6 lời khuyên khi mang thai vào mùa Đông

Phụ nữ mang thai cần lưu ý chăm sóc sức khỏe trong mùa Đông

Đông đến, đừng quên massage bàn chân trước khi ngủ

Những việc nhà mẹ bầu nên tránh để đảm bảo an toàn

Cách đơn giản để tránh thiếu vitamin D trong mùa Đông

Cải thiện tình trạng da tay chân bị khô khi trời lạnh

Bên cạnh những thuận lợi, mùa Đông cũng mang đến những trở ngại đối với phụ nữ mang thai do có nguy cơ mắc các bệnh dị ứng hay các vấn đề sức khỏe khác trong giai đoạn này. Dưới đây là một số lời khuyên của TS.BS Sản phụ khoa, Chuyên gia tư vấn cấp cao Dhwani Mago, dành cho phụ nữ mang thai trong mùa Đông.

Uống đủ nước

Trong mùa Đông, bạn thường ít cảm thấy khát nước, vì vậy điều quan trọng là phải cung cấp đủ nước cho cơ thể. Phụ nữ mang thai nên uống ít nhất 2,5-3l nước mỗi ngày. Nước cần thiết để tạo ra chất lỏng (nước ối) bao quanh bảo vệ thai nhi và giúp tăng thể tích máu của phụ nữ mang thai.

Hạn chế trà và cà phê

Vì trà và cà phê có thể làm bạn mất nước, nên hạn chế uống nhiều loại đồ uống này. Bạn chỉ nên giới hạn uống 1-2 chén. Phụ nữ mang thai cũng nên thay trà hay cà phê bằng các loại đồ uống lành mạnh khác như nước dừa, nước trái cây tươi để cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Tiêm phòng cúm

Mẹ bầu cần được tiêm phòng cúm để tránh mắc các bệnh do virus xâm nhập. Ngoài tiêm phòng cúm, phụ nữ mang thai cần lưu ý thói quen rửa tay đúng cách với xà phòng dịu nhẹ, có thể sử dụng nước rửa tay khô nếu cần. Hạn chế đến những nơi đông người, đeo khẩu trang, tránh xa người mắc các bệnh truyền nhiễm, uống thuốc đúng giờ theo chỉ định của bác sĩ (nếu có).

Duy trì vận động

Vận động nhẹ nhàng đem lại lợi ích cả về sức khỏe thể chất và tinh thần

Vận động nhẹ nhàng đem lại lợi ích cả về sức khỏe thể chất và tinh thần

Phụ nữ mang thai có thể tập yoga nhẹ nhàng đều đặn mỗi ngày giúp bạn khỏe mạnh về thể chất và tinh thần trong suốt thai kỳ. Thói quen vận động thường xuyên cũng có thể cải thiện tư thế của bạn và giảm bớt một số cơn đau nhức thông thường, chẳng hạn như đau lưng và mệt mỏi.

Nghiên cứu cho thấy duy trì vận động nhẹ nhàng có thể giúp phụ nữ mang thai ngăn ngừa bệnh đái tháo đường thai kỳ, giảm căng thẳng và tăng sức chịu đựng cho quá trình chuyển dạ và sinh nở.

Chăm sóc da

Những thay đổi về nội tiết tố khi mang thai cũng như những thay đổi trong sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến làn da. Phụ nữ mang thai nên tham khảo sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính, dịu nhẹ an toàn để hạn chế da khô hay các vấn đề khác về da.

Chế độ ăn

Phụ nữ khi mang thai cần lưu ý đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh giúp thai kỳ khỏe mạnh. Đặc biệt ưu tiên chế độ ăn giàu protein, vitamin và khoáng chất. Bạn nên ăn thêm trái cây, rau, thịt gà, trứng, cá, các loại hạt và rau mầm vào chế độ ăn uống của mình; Tránh đồ ngọt và thức ăn nhiều dầu mỡ để kiểm soát tăng cân và duy trì khả năng miễn dịch của bạn. Bên cạnh chế độ ăn, mẹ bầu cần luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, ngủ đủ giấc.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ