tuần?

Tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn

Tóc ít được gội sẽ tích tụ bã nhờn - loại dầu tự nhiên được da đầu tiết ra. Khi không được gội sạch thường xuyên, dầu nhờn trên tóc sẽ dính vào da mặt, cổ và vai. Tình trạng tích tụ bã nhờn quá mức có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn. Sự kết hợp của bụi bẩn, dầu và các chất ô nhiễm từ môi trường khiến các vấn đề da liễu, điển hình như mụn bị nặng thêm.

Nhiễm trùng da

Tóc bẩn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển mạnh mẽ. Những vi sinh vật này khi nhiễm vào da có thể gây nhiễm trùng. Các vấn đề thường gặp là viêm nang lông (nhiễm trùng ở nang lông) và nấm ngoài da dẫn đến các mảng da đỏ, ngứa và khó chịu.

Kích ứng và dị ứng da

Da bị mẩn đỏ và ngứa có thể do nhiễm dầu nhờn và bụi bẩn bám trên tóc mà không được gội sạch thường xuyên

Da bị mẩn đỏ và ngứa có thể do nhiễm dầu nhờn và bụi bẩn bám trên tóc mà không được gội sạch thường xuyên

Việc bỏ bê gội đầu có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc kích ứng trên da. Các chất ô nhiễm, chất gây dị ứng và các hạt bụi tích tụ trên tóc lâu ngày không được gội có thể thễ dàng tiếp xúc với da, gây ngứa, mẩn đỏ hoặc phát ban, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm. Tiếp xúc liên tục với những chất dị ứng này có thể làm tình trạng da trở nên trầm trọng hơn và ảnh hưởng đến sức khỏe của da.

Viêm da đầu

Ngoài các vấn đề da liễu trên, tóc vệ sinh kém còn ảnh hưởng đến sức khỏe da đầu. Da đầu không sạch dễ xuất hiện gàu, ngứa và viêm. Gãi da đầu do ngứa vô tình đưa vi khuẩn và bụi bẩn đến da, nguy cơ nhiễm trùng da hoặc tăng thêm tình trạng da liễu hiện có. Vì vậy, giữ mái tóc sạch không chỉ giúp da đầu khỏe mạnh mà còn tốt cho sức khỏe làn da nói chung.

 
Nguyễn Thanh (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu