Ông Troussier quá liều lĩnh?

HLV Troussier khiến nhiều người khó hiểu với danh sách triệu tập ĐT Việt Nam - Ảnh: VFF

Chuyện Văn Thanh vô địch V.League và nghịch lý sân cỏ

ĐT Việt Nam: Thông điệp sau trận gặp ĐT Syria là gì?

Từ chuyện của Minh Trọng, Văn Bình

Chờ xem ông Troussier làm gì với dàn sao cũ trên ĐT Việt Nam

Tháng 10 này, ĐT Việt Nam sẽ có 3 trận giao hữu quốc tế gặp ĐT Hàn Quốc, ĐT Trung Quốc và ĐT Uzbekistan, đây được xem là bước đà để đội chuẩn bị cho các trận vòng loại World Cup 2026 diễn ra vào đầu tháng 11 tới. Trong số 3 đối thủ nói trên, duy chỉ có ĐT Trung Quốc không được đánh giá quá tầm thì Hàn Quốc quá mạnh và Uzbekistan chưa khi nào bị cho là yếu hơn hay thậm chí ngang bằng ĐT Việt Nam.

Kể từ khi lên nắm quyền, HLV Troussier đã giúp ĐT Việt Nam có 3 trận toàn thắng trước Hong Kong (Trung Quốc), Syria và Palestine. Tuy nhiên chỉ có trận thắng Palestine là đoàn quân của HLV người Pháp gây ấn tượng, hai trận còn lại đội chỉ thắng với tỷ số 1-0 và vẫn còn cho thấy rất nhiều vấn đề cần khắc phục. Thế nên việc HLV Troussier công bố danh sách triệu tập lần này với hàng loạt sự thay đổi, đáng nói nhất là sự xuất hiện của dàn sao U23 thế chỗ những đàn anh tên tuổi, khiến rất nhiều người bất ngờ, khó hiểu và lo lắng.

Bất kể là đá thật hay chỉ là những trận đấu giao hữu, người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn mong ĐT Việt Nam phải thắng và trình diễn một thứ bóng đá đẹp, chủ động. Một thất bại luôn là điều rất khó chấp nhận, bất kể đối thủ là đội bóng nào, mạnh đến đâu. Và dĩ nhiên nguyên nhân thất bại cũng vẫn thường được đổ lên đầu HLV. Ông Troussier chắc chắn cũng biết điều này nên việc ông đang làm quả là rất mạo hiểm với cá nhân mình.

HLV Troussier gây bất ngờ khi gọi khá đông cầu thủ từ lứa U23 Việt Nam - Ảnh: VFF

HLV Troussier gây bất ngờ khi gọi khá đông cầu thủ từ lứa U23 Việt Nam - Ảnh: VFF

Để chuẩn bị cho 3 trận đấu được đánh giá là khó khăn hơn nhiều so với 3 trận giao hữu vừa qua, HLV Troussier đã công bố danh sách 33 tuyển thủ với hàng loạt sự thay đổi. Đáng nói nhất hẳn là việc ông không gọi những cái tên đã quen mặt dưới thời HLV Park Hang-seo như Tiến Dũng, Thành Chung, Văn Thanh, Hồng Duy… và đặc biệt là Công Phượng, người vừa ghi bàn và có màn trình diễn khá tốt trong trận gặp ĐT Palestin mới đây. Một nửa số quân được gọi triệu tập lần này là các cầu thủ trẻ từ lứa U23 Việt Nam, không chỉ là những người thường xuyên được ra sân ở V-League 1 vừa qua, mà cả V-League 2.

Cho dù vẫn còn đó những cựu binh như Văn Lâm, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Thanh Bình, Văn Hậu, Tấn Tài, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Văn Toàn, Tiến Linh, Tuấn Hải… nhưng việc ông Troussier gọi ồ ạt các ngôi sao trẻ vẫn khiến người hâm mộ và cả giới chuyên môn bất ngờ. Việc thử nghiệm ở ĐTQG về cơ bản luôn cần tiến hành từ từ, có lựa chọn và đó phải là những cầu thủ đã chứng minh được năng lực của mình từ các tuyến trẻ lẫn cấp độ CLB. Trong khi lực lượng trẻ vừa được gọi này không phải ai cũng làm được điều đó trừ Văn Đô, Văn Toản, Tuấn Dương, Văn Khang.

Việc gọi đông cầu thủ trẻ lên để thử nghiệm có thể xem là việc không cần thiết nhất là khi các đối thủ giao hữu sắp tới đều mạnh, trong đó Hàn Quốc là quá mạnh. Việc tung cầu thủ trẻ vào những trận đấu như thế chưa chắc đã có được hiệu quả mà có khi còn phản tác dụng, khiến những cầu thủ còn non nớt về kinh nghiệm dễ mất tinh thần và chột lớn. Rất nhiều người cho số các ngôi sao trẻ lên tuyển lần này có lẽ chưa nên được gọi như thủ môn Văn Việt, Nguyên Hoàng, Minh Trọng, Đức Phú, Duy Cương… Họ vẫn còn cần nhiều cơ hội ở các tuyến trẻ để trưởng thành hơn trước khi thử sức ở môi trường ĐTQG.

Sự thiếu vắng Công Phượng chắc chắn là điều đáng tiếc, nhưng cũng có thể ông Troussier đã quá hiểu tiền đạo này và không cần thử thêm

Sự thiếu vắng Công Phượng chắc chắn là điều đáng tiếc, nhưng cũng có thể ông Troussier đã quá hiểu tiền đạo này và không cần thử thêm

Nếu nhìn vào hàng tiền đạo, có thể nói chỉ Tuấn Hải, Tiến Linh và Văn Toàn là có thể khiến người ta an tâm. Văn Tùng khó tranh vị trí trung phong với đàn anh Tiến Linh, trong khi Thanh Nhàn, Vĩ Hào thật khó khiến người ta an tâm bằng Công Phượng, Văn Quyết, những cầu thủ vừa có kinh nghiệm dạn dày, bản lĩnh và độ quái nhưng lại không được gọi.

Trước những đối thủ mạnh như Hàn Quốc hay Uzbekistan và cả Trung Quốc, ĐT Việt Nam cần nhiều những cầu thủ kinh nghiệm và đã chơi cùng nhau hơn là sức trẻ. Và lẽ ra những Thành Chung, Tiến Dũng, Văn Quyết hay Công Phượng hay bộ đôi chạy cánh xuất sắc là Văn Thanh, Hồng Duy nên được trao cơ hội để sẵn sàng tạo nên những bước đột phá về chiến thuật.

Những cầu thủ nhiều kinh nghiệm và đẳng cấp như Văn Toàn, Đức Chiến lẽ ra phải được trao nhiều cơ hội hơn thay vì vội vàng trẻ hóa

Những cầu thủ nhiều kinh nghiệm và đẳng cấp như Văn Toàn, Đức Chiến lẽ ra phải được trao nhiều cơ hội hơn thay vì vội vàng trẻ hóa

Sau 3 trận giao hữu toàn thắng, 3 trận sắp tới, ĐT Việt Nam khó có thể đạt được thành tích tốt như thế nếu nhìn vào lực lượng. Và sẽ là rất kỳ quặc và lãng phí cơ hội cho các cầu thủ lớn nếu ông Troussier không tung các ngôi sao trẻ vào sân mà chỉ gọi lên để tập và làm quen với nhịp độ của đàn anh ở ĐTQG. Một kết quả tốt thì không sao chứ ví thử ĐT Việt Nam thua cả 3 trận, chắc chắn ông Troussier sẽ là người bị soi và đổ trách nhiệm. Khi đó chắc chắn là sẽ rất khó để Lãnh đạo VFF có thể bênh vực hay để nhà cầm quân người Pháp tự bào chữa được.

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ có khoảng 1 tuần tập luyện tại Hà Nội. Ngày 8/10, tuyển Việt Nam bay sang Trung Quốc đá 2 trận gặp chủ nhà Trung Quốc (10/10) và Uzbekistan (13/10). Sau đó, tuyển Việt Nam di chuyển sang Hàn Quốc đá giao hữu với tuyển Hàn Quốc (17/10).

DANH SÁCH ĐT VIỆT NAM CHUẨN BỊ CHO LOẠT TRẬN GIAO HỮU TRONG THÁNG 10

DanhSach-DTVN-Thang10
 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe