Mắc bệnh đái tháo đường, cẩn thận với nguy cơ biến chứng võng mạc

Đường huyết tăng cao có thể ảnh hưởng tới nhiều cơ quan, trong đó có đôi mắt

Mắc bệnh đái tháo đường: Làm thế nào để giảm cân hiệu quả?

Một số biến chứng đái tháo đường tuy ít gặp nhưng rất đáng sợ

Mất thính lực - "trái đắng" vì không kiểm soát đái tháo đường đúng cách

Quế - loại gia vị với lợi ích đặc biệt cho người bệnh đái tháo đường

Biến chứng võng mạc đái tháo đường có thể xảy ra do các mạch máu nhỏ cung cấp dinh dưỡng cho võng mạc bị tổn thương. Điều này có thể khiến máu và các chất lỏng khác bị rò rỉ ra khỏi mạch máu, gây viêm tại các mô võng mạc và làm mờ thị lực. Biến chứng võng mạc đái tháo đường thường ảnh hưởng đến cả hai bên mắt.

Theo bác sỹ Rajesh R từ Bệnh viện Mắt Sankara (Ấn Độ): “Người mắc bệnh đái tháo đường trên 10 năm sẽ có nguy cơ cao mắc biến chứng võng mạc đái tháo đường. Nguyên nhân là do lượng đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian có thể gây ra các vấn đề liên quan tới mắt”.

Triệu chứng cảnh báo biến chứng võng mạc đái tháo đường

Biến chứng võng mạc đái tháo đường không có triệu chứng cảnh báo sớm nào rõ rệt. Tuy nhiên, một khi tình trạng này bắt đầu tiến triển, người bệnh có thể thấy tầm nhìn bị méo mó, nhìn mờ, hay thấy đốm đen bay trước mắt… Với các bác sỹ, tình trạng phình mao mạch có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường.

Mắc biến chứng võng mạc đái tháo đường. bạn có thể bị nhìn mờ, đốm đen...

Ngoài biến chứng võng mạc, người bệnh đái tháo đường còn có nguy cơ cao mắc bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Do đó, người bệnh đái tháo đường thường được khuyên nên đi khám sức khỏe, đặc biệt là khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm nguy cơ biến chứng.

Các giai đoạn của biến chứng võng mạc đái tháo đường

- Nhẹ: Các mạch máu trong võng mạc bắt đầu bị sưng. Tình trạng này thường khá khó chẩn đoán.

- Trung bình: Trong giai đoạn này, các mạch máu cung cấp máu cho võng mạc bắt đầu bị tắc nghẽn.

- Nặng: Trong giai đoạn này, tình trạng tắc nghẽn tăng lên. Võng mạc ngày càng cần nhiều dinh dưỡng hơn nữa.

- Tăng sinh: Trong mắt chứa đầy các mạch máu mỏng manh, có thể vỡ ra bất kỳ lúc nào. Điều này có thể làm suy giảm thị lực rõ rệt.

Biến chứng võng mạc đái tháo đường khó trị

Một trong những lý do khiến biến chứng võng mạc đái tháo đường trở nên nguy hiểm là do chưa có phương pháp chữa trị tận gốc căn bệnh này. Trong trường hợp xấu nhất, người bệnh cũng có thể bị mù.

Do đó, người bệnh đái tháo đường cần chủ động duy trì lối sống lành mạnh, cụ thể là có chế độ ăn uống cân bằng, thường xuyên tập thể dục… để kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn. Ngay từ khi mới chẩn đoán đái tháo đường, người bệnh nên chủ động phòng ngừa biến chứng võng mạc bằng việc sử dụng kết hợp các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược.

Nên chọn các sản phẩm chuyên biệt cho biến chứng đái tháo đường có nguồn gốc từ thảo dược như nhàu, hoài sơn, mạch môn, câu kỷ tử… Sản phẩm chứa các thảo dược này cùng với chất chống oxy hóa như acid alpha lipoic (ALA) giúp bảo vệ mạch máu nuôi võng mạc, nhờ đó phòng ngừa biến chứng mắt và mù lòa.

Điều trị biến chứng võng mạc đái tháo đường

Trong trường hợp có hy vọng cứu được thị lực, các bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện một số phương pháp sau:

- Laser: Đây là phương pháp điều trị ít xâm lấn và ít tốn thời gian. Các bác sỹ có thể sử dụng một chùm tia laser để kiểm soát biến chứng võng mạc.

- Phẫu thuật: Trong các trường hợp biến chứng đã tiến triển nặng, phương pháp laser sẽ không còn hiệu quả. Trong các trường hợp này, các bác sỹ có thể đề nghị thực hiện phẫu thuật, ví dụ như phẫu thuật loại bỏ dịch thủy tinh.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường chứa Mạch Môn, Câu kỷ tử, Hoài Sơn, Nhàu, Alpha lipoic acid hỗ trợ giảm đường huyết, hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện nhiều biến chứng đái tháo đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết