Những sai lầm có thể gây hại khi nấu ăn với nồi chiên không dầu

Sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách để có món ăn ngon, tốt cho sức khỏe

Gợi ý thực đơn 7 ngày trong tuần toàn món ngon miệng, đưa cơm

Món ngon Hà thành: Chả cá Lã Vọng

11 món ngon giàu chất xơ giúp điều trị táo bón ở trẻ

Cẩn thận với loại dầu ăn bạn đang dùng để chiên rán

Nồi chiên không dầu còn được gọi là nồi chiên không khí, nồi chiên chân không. Cơ chế hoạt động của nó là làm nóng không khí đến khoảng 200 độ C, sau đó dùng cánh quạt tản nhiệt ra đều trên bề mặt thực phẩm. Ngoài khả năng nấu nướng nhanh, sử dụng nồi chiên không dầu tốt cho sức khỏe hơn các phương pháp chiên ngập dầu.

Do không sử dụng nhiều dầu ăn, bạn có thể hạn chế được các chất gây ung thư sinh ra khi đun dầu ở nhiệt độ cao. Theo Cleveland Clinic, sử dụng nồi chiên không dầu giúp giảm trung bình 70% lượng calorie trong chế độ ăn hàng ngày.

Dù vậy, dùng nồi chiên không dầu sai cách có thể làm giảm độ bền của nồi, khiến món ăn lộn xộn hoặc giảm mùi vị cũng như khiến món ăn không đem lại công dụng như ý cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu:

Nguyên liệu bột ướt

Một số món ăn như cánh gà, tôm thường được tẩm một lớp áo bột ướt khi chiên ngập dầu. Dầu ăn sẽ nhanh chóng làm khô lớp bột chiên trước tiên, khiến món ăn có phần vỏ giòn rụm. 

Nồi chiên không dầu không được thiết kế để nấu những món ăn được lăn qua bột ướt. Thay vì khô lại, lớp bột sẽ chảy xuống trong quá trình nấu, gây mất cảm quan cho món ăn. Khi làm các món tẩm bột bằng nồi chiên không dầu, bạn chỉ nên dùng bột mì, bột ngô khô để hạn chế lớp bột ướt làm bẩn lòng nồi.

Nướng gà nguyên con

Xếp thịt gà hợp lý để không khí trong nồi chiên không dầu có thể lưu thông làm món ăn chín đều

Không phải sản phẩm nồi chiên nào cũng có kích thước đủ lớn để nướng gà nguyên con. Khi nguyên liệu trong nồi quá đầy, không khí nóng sẽ không lưu thông được, dẫn đến thức ăn chín không đều. 

Nếu lòng nồi không đủ lớn, bạn nên nướng từng phần thay vì nguyên con gà. Phần ức nên được úp mặt xuống để phần da gà sẽ vàng giòn sau khi nướng, trong khi thịt vẫn mọng nước. Đối với đùi gà, bạn có thể dùng tăm xiên để mỡ có thể chảy ra.

Rau củ

Một số loại rau rất thích hợp để nướng trong nồi chiên không dầu. Trái lại, số khác thường bị quá nhũn hoặc quá khô khi chế biến với nồi chiên không dầu. Nếu bạn không thêm chút dầu ăn lên bông cải xanh, nồi chiên không dầu có thể nướng khô chúng. 

Bí quyết để nướng rau củ với nồi chiên không dầu là cắt thành những miếng vừa ăn và đều nhau. Bạn nên canh thời gian vừa đủ vì rau củ chín nhanh trong nồi chiên không dầu. Ngoài ra, bạn có thể thêm 1 thìa canh nước vào khay bên dưới để đảm bảo độ ẩm cho nguyên liệu.

Quá nhiều gia vị khô

Hầu hết các sản phẩm nồi chiên không dầu đều dùng cánh quạt để tản không khí nóng trong lòng nồi. Những loại gia vị khô, có mảnh nhỏ như ớt bột, muối, hạt tiêu nên sử dụng hạn chế. Luồng khí nóng có thể thổi bay những nguyên liệu này, về lâu dài gây tắc nghẽn động cơ.

Do đó, bạn nên tẩm ướp nguyên liệu với một chút dầu ăn, để gia vị bám dính vào thực phẩm và tăng thêm hương vị cho món ăn.

Dầu olive 

Thêm lượng dầu vừa đủ để thức ăn được vàng giòn khi dùng nồi chiên không dầu nhưng không nên dùng dầu olive

Sử dụng nồi chiên không dầu không có nghĩa là bạn không cần một chút dầu nào. Để món ăn ngon hơn, bạn nên phết lên bề mặt thực phẩm một lượng dầu vừa đủ, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh.

Nồi chiên không dầu nấu thức ăn ở nhiệt độ cao, do đó bạn không nên sử dụng những loại dầu ăn có điểm bốc khói thấp để phết lên bề mặt nguyên liệu. Dầu olive nguyên chất (extra virgin) có điểm bốc khói thấp, thích hợp với món salad. Nếu dùng trong nồi chiên không dầu, dầu olive có thể biến đổi về mùi và chất lượng, gây ra nguy hiểm với sức khỏe

Quỳnh Trang H+ (Theo Mashed)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng