Lưu ý khi chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà

Mục tiêu quan trọng là kịp thời phát hiện các triệu chứng nặng và chuyển trẻ đến bệnh viện khi cần

Trẻ mắc COVID-19 không triệu chứng, nhanh khỏi nhưng vẫn còn nỗi lo hậu COVID

Tỷ lệ trẻ tử vong do COVID-19 thấp nhưng không thể chủ quan

Infographic: Bộ Y tế hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà

Ăn trứng giúp phục hồi nhanh hơn sau nhiễm COVID-19?

Sau Tết Nguyên đán, số lượng trẻ mắc COVID-19 tăng nhanh do nhiều yếu tố như trẻ trở lại trường, một số lượng lớn các em chưa được tiêm vaccine cộng thêm tốc độ lây lan nhanh của virus. Bệnh ở trẻ em nhìn chung nhẹ hơn người lớn, tỷ lệ tử vong thấp nhưng các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không nên chủ quan.

Phụ huynh không nên quá căng thẳng

Trao đổi với VietnamNet, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y nhấn mạnh, trong quá trình điều trị trẻ tại nhà, phụ huynh đừng quá căng thẳng, bắt trẻ đeo khẩu trang suốt ngày đêm. Trẻ trên 2 tuổi nên đeo khẩu trang nếu trẻ tiếp xúc người chưa nhiễm, đa phần không nên đeo khẩu trang.

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y giải thích: “Đêm ngủ đeo khẩu trang sẽ làm trẻ bị thiếu oxy, ảnh hưởng hô hấp. Cha mẹ cố gắng cho trẻ vui chơi nhẹ nhàng, không cấm trẻ vui chơi, tập thể dục. Đây là cách để theo dõi trẻ có bình thường không, chỉ hạn chế trẻ hoạt động mạnh, ra nhiều mồ hôi”.

Thiết lập đường dây cố định với nhân viên y tế

Phụ huynh cần phối hợp với bác sỹ qua 1 đường dây y tế cố định

Phụ huynh cần phối hợp với bác sỹ qua 1 đường dây y tế cố định

Một gợi ý khác của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu là người chăm sóc nên thiết lập đường dây cố định với nhân viên y tế. Hiện nay, có nhiều đường dây nóng của hệ thống y tế, chúng ta nên chọn 1 đường dây để theo ngay từ đầu.

“Chúng ta đừng hôm nay gọi đường dây nóng này, mai gọi đường dây khác, hôm nay nghe lời hàng xóm mách, hôm sau lại nghe một bác sỹ khác. Như vậy, các phụ huynh sẽ bị hoảng loạn, lúng túng và hệ thống y tế không theo dõi chặt chẽ được các trường hợp”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho hay.

Đo chỉ số SpO2 sao cho đúng

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cũng lưu ý về việc chọn thiết bị đo chỉ số SpO2 cho gia đình có trẻ nhỏ. Ông cho hay, thường nhận những cuộc điện thoại ban đêm báo SpO2 của trẻ 78% hay 80% nhưng thực tế là đo sai, đo ngược, sử dụng thiết bị của người lớn cho trẻ nhỏ.

“Chúng ta đo nhiều lần, kết hợp giữa triệu chứng lâm sàng và đo SpO2 để đánh giá tình trạng của trẻ. Ví dụ cháu hồng hào, bình thường nhưng đo SpO2 chỉ 80%, 90% đừng vội lo lắng, hãy bình tĩnh đo lại”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu gợi ý.

Phụ huynh nên chuẩn bị máy SpO2 chất lượng tốt. Có thể dùng máy của người lớn để đo chỉ số SpO2 cho trẻ, nhưng chú ý chọn ngón chân to (ngón chân cái). Nếu là trẻ sơ sinh nên mua loại riêng dành cho trẻ sơ sinh để có kết quả chính xác.

Hạ sốt đúng cách

Phụ huynh cần hạ sốt đúng cách khi chăm sóc trẻ bị COVID-19 tại nhà

Phụ huynh cần hạ sốt đúng cách khi chăm sóc trẻ bị COVID-19 tại nhà

Về thuốc hạ sốt, phụ huynh chỉ cho con uống khi sốt 38,5 độ C trở lên, liều lượng phải theo cân nặng. Không được dùng thuốc người lớn pha cho trẻ uống. PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cảnh báo, trẻ có thể bị suy gan cấp do ngộ độc, quá liều paracetamol khi dùng liều người lớn.

Khi trẻ có các dấu hiệu thở nhanh, khó thở dữ dội, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú, tím môi đầu chi, chi lạnh, nổi vân tím… bằng mọi cách, phụ huynh phải đưa trẻ vào bệnh viện. Ông khuyến cáo phụ huynh cần tránh tình trạng 'lựa chọn bệnh viện' không cần thiết mà hãy đưa trẻ vào bệnh viện gần nhất, có khả năng điều trị COVID-19. 

Không dùng thuốc bừa bãi

Một sai lầm nữa của phụ huynh khi chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà là đọc tin tức, nghe lời khuyên trên mạng, cho trẻ uống thuốc chống đông, chống viêm.

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khuyến cáo: “Đây là việc rất nguy hiểm. Các nghiên cứu đã chứng minh, trẻ nhỏ khả năng đề kháng với virus tốt hơn và các cơn bão cytokine ít hơn so với người lớn. Chúng ta chỉ dùng thuốc chống đông đường uống cho người lớn và được sự đồng ý, kê đơn của bác sỹ. Với trẻ em tuyệt đối không nên dùng”.

Ông thông tin thêm, thuốc giảm nồng độ virus trong cơ thể đường uống, đường truyền chưa có khuyến cáo dùng cho trẻ dưới 18 tuổi. Các bác sỹ không khuyến cáo dùng, càng không khuyến cáo phụ huynh mua thuốc hàng xách tay của Trung Quốc, Nga, Nhật Bản cho trẻ.

Dấu hiệu trẻ cần nhập viện

Triệu chứng cho thấy trẻ mắc COVID-19 chuyển nặng

Triệu chứng cho thấy trẻ mắc COVID-19 chuyển nặng

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, thông thường trẻ mắc COVID-19 chỉ cần theo dõi, điều trị tại nhà, một tỷ lệ rất nhỏ vào viện khám. Hướng dẫn của Bộ Y tế cho thấy, các triệu chứng cần cho trẻ mắc COVID-19 nhập viện là trẻ thở nhanh, kém ăn, bỏ bú, chỉ số SpO2 dưới 96%.

Về các nguy cơ trẻ mắc COVID-19 tăng nặng (bé mắc bệnh lý nền), ông chia sẻ: “Đây là yếu tố gây nguy cơ bệnh nặng chứ không phải là yếu tố quyết định các cháu nhập viện hay không, vì có rất nhiều trường hợp có bệnh nền nhưng không diễn biến nặng”.

Nếu trẻ có bệnh nền nhưng tình trạng bệnh ổn định, chúng ta có thể để trẻ điều trị tại nhà. Bác sỹ dẫn chứng: “Ví dụ, không nhất thiết trẻ bị hen phế quản mắc COVID-19 đều đưa vào viện. Tôi gặp nhiều trường hợp phụ huynh yêu cầu đưa con vào viện bằng được nhưng sau 1 ngày, lại xin ra viện bằng được. Không chỉ thủ tục, giấy tờ… phức tạp mà còn làm hạn chế giường bệnh. Chúng ta nên dành cho người thực sự bệnh nặng”.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ