Lưu ý chăm sóc da trước và sau tập luyện

Chăm sóc da thế nào trước và sau buổi vận động thể thao?

Thoa kem chống nắng trước khi tập

Theo PGS da liễu lâm sàng Deirdre Hooper (Đại học bang Louisiana, Mỹ), khi chuẩn bị đi ra ngoài, bạn đừng quên thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF tối thiểu 30. Bạn nên chọn kem chống nắng có công thức không gây mụn để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Thoa kem chống nắng ngay cả khi bạn tập trong phòng có ánh nắng chiếu vào vì làn da đang tiếp xúc với một phần bức xạ điện từ, có liên quan đến tổn thương và lão hóa da.

Vì tập luyện thường dẫn đến đổ mồ hôi, đặc biệt trong ngày nắng, nên chọn kem chống nắng dành cho người chơi thể thao có ghi nhãn về khả năng chống mồ hôi và nước. Không chỉ thoa lên mặt, kem chống nắng nên được thoa ở cả tai, cổ, ngực và sau gáy.

Không dùng kem dưỡng ẩm đậm đặc

Một số loại kem dưỡng ẩm tạo ra một rào cản trên da để ngăn chặn sự bay hơi của nước. Tuy nhiên, mồ hôi tiết ra trong quá trình tập luyện lại là cách giúp cơ thể hạ nhiệt tự nhiên và duy trì thân nhiệt ổn định. Bên cạnh đó, dùng kem dưỡng ẩm có kết cấu đặc trước khi tập luyện còn có khả năng gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tắm sau khi tập luyện

Việc tắm rửa sau buổi tập giúp rửa trôi vi khuẩn cũng như bã nhờn, ngăn ngừa tắc lỗ chân lông

Việc tắm rửa sau buổi tập giúp rửa trôi vi khuẩn cũng như bã nhờn, ngăn ngừa tắc lỗ chân lông

Việc đổ mồ hôi trong khi tập tạo môi trường ấm và ẩm ướt cho vi khuẩn phát triển. Bạn nên tắm và thay quần áo sau khi tập luyện để loại bỏ mồ hôi, dầu và vi trùng tích tụ, đặc biệt nếu dễ bị mụn trứng cá. Làn da dễ bị mụn nên chọn sữa rửa mặt và sữa tắm chứa benzoyl peroxide giúp chống lại C. acnes -  vi khuẩn gây mụn.

Nếu không có thời gian tắm sau khi tập luyện, tối thiểu bạn nên rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc dùng khăn lau mặt chứa acid salicylic giúp ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc và ngăn mụn. Sau khi rửa mặt, bạn nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm nhẹ để giúp da dữ nước.

Thoa kem chống nắng sau khi rửa mặt

Không quên thoa lại kem chống nắng sau khi hoàn thành buổi tập

Không quên thoa lại kem chống nắng sau khi hoàn thành buổi tập

Kem chống nắng bảo vệ làn da chống lại các tia UV gây suy giảm collagen (các protein trong da giúp da luôn đàn hồi và không có nếp nhăn). Nếu bạn đổ mồ hôi trong khi tập luyện, kem chống nắng bạn thoa trước đó sẽ không còn tác dụng nữa.

Thay vì thoa lại loại kem chống nắng thể thao, lúc này bạn nên thoa một lớp kem chống nắng có màu (tinted sunscreen). Loại kem đa chức năng này hoạt động như một chất bảo vệ chống tia cực tím và là lớp trang điểm giúp làm sáng màu da. Hơn nữa, một nghiên cứu công bố trên Journal of Investigative Dermatology năm 2017 cho biết, kem chống nắng có màu có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh sáng trong nhà.

Làm mát làn da sau tập luyện

Nhiệt độ tăng có thể gây hại da bằng cách ức chế quá trình phục hồi của da. Không chỉ bảo vệ làn da trước tác hại của tia UV, bạn cũng cần bảo vệ da trước năng lượng nhiệt. Cách đơn giản là bạn rửa mặt bằng nước mát hoặc đắp mặt nạ làm mát da tại nhà.

 
Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu