Trẻ đã tiêm vaccine viêm não Nhật Bản sao vẫn mắc bệnh?

Viêm não Nhật Bản là bệnh nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong cao

Lào Cai: Đã có 2 trường hợp tử vong do viêm não Nhật Bản

Làm sao để biết trẻ có mắc bệnh viêm não Nhật Bản không?

Viêm não Nhật Bản "vào mùa": Làm gì để phòng tránh?

Trẻ tổn thương não, tử vong vì viêm não Nhật Bản

Thời gian tiêm phòng

Đối với trẻ dưới 5 tuổi: Nên tiêm cho trẻ khi được 12 – 15 tháng, theo lịch tiêm đủ 3 mũi của chương trình tiêm chủng mở rộng. Mũi 1 - lúc trẻ đủ 1 tuổi. Mũi 2 - sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần. Mũi 3 - sau mũi 2 là một năm. Có thể tiêm nhắc sau 5 năm kể từ mũi tiêm thứ 3. 

Đối với trẻ trên 5 tuổi nếu chưa từng được tiêm vaccine viêm não Nhật Bản thì tiêm ngay càng sớm càng tốt, theo lịch tiêm đủ 3 mũi cơ bản. Mũi 1 - càng sớm càng tốt. Mũi 2 - sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần. Mũi 3 - sau mũi 2 là một năm. Sau đó cứ 5 năm tiêm nhắc lại một lần.

Đối với người lớn: Nếu chưa từng tiêm vaccine viêm não Nhật Bản nên tiêm ngay, theo lịch tiêm 3 mũi cơ bản. Nếu đã từng tiêm liều cơ bản thì chỉ cần tiêm nhắc 1 mũi. 

Cần cho trẻ tiêm phòng viêm não Nhật Bản đầy đủ, đúng lịch

Nên tổ chức tiêm trước mùa bệnh khoảng 1 tháng vì kháng thể bảo vệ bước đầu chỉ được tạo thành khoảng 3 tuần sau khi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản liều 2 và kháng thể bảo vệ cơ bản chỉ có sớm nhất 1 tuần sau vaccine mũi thứ 3. 

Các dạng vaccine viêm não Nhật Bản

Hiện nay có 2 loại vaccine viêm não Nhật Bản đang được sử dụng trên thế giới đó là vaccine viêm não Nhật Bản bất hoạt được chế tạo từ chủng virus kháng nguyên và vaccine sống giảm độc lực. Vaccine được chế tạo từ chủng virus kháng nguyên được dùng phổ biến ở Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Vaccine còn lại được sử dụng tại Trung Quốc.

Tiêm đủ các mũi vaccine viêm não Nhật Bản giúp trẻ phòng bệnh hiệu quả

Để phòng bệnh tốt: Phải tiêm đầy đủ 3 mũi vaccine!

Bệnh viêm não Nhật Bản là chứng bệnh nguy hiểm, có thể gây di chứng thần kinh nặng nếu không được cứu chữa kịp thời, vậy nên trẻ cần được tiêm phòng đầy đủ. Và theo các chuyên gia y tế, thông thường với các loại vaccine khác chỉ cần tiêm một mũi là có hiệu lực bảo vệ trẻ, nhưng với vaccine viêm não Nhật Bản thì ngược lại. Nếu chỉ tiêm một mũi vaccine thì không có hiệu lực bảo vệ. Tiêm đủ 2 mũi thì hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%. Tiêm đủ 3 mũi thì hiệu lực bảo vệ đạt 90 - 95% trong khoảng 3 năm. 

Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm não Nhật Bản

- Giai đoạn khởi phát (khoảng từ 1 đến 6 ngày): Bệnh nhân có sốt đột ngột, thường kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và nôn không vì lý do ăn uống. Trẻ nhỏ chưa nói được thường quấy khóc, kém ăn rồi có biểu hiện chậm chạp.

- Ở giai đoạn toàn phát: Người bệnh tiếp tục sốt cao 38 - 40 độ C, có biểu hiện đau đầu, cứng gáy, nôn và buồn nôn, táo bón. Thậm chí, người bệnh có thể co giật, run giật tự nhiên ở ngón tay, lưỡi, mi mắt hoặc toàn thân, liệt cứng kèm theo rối loạn thần kinh thực vật. Nếu không được bác sỹ xử lý kịp thì tình trạng rối loạn ý thức tăng lên và tử vong do tăng áp lực nội sọ.

Giai đoạn hồi phục: Nếu qua khỏi, bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn. Một số trường hợp nặng có thể để lại di chứng liệt cứng ở chi trên hoặc chi dưới, liệt mặt hoặc di chứng rối loạn tinh thần, mất ổn định về tình cảm, thay đổi cá tính, chậm phát triển trí tuệ, não úng thủy hoặc sống  thực vật…

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ