Cách khắc phục lỗ chân lông trên da

Lỗ chân lông to là một trong những đặc điểm trên da khiến nhiều người mất tự tin

5 thức uống giúp da khỏe đẹp từ bên trong

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu đến làn da

Mẹo chăm sóc da ban đêm giúp trẻ hóa làn da

5 thức uống giúp da khỏe đẹp từ bên trong

Da dầu có chậm lão hóa hơn loại da khác?

Yếu tố khiến da có lỗ chân lông to

Lỗ chân lông là một bộ phận của da chứa các nang lông và tuyến bã nhờn, đóng vai trò như một “cầu nối” giữa cơ thể và môi trường ngoài. Lỗ chân lông không được kiểm soát bởi cơ bắp, nên không thể đóng – mở. Thay vì đó, nhiều khi lỗ chân lông trông sẽ rõ ràng hơn do bụi bẩn, tế bào chết, dầu nhờn tích tụ trong đó.

Nguyên nhân khiến lỗ chân lông trên da trông to và rõ rệt gồm:

Da tiết quá nhiều dầu

Làn da tự tiết ra dầu nhờn khi bị mất cân bằng độ ẩm. Hầu hết những người có làn da dầu đều có lỗ chân lông to. Ngoài ra, dầu thừa kết hợp với tế bào chết, bụi bẩn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên mặt. Không chỉ tạo thành mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn trứng cá, các lỗ chân lông bị bít tắc còn khiến da kém mịn màng.

Do yếu tố di truyền

Các vấn đề về lỗ chân lông thường gặp

Các vấn đề về lỗ chân lông thường gặp

Số lượng cũng như kích thước lỗ chân lông được quyết định do gene di truyền từ cha mẹ. Nếu trong gia đình bạn có cùng vấn đề về lỗ chân lông trên da, khả năng cao bạn cũng gặp phải tình trạng này.

Do ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức có thể làm tổn thương các sợi collagen và elastin trên da, khiến da mất đi độ đàn hồi. Hậu quả là các lỗ chân lông mất khả năng đàn hồi trở lại sau khi tiết dầu, do đó có vẻ to và rõ hơn.

Tương tự, tuổi càng cao, làn da mất đi độ căng mọng tươi trẻ. Ngoài ra, tốc độ tái tạo tế bào da cũ chậm lại, khiến lỗ chân lông càng có nguy cơ bít tắc.

Chăm sóc da thế nào để thu nhỏ lỗ chân lông?

Làm sạch da nhẹ nhàng nhưng kỹ càng

Làm sạch sâu lỗ chân lông giúp thu nhỏ lỗ chân lông và ngăn ngừa các vấn đề về mụn trên da

Làm sạch sâu lỗ chân lông giúp thu nhỏ lỗ chân lông và ngăn ngừa các vấn đề về mụn trên da

Khi làn da được làm sạch kỹ càng, lỗ chân lông thông thoáng và trông bớt rõ rệt hơn. Bạn nên rửa mặt đều đặn 2 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt nhẹ dịu, có độ pH cân bằng. Nên thao tác rửa mặt kỹ càng ở những vị trí có lỗ chân lông to trên gương mặt, tạo bọt và chuyển động tròn để lấy sạch bụi bẩn, dầu thừa.

Tẩy tế bào chết đều đặn

Tẩy tế bào chết là yếu tố chìa khóa giúp đánh bật các tế bào chết và ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông. Bạn có thể lựa chọn tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học phù hợp nhất với làn da, thực hiện 1-2 lần/tuần.

Dưỡng ẩm mỏng nhẹ

Dưỡng ẩm là biện pháp chăm sóc da quan trọng, ngay cả khi bạn sở hữu làm da dầu hoặc da hỗn hợp. Nếu da không được cung cấp đủ độ ẩm, cơ chế tự nhiên sẽ tiết ra dầu để bù đắp, khiến lỗ chân lông thêm to.

 

Cách lựa chọn kem dưỡng ẩm cho người đang gặp vấn đề về lỗ chân lông là sản phẩm mỏng nhẹ (gel hoặc sữa), không chứa các thành phần gây bít tắc.

Bảo vệ da với kem chống nắng

Trong ngày Hè, ngay cả khi trời nhiều mây, bạn không thể bỏ qua bước dùng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên. Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của tia UV như khiến da mất độ đàn hồi, sần sùi làm lỗ chân lông to hơn.

Hạn chế chạm tay lên mặt

Bàn tay của chúng ta tiếp xúc với vô vàn vi khuẩn và chất bẩn trong ngày. Khi chạm lên mặt, chúng vô tình góp phần làm lỗ chân lông bít tắc, nổi mụn.

Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh

Làn da đẹp xuất phát từ thói quen sinh hoạt lành mạnh như uống đủ nước; chế độ ăn uống lành mạnh, giàu rau củ quả và ngủ đủ giấc. Những yếu tố này góp phần giúp da của bạn khỏe và láng mịn. 

Quỳnh Trang (Theo Be Beautiful)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp