Biện pháp tự nhiên giúp làm dịu làn da nhạy cảm

Một số nguyên liệu tại nhà có thể làm dịu tình trạng da đang kích ứng

10 cách giảm ngứa da tại nhà

Những lưu ý khi chăm sóc da nhạy cảm trong mùa Hè

4 lưu ý khi tẩy tế bào chết

9 thành phần quan trọng khi mua sản phẩm chăm sóc da

Dấu hiệu của làn da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm dễ chịu tác động bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài. Dưới đây là 5 dấu hiệu nhận biết làn da nhạy cảm.

Dễ bị viêm, ngứa do mỹ phẩm

Các sản phẩm mỹ phẩm là yếu tố phổ biến gây kích ứng làn da nhạy cảm. Sau khi thoa sản phẩm chăm sóc da hoặc trang điểm, bạn sẽ thấy da có những biểu hiện như bắt đầu châm chích, nóng rát, ngứa, da ửng đỏ và các tình trạng khó chịu khác. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ thành phần mỹ phẩm trước khi chọn mua. Nếu là lần đầu dùng, bạn nên thí điểm trên một vùng da nhỏ trước khi thoa toàn bộ lên da.

Da bị căng, kích ứng hoặc ngứa sau khi rửa mặt

Sau khi dùng sữa rửa mặt, bạn lau khô, không thoa thêm bất kỳ sản phẩm gì lên da và tránh chạm lên da trong 30 phút. Nếu bạn cảm giác căng da, đặc biệt là khi cười hoặc thực hiện các biểu cảm khác trên khuôn mặt, bạn có thể đang có làn da khô và nhạy cảm.

Làn da nhạy cảm nên tránh các chất làm se da, chất tẩy rửa tạo bọt chứa cồn và các sản phẩm tẩy da chết dạng hạt do các hạt này khi massage trên da có thể gây những tổn thương trên bề mặt và viêm da. Thay vào đó, nên tìm loại sữa rửa mặt dạng dầu, gel hoặc kem không chứa paraben, sulfate và acid mạnh.

Thay đổi môi trường ảnh hưởng đến làn da

Độ nhạy cảm của da thường gia tăng do những thay đổi của điều kiện môi trường. Chẳng hạn như khí hậu nhiệt đới hoặc ô nhiễm không khí khiến làn da bị nổi mẩn đỏ.

Bị kích ứng khi dùng mỹ phẩm chứa hương liệu 

Hương liệu cũng được biết đến là tác nhân khá phổ biến gây kích ứng da nhạy cảm. Hương liệu trong mỹ phẩm thường không có tác dụng nào khác ngoài tạo hương thơm cho sản phẩm. Người có làn da nhạy cảm không nên sử dụng các sản phẩm được bổ sung hương liệu.

Làn da biểu hiện những thay đổi của chế độ ăn uống

Thay đổi chế độ ăn uống sẽ thay đổi phản ứng miễn dịch và sự nhạy cảm của làn da. Những thực phẩm là tác nhân gây viêm, làm kích ứng làn da nhạy cảm thường là đường tinh luyện, đồ uống chứa nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán, chất béo bão hòa, gluten, sữa và thực phẩm cay.

Da nổi mụn

Viêm da thường dẫn đến mụn trứng cá. Da nhạy cảm thường bị viêm nên dễ hình thành mụn. Da nhạy cảm dễ bị mụn nên tránh các sản phẩm chứa acid mạnh, hoạt chất mạnh và công thức làm se da.

Biện pháp tự nhiên giúp làm dịu làn da nhạy cảm

Dầu dừa nguyên chất giúp kháng khuẩn và giảm tình trạng viêm da

Dầu dừa nguyên chất giúp kháng khuẩn và giảm tình trạng viêm da

Dầu dừa

Dầu dừa có khả năng kháng khuẩn giúp bảo vệ và củng cố hàng rào của da khỏi các tác nhân bên ngoài. Bạn nên dùng dầu dừa nguyên chất, chưa tinh chế và thoa lên vùng da đã được làm sạch để có kết quả tốt nhất.

Chườm mát

Việc chườm mát làm giảm lưu lượng máu đến khu vực da nhạy cảm và giúp làm dịu da. Nếu không có túi chườm lạnh chuyên dụng, bạn tự làm bằng cách cho đá viên vào túi nilon, dùng vải bọc lên và chườm nhẹ lên da trong 15 phút mỗi lần cho đến khi tình trạng kích ứng giảm bớt.

Tự chế từ yến mạch và sữa

Sữa mát trộn với bột yến mạch cũng giúp làm dịu da kích ứng. Cách làm: Ngâm bột yến mạch vào nước nóng chờ đến khi bột nở mềm, trộn đều 4 thìa yến mạch vào ¼ cốc sữa, thoa lên da bị ảnh hưởng. Bột yến mạch giàu vitamin, khoáng chất, lipid và chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm và ngứa, khôi phục hàng rào bảo vệ da, giữ ẩm cho da và giảm viêm để làm dịu da bị kích ứng.

Mật ong manuka

Mật ong manuka ở dạng thô được xem như "thần dược" chống viêm toàn diện, cung cấp độ ẩm cho da, chữa lành và chống lại các tác nhân bên ngoài. Bạn có thể thử các sản phẩm trong công thức chứa thành phần này, hoặc đắp mặt nạ mật ong manuka bằng cách: Thoa một lớp đều lên da ẩm, rửa sạch với nước ấm sau 20 phút, thoa thêm kem hoặc dầu để giữ ẩm.

 
Nguyễn Thanh (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu