Công Phượng tỏa sáng, HLV Troussier lập kỷ lục thắng cùng ĐT Việt Nam

Công Phượng trở lại và ghi bàn thắng đầu tiên cho ĐT Việt Nam dưới thời HLV Troussier - Ảnh: ithethao

HLV Troussier trao cơ hội cho Công Phượng, Quang Hải

Chờ xem ông Troussier làm gì với dàn sao cũ trên ĐT Việt Nam

HLV Troussier và tầm nhìn World Cup

Tối qua (12/9), ĐT Việt Nam đã có trận đấu giao hữu với ĐT Palestine, trận đấu duy nhất của đội ở đợt tập trung này. Với mục tiểu thử nghiệm là chính, không bất ngờ khi HLV Philippe Troussier tung ra đội hình khá lạ với nhiều gương mặt mới như thủ môn Đình Triệu, các cầu thủ đá cánh Triệu Việt Hưng, Trung Hiếu, hậu vệ Thanh Bình và cất đi những cái tên “cứng” như Quế Ngọc Hải, Tiến Linh, Tấn Tài hay Công Phượng, Văn Toàn...

Mặc dù vậy, ĐT Việt Nam vẫn có một hiệp đấu có thể xem là tốt trước đối thủ được đánh giá khá cao với thể hình và thể lực tốt như Palestine. Điều đặc biệt là hàng phòng ngự mới lạ với Duy Mạnh, Việt Anh, Thanh Bình và thủ môn Đình Triệu đã chơi rất tốt và khá ăn ý với nhau. Đã có chút ít sự lo lắng khi cả thủ thành Văn Lâm và trung vệ Quế Ngọc Hải không có mặt, thế nhưng những cầu thủ trẻ đã đáp lại sự tin tưởng của HLV Troussier một cách xuất sắc.  

Bên cạnh đó, cũng giống như đội U23 Việt Nam, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Troussier nhanh chóng tạo thế trận dồn ép bằng cách chơi pressing tích cực. Lối đá áp sát nhanh này đã khiến các cầu thủ khách vốn không mạnh về kỹ thuật gặp nhiều bất lợi, lúng túng và không tổ chức được các đợt tấn công như thường lệ. Có vẻ như các cầu thủ Việt Nam đang dần thích ứng tốt với cách đá mới mẻ này. 

Thủ môn Đình Triệu và trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh đã có trận đấu rất tốt - Ảnh: CAND

Thủ môn Đình Triệu và trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh đã có trận đấu rất tốt - Ảnh: CAND

Chơi phòng ngự khá chặt chẽ, ở mặt trận tấn công, những sự thử nghiệm của HLV Troussier cũng phần nào cho thấy sự hiệu quả. Tấn công nhanh, đơn giản như đa dạng, ĐT Việt Nam sớm có được những cơ hội có thể ghi bàn. Ở mặt trận tấn công, những sự thử nghiệm của HLV Troussier cũng cho thấy sự hiệu quả. Thế nhưng các tiền đạo đều bỏ lỡ, đáng tiếc nhất hẳn là tình huống hậu vệ và thủ môn Palestine phối hợp không tốt trong tình huống phạt góc để bóng bật ra vị trí của Hoàng Đức, tuy nhiên, trong lần đầu tiên được đẩy lên chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công, ngôi sao của Viettel lại đá bồi đúng chân hậu vệ đối phương từ cự ly gần. 

Ở hiệp 2, HLV Truossier đã có những sự thay đổi người, đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của tiền đạo Công Phượng đồng thời kéo Hoàng Đức trở về vị trí tiền vệ tổ chức sở trường. Ngay lập tức, thế trận đổi khác, ĐT Việt Nam chơi tốt hơn, sắc bén hơn và chính Hoàng Đức là người có pha kiến tạo tuyệt vời để Công Phượng băng xuống đánh bại thủ môn Palestine bằng cú bấm bóng rất tinh tế. Bàn mở tỷ số của cựu tiền đạo HAGL đã khiến trận đấu trở nên sôi nổi hơn và tưng bừng hơn.

Công Phượng tỏa sáng với pha ghi bàn vô cùng tinh tế - Ảnh: VFF

Công Phượng tỏa sáng với pha ghi bàn vô cùng tinh tế - Ảnh: VFF

Ít phút sau đó tới lượt Văn Toàn được tung vào sân để gia tăng sức tấn công cho ĐT Việt Nam. Trong khi Palestine càng chơi càng bế tắc và liên tục để lộ khoảng trống phía sau hàng thủ do phải dâng lên tìm bàn gỡ thì đội bóng áo đỏ lại mỗi lúc một tỏ ra nguy hiểm hơn. Tốc độ và kỹ thuật của Văn Toàn chính là điểm nhấn. Sau một pha chuyền dọn cỗ nhưng Tấn Tài dứt điểm không thành công, tiền đạo đang thi đấu tại Hàn Quốc lại tiếp tục có một pha bứt tốc kinh hoàng loại các hậu vệ Palestine trước khi chuyền ngang để Tuấn Hải dễ dàng ghi bàn thứ 2 cho ĐT Việt Nam.

2-0 cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu này, ĐT Việt Nam đã tiếp tục kéo dài mạch thắng dưới thời tân HLV Philippe Troussier. Thành tích này cũng giúp nhà cầm quân người Pháp trở thành HLV đầu tiên giành chiến thắng trong 3 trận đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Đáng nói hơn khi chúng ta thắng với một tư thế khác hẳn trước đây, không còn nhờ may mắn, cũng không còn từ thế trận phòng ngự phản công và là một trận đấu hoàn toàn chủ động, đá trên cơ đối thủ với tâm thế của một đội bóng mạnh, chơi tấn công.

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng sau khi Tuấn Hải ghi bàn thắng thứ 2 - Ảnh: VFF

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng sau khi Tuấn Hải ghi bàn thắng thứ 2 - Ảnh: VFF

ĐT Việt Nam thắng nhưng niềm vui không trọn vẹn do có tới 2 tuyển thủ gặp chấn thương nặng là tiền vệ cánh Trung Hiếu bị gãy xương mác và tiền vệ có cái chân trái rất hay là Triệu Việt Hưng bị rách trán, phải khâu tới 20 mũi sau pha va chạm với cầu thủ đội bạn. Nhưng HLV Troussier vẫn có thể tạm thời hài lòng khi các học trò đều đã chơi đầy nỗ lực, tuân thủ tốt đấu pháp. Những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài như Công Phượng, Văn Toàn đều thể hiện được giá trị của mình và đóng góp tốt vào lối chơi chung của toàn đội.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Troussier cho biết: “Tôi yêu cầu cầu thủ kiểm soát bóng tốt hơn, chủ động, đặt phẩm chất cá nhân, kết nối tốt hơn. Mục tiêu trước trận đấu đề ra là có cơ hội thử nghiệm tân binh. Ở các trận đấu tháng 10, chúng tôi sẽ có thêm thời gian hoàn thiện thử nghiệm. Nhiệm vụ của tôi là phải tìm ra, nhận diện các vấn đề làm sao để hệ thống vận hành trơn chu hơn"

Ông nhấn mạnh: "Tôi phải nói lời cám ơn từ sự thể hiện của cầu thủ. Từ trận đấu này, chúng tôi sẽ có thông tin chuẩn bị cho đợt tập trung vào tháng 10. Bây giờ, chúng tôi có thể tập trung đội tuyển từ nhân tố hiện tại và U23 Việt Nam. Tôi rất nóng lòng cho đợt tập trung sắp tới để pha trộn giữa những nhân tố của hai đội để tìm ra được đội hình cuối cùng".

Trong tháng 9 này, ĐT Việt Nam chỉ có 1 trận giao hữu. Đến tháng 10, đội sẽ hội quân trở lại và chuẩn bị cho các trận đấu vòng loại World Cup 2026 diễn ra vào tháng 11.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe