Món ngon Hà thành: Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là món ăn ngon, nổi tiếng khiến nhiều du khách khi đến với Hà Nội phải tìm kiếm và thưởng thức cho bằng được

Nhận biết 8 triệu chứng điển hình của bệnh viêm phổi

Cha mẹ nên cho trẻ uống bao nhiêu nước ép trái cây?

Đầy hơi, rối loạn tiêu hóa: Bổ sung ngay những thực phẩm chức năng này

5 biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát triệu chứng hen suyễn

Đọc tìm hiểu trên Wikipedia, “Chả cá Lã vọng” có xuất xứ rất hay, đó là: Vào những năm thời kỳ Pháp thuộc, ở số 14 Hàng Sơn có một gia đình họ Đoàn sinh sống, họ thường lấy nhà mình làm nơi cưu mang nghĩa quân Đề Thám. Chủ nhà hay làm một món chả cá rất ngon đãi khách, lâu dần thành quen, những vị khách ấy đã giúp gia đình mở một quán chuyên bán món ăn ấy, vừa để nuôi sống gia đình, vừa làm nơi tụ họp. Lâu dần, hai tiếng "Chả Cá" được gọi thành tên phố. Trong nhà hàng luôn bày một ông Lã Vọng (Khương Tử Nha ngồi bó gối câu cá), biểu tượng của người tài giỏi nhưng đang phải đợi thời. Vì thế khách ăn quen gọi là Chả cá Lã Vọng, ngày nay trở thành tên nhà hàng và cũng là của món ăn. Bí quyết làm chả cá chỉ truyền lại cho người con cả họ Đoàn.
Ngày nay, món chả cá là món ăn ngon, nổi tiếng khiến nhiều du khách khi đến với Hà Nội phải tìm kiếm và thưởng thức cho bằng được, như thế mới được coi là đã tới Hà Nội. Không chỉ ra nhà hàng mới có thể ăn món chả cá thơm ngon, nhiều gia đình đã tìm tòi được công thức và tự chế biến tại nhà nhân dịp liên hoan sum họp hay chiêu đãi khách quý tại tư gia.
Chả cá Lã Vọng thường dùng nguyên liệu chính là cá lăng tươi vì đây là loại cá ít xương, chắc thịt và thơm ngọt. Thịt cá được lọc theo kiểu phi lê, rồi cắt miếng vuông dày, ướp với gia vị, nước mắm, nước cốt riềng, nghệ, mẻ, hạt tiêu, mắm tôm trong khoảng 2 tiếng. Có một bí quyết để phần cá ướp không bị chảy nước và nhạt màu là cho ít dầu ăn vào thịt cá, dùng tay vừa trộn, vừa bóp nhẹ cho  các gia vị và dầu thấm vào cá, như vậy cho đến khi đưa vào chế biến thịt cá vẫn khô dẻo, màu đẹp. 
Trong khi chờ ướp cá, cần chuẩn bị các đồ ăn kèm, đây là những thứ rất cần thiết làm món chả cá trở nên hoàn hảo, nhớ lâu. Đó là: bún rối, lạc rang bóc vỏ, rau thìa là và hành hoa cắt khúc dài khoảng 5 - 6cm, dọc hành chẻ nhỏ ngâm qua với dấm trắng, rau mùi, rau thơm, ớt quả và mắm tôm. Tất cả được bày sẵn ra bàn, chỉ chờ chả cá được dọn lên là có thể sẵn sàng thưởng thức.
Quay lại với cá đã ướp, gắp từng miếng cá xếp lần lượt, kẹp vào vỉ nướng (có quết một lớp mỡ cho đỡ dính vỉ) và nướng trên than hoa sao cho hai mặt đều chín vàng, không bị vết cháy đen. Khói chả lúc này bốc lên nghi ngút, thơm nức mũi, khiến ai cũng phải thèm thuồng.
Cá sau khi nướng xong, gỡ ra một âu lớn, chờ khi mọi người đã quây quần bên bàn ăn thì đặt một bếp cồn ra giữa bàn, xếp cá vào chảo mỡ và rán lẫn cùng hành, thìa là. Miếng cá sẽ dậy mùi thơm đặc biệt hơn cả lúc nướng, ăn nóng kèm với bún, rưới thìa mắm tôm đã đánh bông với nước cốt chanh hoặc quất với đường, ớt, nếu cầu kỳ hơn có thể cho thêm 1-2 giọt tinh dầu cà cuống nữa. Rồi lại rắc vài hạt lạc rang, 2-3 lát ớt và một gắp dọc hành chẻ nữa là… trên cả tuyệt vời.
Món ăn nổi tiếng của Hà Nội - chả cá Lã Vọng khiến cho thực khách lưu luyến, nhớ mãi và mong có nhiều dịp quay lại để thưởng thức. Người ở nhà thì hoan hỷ trong niềm vui gặp mặt, còn người đi xa sẽ khắc khoải đợi chờ, chờ ngày trở lại Hà Nội, về với người thân để được đoàn tụ và ăn những món ngon truyền thống quê nhà. 
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng