Tiềm năng của cây chua me đất hoa vàng với hệ tiêu hóa

Cây chua me đất hoa vàng mọc dại có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

Tác dụng hứa hẹn của chitin trong hỗ trợ giảm cân

Uống trà có thể giúp giảm nguy cơ đái tháo đường

Vitamin D giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Cảnh giác với bệnh viêm loét dạ dày đang ngày càng phổ biến ở trẻ em

Thành phần dược tính của chua me đất hoa vàng

Cây chua me đất hoa vàng (tên khoa học Oxalis corniculata) thuộc họ Chua me đất, là cây thân cỏ mọc bò sát đất, mọc ra 3 lá chét mỏng hình tim và có hoa nhỏ màu vàng. Cây mọc hoang khắp nơi, thường ở chỗ đất ẩm mát trong vườn, ở bờ ruộng và các bãi đất hoang. 

Chua me đất hoa vàng được sử dụng như rau gia vị cũng như một vị thuốc dân gian. Nền y học cổ truyền của nhiều nước châu Á ghi nhận các bài thuốc có chứa cây chua me đất hoa vàng. Ở Nepal, chua me đất được dùng để cải thiện các vấn đề về gan và hệ tiêu hóa.

Theo y học cổ truyền nước ta, chua me đất hoa vàng có vị chua, tính mát; Có tác dụng giải nhiệt, kháng sinh, thường được dùng trị viêm họng, ho, sốt, bệnh đường tiết niệu. Chua me đất còn được đắp ngoài để trị chấn thương, mụn nhọt.

Y học hiện đại ghi nhận thành phần hóa học của lá chua me đất gồm nhiều vitamin C và các vi chất như kali, calci, nitro, magne. Tác dụng sinh học của chua me đất hoa vàng đến từ các hoạt chất như tannin, chất chống oxy hóa (flavonoid, polyphenol, alkaloid). Lá cây còn chứa acid tartaric, acid citric, acid malic, acid oxalic và muối kali.

Lợi ích tiềm năng của cây chua me đất hoa vàng với hệ tiêu hoá

Chống viêm và chống oxy hóa tự nhiên

Dạ dày khỏe mạnh không chỉ giúp bạn tiêu hóa thức ăn, mà còn có thể chống chọi với tình trạng viêm và stress oxy hóa. Khi đó, nguồn hoạt chất dồi dào trong cây chua me đất hoa vàng có thể hỗ trợ bảo vệ sức khỏe đường ruột.

Các nghiên cứu sử dụng tế bào và mô trong ống nghiệm cho thấy, cây chua me đất hoa vàng giúp củng cố thành tế bào và ngăn chặn một số protein gây viêm.

Hỗ trợ giảm loét dạ dày

Acid dạ dày dư thừa làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày

Acid dạ dày dư thừa làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày

Loét dạ dày xảy ra do sự mất cân bằng giữa dịch vị (acid) trong dạ dày và các cơ chế bảo vệ niêm mạc. Khi đó, vi khuẩn, thuốc hoặc các độc tố khác có thể làm tổn thương, tạo ra các lỗ nhỏ trên niêm mạc, mô lót dạ dày và các bộ phận khác. Đau bụng, đầy hơi, ợ nóng, buồn nôn là triệu chứng thường gặp do viêm loét đường tiêu hóa.

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Dược học Ấn Độ cho thấy, khi sử dụng chiết xuất chua me đất hoa vàng trên chuột bạch, các vết loét dạ dày đã thu nhỏ kích thước, nồng độ acid dạ dày giảm, lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc cũng được cải thiện.

Khắc phục tình trạng tiêu chảy

Các nghiên cứu trên chuột cho thấy, chiết xuất chua me đất hoa vàng cải thiện tiêu chảy hiệu quả, giảm lượng nước trong phân và làm chậm quá trình thức ăn đi qua ruột. Đặc biệt, chiết xuất chua me đất hoa vàng trong nước có hiệu quả tốt hơn chiết xuất trong cồn.

Lưu ý rằng, các nghiên cứu sơ bộ này mới chỉ thực hiện trên động vật. Nếu được chứng minh tác dụng bởi các nghiên cứu lâm sàng kỹ lưỡng trên con người, cây chua me đất hoa vàng có thể ứng dụng làm nguyên liệu chăm sóc và cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Trong thân và lá chua me đất có acid oxalic và nhất là kali oxalat, ở liều lượng cao có thể tạo ra sỏi oxalat. Người đã bị sỏi thận và phụ nữ mang thai không nên dùng chua me đất hoa vàng.  

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất