Thuốc Molnupiravir sản xuất trong nước có giá dưới 500.000 đồng/hộp

Thuốc Molnupiravir trong Chương trình thử nghiệm lâm sàng điều trị bệnh nhân COVID-19 trong cộng đồng.

Thuốc Molnupiravir: Thận trọng khi sử dụng

3 loại thuốc chứa Molnupiravir sản xuất trong nước được cấp phép

Cục Quản lý Dược đề nghị Hà Nội kiểm tra việc rao bán Molnupiravir tại nhà thuốc

Bộ Y tế cảnh báo những thận trọng khi sử dụng thuốc Molnupiravir

3 loại thuốc điều trị COVID-19 sản xuất trong nước được Cục Quản lý dược cấp phép gồm: Molravir 400 của Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam, Movinavir 200mg của Công ty Cổ phần Hoá - Dược phẩm Mokophar và Molnupiravir Stella 400 của Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - chi nhánh 1 đăng ký và sản xuất.

Cùng với quyết định cấp phép lưu hành, Bộ Y tế yêu cầu cơ sở sản xuất và đăng ký thuốc sản xuất theo đúng tài liệu và hồ sơ đã công bố với Bộ Y tế và phải in số đăng ký đã được Bộ Y tế cấp phép lên nhãn thuốc.

Trước đó, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế đã họp đồng ý đề xuất Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir có chỉ định điều trị COVID-19.

Chia sẻ với Vietnamnet, PGS.TS. Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế) cho biết, việc cấp số đăng ký cho 3 thuốc chứa Molnupiravir đã thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc khẩn trương xem xét, cấp phép thuốc điều trị COVID-19 trong nước.

Trong thời gian qua, tại Việt Nam, thuốc Molnupiravir sử dụng trong Chương trình Sử dụng thuốc có kiểm soát cho các trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tính đến ngày 21/1/2022, Bộ Y tế đã phân bổ khoảng 450.000 liều thuốc Molnupiravir phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ ở 53 địa phương.

PGS.TS Lê Văn Truyền cho biết, tất cả thuốc Molnupiravir dùng trong chương trình đều là thuốc viện trợ. Các công ty dược trong nước được phép sản xuất và cung ứng thuốc Molnupiarvir là động thái rất quan trọng và mang nhiều ý nghĩa.

“Thứ nhất, chúng ta có thuốc sản xuất trong nước, không phụ thuộc vào nước ngoài.

Thứ hai, việc cấp phép này mang tính chất quyết định để lập lại trật tự cung ứng thuốc Molnupiarvir. Thời gian qua, trên mạng và thị trường bất hợp pháp, việc mua bán thuốc rất phức tạp và giá thuốc Molnupiravir được đẩy lên đến gần 10 triệu đồng/hộp 20 viên.

Do đó, cùng với việc cấp phép, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu 3 doanh nghiệp nói trên báo cáo giá thuốc với Bộ Y tế. Các doanh nghiệp đã công bố giá thuốc họ sản xuất chỉ từ 300.000-500.000 đồng/hộp”, đại diện Hội đồng Tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế) khẳng định.

Thời gian qua nhu cầu thuốc này tăng cao, một phần do "truyền miệng", thị trường "chợ đen" đã bán Molnupiravir diện hàng xách tay với giá đắt đỏ, nhiều gia đình thậm chí đã tích trữ thuốc này đề phòng trường hợp mắc COVID-19. Ở giai đoạn cao điểm, giá thuốc này ở thị trường bất hợp pháp ở mức 10 triệu đồng/hộp 20 viên. 

Cục quản lý Dược cũng lưu ý, trong quá trình lưu hành thuốc, căn cứ việc theo dõi, cập nhật thông tin về an toàn, hiệu quả của thuốc tại Việt Nam và trên thế giới, đơn vị sẽ báo cáo Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế) để quyết định thu hồi giấy đăng ký lưu hành đã cấp này theo quy định.

Về liều dùng, liều khuyến cáo cho người trưởng thành là uống 800mg Molnupiravir mỗi 12 giờ trong 5 ngày. Độ an toàn và hiệu quả của Molnupiravir khi sử dụng trong khoảng thời gian dài hơn 5 ngày chưa được xác định. Nếu quên một liều quá 10 giờ, bệnh nhân không nên uống lại liều đã quên mà cần uống liều kế tiếp theo lịch trình. Không dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên..

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn