5 cách đơn giản cải thiện lượng máu lưu thông trong cơ thể

Có một vài biện pháp đơn giản có thể giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể

Triệu chứng cảnh báo máu huyết kém lưu thông

Cai thuốc lá 
giúp mạch máu lưu thông tốt

Trẻ tăng huyết áp, già dễ sa sút trí tuệ mạch máu

Video: Bí quyết để sống sót nếu lỡ bị vật nhọn cắt đứt mạch máu

Bỏ thuốc lá

Ung thư phổi chỉ là một trong những vấn đề sức khỏe gây ra do hút thuốc lá. Theo Viện Tim, Phổi và Máu (Mỹ), hút thuốc lá thường xuyên có thể gây ra các tổn thương cho tim, tế bào máu, mạch máu, phổi và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Những người hút thuốc có khả năng cao tích tụ các mảng bám trong động mạch. Động mạch có nhiệm vụ đưa oxy trong máu tới các cơ quan trong cơ thể, chính vì vậy việc xuất hiện các mảng bám động mạch có thể khiến động mạch cứng và hẹp hơn, cản trở lưu thông máu. Theo thời gian, các mảng bám động mạch cũng làm tăng nguy cơ gây đau tức ngực, nhịp tim nhanh, thậm chí có thể gây đau tim.

Bỏ thuốc lá sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn

Giảm căng thẳng

Kiểm soát sự căng thẳng có thể giúp cơ thể bơm máu tốt hơn. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, sự lo lắng có thể cản trở lưu thông máu do các hormone căng thẳng như adrenaline và cortisol có thể làm mạch máu co hẹp lại. Điều này có thể khiến tim phải đập nhanh hơn để đảm bảo lưu lượng máu đi nuôi cơ thể.

Thiền có thể giúp kiểm soát căng thẳng, đảm bảo lưu lượng máu trong cơ thể

Bạn có thể kiểm soát, làm giảm sự căng thẳng thông qua việc thiền, tập yoga hay các phương pháp thư giãn khác.

Massage

Các nhà nghiên cứu nhận thấy massage có thể giúp tăng cường lưu thông máu trên khắp cơ thể. Họ cũng đưa ra lời khuyên nên massage tay và bàn chân để cải thiện lưu lượng máu lưu thông tới các chi.

Giữ ấm

Nếu bạn bị lưu thông máu kém, nhiệt độ lạnh có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết: “Khi chúng ta gặp môi trường không khí hoặc nước lạnh, mạng lưới mạch máu dưới da lập tức co lại, đẩy máu vào bên trong cơ thể”. Đây là cách cơ thể bảo vệ các cơ quan quan trọng, dồn máu nóng tới để giúp chúng mất ít nhiệt hơn.

Tuy nhiên điều này có thể khiến cho tay, chân nhanh chóng bị lạnh. Chính vì vậy, để tăng cường lưu thông máu vào mùa đông, hãy giữ cơ thể, đặc biệt là tay, chân luôn ấm áp.

Bổ sung vitamin C

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, vitamin C rất tốt cho sự lưu thông máu trong cơ thể. Vitamin C có thể tác động tới các protein trong thành mạch, làm giảm sự co hẹp của mạch máu. Chính vì vậy, việc ăn các loại trái cây họ cam quýt hoặc sử dụng thực phẩm chức năng có chứa vitamin C có thể giúp cải thiện lưu lượng máu.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch