5 quan niệm sai lầm về mang thai sau tuổi 30

Mang thai sau 30 tuổi có thực sự khó khăn như nhiều người nghĩ?

Dấu hiệu bà bầu cần đề phòng đái tháo đường thai kỳ

Bà bầu có nên ăn kim chi hay không?

Bà bầu uống rượu bia, thai nhi sẽ chịu tác động xấu

6 lời khuyên khi mang thai vào mùa Đông

Cơ thể phụ nữ trải qua một số thay đổi ngay sau khi mang thai, đặc biệt là với phụ nữ mang thai muộn. Nếu trước đây, mọi người thường kết hôn sớm thì hiện nay, nhiều phụ nữ tập trung cho sự nghiệp trước khi kết hôn, nên không ít người mang thai sau tuổi 30 (nhiều người gọi là mang thai muộn).

Nhiều người lo lắng về biến chứng khi mang thai sau tuổi 30. Dưới đây, TS. Asmita Dongare, Chuyên gia tư vấn Sản phụ khoa, Bệnh viện Manipal, Baner-Pune, Ấn Độ lưu ý một số quan niệm sai lầm:

Sai lầm 1: Không thể mang thai dễ dàng sau 30 tuổi.

Thực chất, chất lượng và số lượng trứng của phụ nữ giảm dần theo độ tuổi, mà không giảm đột ngột. Ngay cả khi ở mức "sản phụ lớn tuổi" (Advanced Maternal Age - AMA), tức sau 35 tuổi vẫn có thể mang thai khỏe mạnh và thành công nếu quan tâm đến các yếu tố như dinh dưỡng, giữ gìn sức khỏe tốt và khám sức khỏe định kỳ.

Sai lầm 2: Sẽ được yêu cầu chọn phương pháp điều trị thụ tinh trong ống nghiệm (In Vitro Fertilization - IVF)

Mặc dù phụ nữ từ tuổi 30 có thể thụ thai lâu hơn từ 6-12 tháng so với phụ nữ ở độ tuổi 20. Nhưng điều đó không có nghĩa là phụ nữ sau 30 tuổi không thể mang thai tự nhiên. Điều quan trọng là sản phụ cần được tư vấn kỹ lưỡng trước khi mang thai và kiên nhẫn trong thời kỳ này. Sản phụ mang thai sau tuổi 30 cũng thường trưởng thành hơn về mặt cảm xúc để chăm sóc một đứa trẻ.

Sai lầm 3: Tỷ lệ sinh sản giảm và khó mang thai

Phụ nữ không bị giảm tỷ lệ sinh đột ngột sau khi đến độ tuổi 30, mà sẽ giảm dần vào giữa những năm 30 tuổi đến đầu những năm 40 tuổi. Phụ nữ khỏe mạnh thì việc mang thai ở độ tuổi 30 không phải là khó khăn.

Sai lầm 4: Nguy cơ sẩy thai và thai chết lưu cao hơn khi mang thai sau tuổi 30

Sản phụ mang thai sau tuổi 30 cần chú ý khám thai thường xuyên

Sản phụ mang thai sau tuổi 30 cần chú ý khám thai thường xuyên

Khả năng sảy thai tăng lên do các yếu tố như hút thuốc, nghiện rượu và các bệnh đi kèm khác như động kinh, đái tháo đường và tăng huyết áp nghiêm trọng. Bản thân tuổi tác không dẫn đến sẩy thai hoặc thai chết lưu. Sản phụ nên khám thai thường xuyên và có chế độ chăm sóc tốt, việc mang thai và sinh con khỏe mạnh là hoàn toàn có thể.

Sai lầm 5: Sản phụ mang thai sau 30 tuổi không thể sinh tự nhiên mà phải sinh mổ

Thực tế, nếu sản phụ được chăm sóc trước khi sinh tốt thì có thể sinh con tự nhiên ở mọi lứa tuổi. Sinh mổ là lựa chọn của nhiều sản phụ sau tuổi 30, dù không phải họ mang thai phức tạp hay có nguy cơ cao. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, sinh mổ nếu có thể có các biến chứng xảy ra, nếu không, phụ nữ trên 30 tuổi, thậm chí 40 tuổi đều có thể sinh con tự nhiên thành công.

Nhìn chung, phụ nữ nên tránh lo lắng về việc mang thai chỉ vì tuổi tác, mà cần chú ý đến các yếu tố khác như bệnh nền, lối sống và các biến chứng khác để xác định mức độ khỏe mạnh của thai kỳ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp