Da khô và xỉn màu có thể do thiếu các vitamin này

Làn da trở nên khô ráp có thể là dấu hiệu bạn đang thiếu một số vitamin thiết yếu

4 cách khắc phục tình trạng da khô do tuổi tác

Bổ sung 5 vitamin hàng ngày giúp da khỏe mạnh và chống lão hóa

5 sai lầm khi tắm cần tránh để da khỏe mạnh

5 xu hướng dưỡng da theo kiểu Hàn Quốc

Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi sự tổn thương do các gốc tự do và stress oxy hóa gây ra. Dưỡng chất này duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ chức năng tế bào và tính toàn vẹn của hàng rào bảo vệ da. Làn da không được cung cấp đủ vitamin E sẽ ảnh hưởng đến khả năng giữ ẩm và bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài. Thiếu vitamin E là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến da khô và xỉn màu, thậm chí kích ứng hoặc viêm da.

Vitamin D

Vitamin D thiếu yếu đối với chức năng của hàng rào bảo vệ da, sự tăng trưởng của tế bào da và duy trì hệ miễn dịch của da - hoạt động như "tuyến phòng thủ" đầu tiên giúp chống lại các mầm bệnh có hại. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu vitamin D có liên quan đến các tình trạng da như bệnh chàm và bệnh vảy nến, cả hai đều có thể gây khô da.

Vitamin C

Tác dụng chống oxy hóa bị giảm sút do thiếu vitamin C khiến da bị khô, dễ cháy nắng, xỉn màu và hình thành nếp nhăn

Tác dụng chống oxy hóa bị giảm sút do thiếu vitamin C khiến da bị khô, dễ cháy nắng, xỉn màu và hình thành nếp nhăn

Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ da, chống lại các độc tố tiếp xúc với da (cả từ bên ngoài và bên trong cơ thể). Ngoài ra, vitamin C là thành phần không thể thiếu trong quá trình sản sinh collagen cho làn da khỏe mạnh.

Vitamin nhóm B

Cơ thể thiếu vitamin B có thể gây ra mụn trứng cá, phát ban, khô da, da có nếp nhăn và môi khô nứt nẻ. Thiếu vitamin B cũng khiến làn da nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời và các sản phẩm chăm sóc da, nguy cơ dẫn đến kích ứng và mẩn đỏ. Các vitamin nhóm B có đặc tính chống viêm, do đó cần thiết để ngăn ngừa bệnh chàm, mụn trứng cá hoặc các tình trạng kích ứng da khác.

​Vitamin A​

Đây là vitamin thiết yếu cho quá trình tạo ra và sửa chữa các tế bào da, kết hợp với tác dụng chống viêm. Cơ thể không nhận được đủ vitamin A có nguy cơ tiến triển bệnh chàm và các vấn đề da liễu khác. Một số nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng alitretinoin - một loại thuốc kê đơn có hoạt tính vitamin A, có hiệu quả trong điều trị bệnh chàm.

 
Nguyễn Thanh (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu