WHO đề xuất rút ngắn thời gian cách ly người mắc COVID-19

Việc cách ly y tế nên được rút ngắn với các F0 không triệu chứng - Ảnh: vnexpress

WHO: Omicron có thể là hồi kết của đại dịch ở Châu Âu

WHO: Trẻ em khỏe mạnh chưa cần tiêm mũi 3 vaccine COVID-19

WHO phê duyệt thêm 2 phương thuốc mới điều trị COVID-19

Tất nhiên hướng dẫn mới tạm thời của WHO này sẽ còn phụ thuộc vào trường hợp mắc COVID-19. Cụ thể là với những bệnh nhân COVID-19 không có dấu hiệu hay triệu chứng nào, thời gian cách ly có thể giảm từ 14 ngày xuống 10 ngày mà không cần xét nghiệm, giảm xuống 7 ngày nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo WHO, ban hành hướng dẫn mới tạm thời này là nhằm cho những nước có các ngành dịch vụ thiết yếu đang phải chịu áp lực lớn do số ca bệnh gia tăng. WHO đưa ra đề xuất này là bởi COVID-19 lây truyền sớm trong quá trình phát bệnh, thường một đến hai ngày trước và hai đến ba ngày sau khi F0 khởi phát triệu chứng và mức độ chuyển nặng, nghiêm trọng cũng không còn cao như trước.

 

 

Lãnh đạo của WHO cũng cho rằng việc các nước cũng nên cân nhắc nới lỏng các biện pháp truy vết tiếp xúc trong những trường hợp tương tự. Nhiều nước đã nhanh chóng mở rộng năng lực truy vết trong bối cảnh Omicron lan nhanh. Nhưng thực tế là các quốc gia có thể xem xét cách tiếp cận hợp lý hơn bởi truy vết cộng đồng có thể làm gián đoạn dịch vụ thiết yếu, bao gồm dịch vụ y tế.

Một số quốc gia như Đức và Thụy Sĩ đã rút ngắn thời gian cách ly F0 để ứng phó với làn sóng Omicron. Cuối năm 2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị người mắc COVID-19 không có triệu chứng chỉ cần cách ly tại nhà 5 ngày, thay vì 10 ngày như trước đây. Hà Lan cũng vừa bỏ yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng hay bắt buộc sử dụng thẻ xanh tiêm chủng.

Việt Nam cũng đã bắt đầu đi theo đề xuất của WHO khi từ ngày 29/1 vừa qua, Bộ Y tế cho phép các F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ kết thúc cách ly khi điều trị đủ 7 ngày và có kết quả test nhanh âm tính, thay vì 10 ngày như trước. Kết thúc 7 ngày cách ly vẫn còn dương tính sẽ test lại vào 3 ngày sau đó.

WHO cũng đề nghị các quốc gia cần ưu tiên những người thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao nhất khi tiếp xúc với những người bệnh như nhân viên y tế, hoặc những người thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc COVID-19.

 

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn