Người bệnh suy tim nên làm gì để ổn định nhịp tim?

Người bệnh suy tim cần chú ý các bệnh mắc kèm như rối loạn nhịp tim

Trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, với người bệnh suy tim, không có mức tiêu chuẩn cụ thể về nhịp tim. Với người trưởng thành bình thường, nhịp tim thường dao động từ 60 - 90 lần/phút. Tuy nhiên, với người bệnh suy tim, thông số trên có thể bình thường hoặc thay đổi đôi chút. 

Do đó, tùy theo triệu chứng, mức độ suy tim, chỉ số nhịp tim cụ thể của người bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp, chứ không có tiêu chuẩn chung người bệnh suy tim phải duy trì nhịp tim ở ngưỡng bao nhiêu.

Tuy nhiên, do rối loạn nhịp tim có thể làm trầm trọng thêm tình trạng suy tim, nên việc xác định và điều trị nguyên nhân của bất kỳ dạng rối loạn nhịp nào cũng cần được chú trọng. Một số dạng rối loạn nhịp tim thường gặp ở người bệnh suy tim có thể kể tới như:

 

- Nhịp xoang nhanh: Tình trạng này thường sẽ thuyên giảm khi kiểm soát được các nguyên nhân liên quan (bao gồm cường giáp, nghẽn mạch phổi, sốt, thiếu máu, đau). Các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc như thuốc chẹn beta để ổn định nhịp tim cho người bệnh.

- Rung nhĩ: Đây là dạng rối loạn nhịp tim nhanh cần được điều trị triệt để. Người bệnh có thể được cân nhắc chỉ định dùng thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci hoặc các thuốc kiểm soát nhịp/tần số khác. Nếu rung nhĩ không đáp ứng với thuốc, có thể cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn, loại bỏ hoàn toàn hoặc một phần dẫn truyền nút nhĩ - thất, hoặc tiến hành thủ thuật triệt đốt rung nhĩ.

- Ngoại tâm thu thất: Trong trường hợp ngoại tâm thu thất xuất hiện dày đặc sẽ cần tìm cách tối ưu hóa các phương pháp điều trị suy tim và điều chỉnh các rối loạn điện giải (đặc biệt là kali và magne) để làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp thất.

- Nhịp nhanh thất tồn tại dai dẳng: Cần điều trị tích cực căn nguyên (như hạ kali hoặc magne, thiếu máu cục bộ), điều trị suy tim tối ưu. Người bệnh cũng có thể cần dùng thuốc chống loạn nhịp để ổn định nhịp tim khi bị suy tim.

Bố bạn có thể được chỉ định sử dụng một số thuốc chống rối loạn nhịp tim cùng với thuốc điều trị suy tim. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ phải tìm cách cho bác điều chỉnh rối loạn điện giải, kiểm soát tốt tần số nhĩ và thất.

Trên đây là một vài thông tin có thể tham khảo cho trường hợp của bố bạn. Bạn nên cho bác điều trị theo chỉ định của bác sĩ và kết hợp sử dụng thêm viên uống thảo dược chứa các thành phần như: Đan sâm, hoàng đằng, cao natto (đậu tương lên men)... nhằm tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị; hỗ trợ ổn định nhịp tim cho bác.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Dược sĩ Yên Hoa

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị