ĐT Việt Nam thua Trung Quốc: Hợp lý thôi

ĐT Việt Nam thua là điều được dự báo trước

Ông Troussier quá liều lĩnh?

Công Phượng tỏa sáng, HLV Troussier lập kỷ lục thắng cùng ĐT Việt Nam

Ở lần tập trung đợt FIFA Days tháng 10 này, HLV Troussier đã gây bất ngờ khi gọi lên ĐTQG rất nhiều ngôi sao trẻ và tiếp tục gạt đi nhiều cựu binh thời ông Park Hang-seo. Hàng loạt ngôi sao lứa U23 Việt Nam đã được trao cơ hội như Văn Khang, Hồ Văn Cường, Đình Bắc, Văn Tùng, Duy Cương, Minh Trọng, Vĩ Hào, Thanh Nhàn hay những cái tên mới như Văn Luân, Văn Việt, Văn Toản. Điều này khiến không ít người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối cho những cầu thủ đàn anh từ lâu đã khẳng định được mình như Hồng Duy, Văn Thanh, Tiến Dũng, Thành Chung, Văn Quyết hay Công Phượng, Hồ Tấn Tài.

Cũng chính vì điều này khiến không nhiều người tin ĐT Việt Nam có thể thi đấu thành công ở loạt giao hữu trong tháng 10 khi các đối thủ đều xếp trên ở BXH các ĐTQG của FIFA. Ngay cả Trung Quốc, đội vừa thua chúng ta ở chiến dịch vòng loại World Cup cũng đứng cao hơn tới gần 20 bậc. Và thực tế sân cỏ chứng minh điều mà người hâm mộ lo ngại đã thành hiện thực.

Trước một ĐT Trung Quốc không quá đặc sắc, không mạnh, và cũng sợ thua trên sân nhà, thế nhưng ĐT Việt Nam vẫn phải đón nhận một thất bại khó có thể bào chữa. HLV Troussier vẫn lựa chọn sơ đồ quen thuộc 5-3-2 với các trung vệ Duy Mạnh, Ngọc Hải và cầu thủ trẻ Tuấn Tài án ngữ trước khung thành của thủ môn Văn Lâm. Hai bên cánh là Tiến Anh và Việt Hưng chơi cơ động hỗ trợ cho các tiền vệ Tuấn Anh, Hùng Dũng, Hoàng Đức và trên cùng là 2 tiền đạo Tuấn Hải, Văn Toàn.

Đây có thể xem là đội hình gần như là mạnh nhất nếu chiếu theo danh sách mà ông Troussier mang tới Đại Liên bởi Quang Hải và Tiến Linh dù vẫn có mặt nhưng đều không đạt được phong độ cao. Ở vị trí trung vệ, Bùi Hoàng Việt Anh đã chơi rất tốt trong thời gian qua và tạo được sự tin tưởng nơi ông thầy người Pháp. Đó có lẽ cũng là lý do để ông Troussier cất Việt Anh và tung Tuấn Tài vào sân tích lũy kinh nghiệm bên hai đàn anh Quang Hải, Duy Mạnh.

Thực tế là trong hiệp đấu đầu tiên, đội hình này đã giúp ĐT Việt Nam tạo được một thế trận rất tốt trước lối đá mạnh mẽ, tốc độ và không ngần ngại áp sát, va chạm của ĐT Trung Quốc. Ngoại trừ một vài sai sót của hàng thủ suýt chút nữa khiến Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng thành điểm chưa ổn nhất của ĐT Việt Nam chỉ là khâu dứt điểm. Cả Văn Toàn và Tuấn Hải đều đã có cho riêng mình cơ hội không thể tốt hơn nhưng lại không chuyển hóa được thành bàn thắng sau những tình huống dứt điểm khá tệ. Các tiền vệ như Tuấn Anh, Hoàng Đức và Hùng Dũng cũng đều có các tình huống băng lên dứt điểm nhưng cũng rất thiếu chính xác.

Những cầu thủ trẻ như Văn Cường rõ ràng chưa đủ sức đá cho ĐTQG - Ảnh: Kenh14

Những cầu thủ trẻ như Văn Cường rõ ràng chưa đủ sức đá cho ĐTQG - Ảnh: Kenh14

Sự chệch choạc bắt đầu đến từ hiệp thi đấu thứ 2 khi HLV Troussier thực hiện những sự thử nghiệm lực lượng. Đình Bắc rồi Thái Sơn, Văn Cường, Văn Khang lần lượt được tung vào sân để thế chỗ các đàn anh đã chơi tốt trong hiệp 1. Dù rất nỗ lực nhưng có thể thấy rất rõ khoảng cách về trình độ giữa dàn sao trẻ và các đàn anh cùng vị trí. Sự non nớt và kém chủ động cũng như không đạo được sự liên kết với đồng đội đã khiến họ không thể hiện được gì nhiều. Đáng nói thêm nữa là cả 2 bàn thua của ĐT Việt Nam đều đến ở hiệp hai này, một là tình huống các trung vệ không có được sự bọc lót hỗ trợ tốt từ hàng tiền vệ, và một bàn đến từ sai sót của trung vệ trẻ Tuấn Tài.

Dẫu vậy, trong phòng họp báo sau trận đấu, HLV Troussier đã cho rằng nếu nói về mục đích ở trận đấu này, ĐT Việt Nam đã thành công. “Trong 6 tháng qua, tôi đã cố gắng thay đổi triết lý của đội tuyển Việt Nam, giúp cầu thủ tự tin, chủ động cầm bóng. Từ phong độ, thái độ và sự đoàn kết của toàn đội, tôi cảm thấy hài lòng. Đội tuyển Việt Nam đang được tái cấu trúc để chuẩn bị cho vòng loại World Cup và Asian Cup. Trong trận đấu hôm nay, tôi yêu cầu toàn đội phải kiểm soát bóng và để các cầu thủ tự đưa ra quyết định. Các cầu thủ đều đã nỗ lực thể hiện hết khả năng trên sân”.

Ông phân tích: “Thất bại này không có gì ngạc nhiên, bởi giải vô địch quốc gia của Việt Nam kết thúc từ tháng 8, các cầu thủ hầu như không thi đấu trong 2 tháng vừa qua, họ vẫn đang trong giai đoạn tập huấn và chuẩn bị cho mùa giải tiếp theo. Các cầu thủ không có được trạng thái thể lực tốt nhất, tôi hy vọng thể lực các cầu thủ có thể cải thiện ở các trận đấu tới đây”.

Đúng là ông Troussier vẫn đang từng bước nỗ lực cái thiện và thay đổi lối chơi cho ĐT Việt Nam. Nhưng vẫn còn quá nhiều điều ông cần nhìn nhận lại như cách dùng người chẳng hạn. Bởi nếu có được lực lượng cũ, sự an toàn là điều tối thiểu mà ông có thể nghĩ đến trước khi tính các mục tiêu xa hơn theo một lộ trình phù hợp hơn. Trẻ hóa cũng tốt nhưng không phải là trẻ hóa và làm mới ồ ạt như hiện tại.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe