Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nam giới ít biết đến

Mất cân bằng nội tiết tố nam có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

9 thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố nữ dễ ăn, dễ mua

Tuyến giáp hoạt động không hiệu quả gây mất cân bằng nội tiết tố

Rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố: Ngăn chặn thế nào?

Những điều bạn chưa biết về thủ dâm ở nam giới

Mỗi người sẽ trải qua giai đoạn mất cân bằng nội tiết tố tự nhiên hoặc dao động tại những thời điểm cụ thể trong cuộc đời. Bên cạnh đó, sự mất cân bằng nội tiết tố cũng có thể xảy ra khi các tuyến nội tiết không hoạt động đúng. Do vai trò thiết yếu của chúng trong cơ thể, mất cân bằng nội tiết tố cho dù nhỏ cũng có thể gây ra các triệu chứng trên toàn cơ thể. Dưới đây là những dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nam thường gặp nhưng nhiều người không để ý tới:

Giảm chất lượng đời sống tình dục

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nội tiết tố sinh dục nam testosterone có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của cơ quan sinh dục nam, chức năng tình dục và khả năng cương cứng của dương vật. Do đó, khi hàm lượng testosterone trong cơ thể bị suy giảm, khiến nam giới có thể gặp phải các vấn đề như: Giảm ham muốn, rối loạn cương dương và giảm chất lượng đời sống tình dục.

Mất cân bằng nội tiết tố nam gây rối loạn chức năng tình dục

Vậy, nếu các đấng mày râu gặp vấn đề sức khỏe tình dục và ham muốn tình dục, đừng ngần ngại trao đổi với bác sỹ để tìm ra nguyên nhân và giải pháp phù hợp.

Thân nhiệt thấp do rối loạn/suy giảm chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nhỏ nằm ở phía trước cổ, có hình dạng như con bướm, phía trước tuyến giáp là da và cơ thịt, phía sau tuyến giáp là khí quản. Chức năng của tuyến giáp là kiểm soát chuyển hóa của cơ thể (đảm bảo cho các chức năng sống cơ bản) bằng cách sản xuất ra các hormone (T3 và T4).

Nếu chức năng tuyến giáp bị suy giảm (rối loạn) và tiết ra quá ít hormone T3 và T4, nó có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, hạ nhiệt độ cơ thể và ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp các hormone khác…

Suy giảm khối lượng cơ bắp

Teo cơ, mất cơ là một trong những triệu chứng điển hình của suy giảm hormone testosterone. Triệu chứng mất cơ thường xuất hiện sau cùng, khi mà nam giới đã có cảm giác mệt mỏi, rụng lông, giảm ham muốn và khả năng tình dục một cách thường xuyên.

Suy giảm testosterone khiến cơ thể chuyển đổi cơ bắp thành chất béo

Theo nghiên cứu, thừa cân là nguyên nhân khiến enzyme aromatase được sản sinh trong cơ thể nam giới nhiều hơn, enzyme này có khả năng chuyển đổi testosterone thành estrogen, khiến chất béo tích tụ tại ngực, hông và đùi. Hơn nữa, suy giảm testosterone gây mệt mỏi, stress và trầm cảm mà có thể khiến nam giới lười tập thể dục để giảm mỡ và xây dựng cơ bắp.

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là nam giới nên hỏi ý kiến ​bác sỹ để được tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý, cũng như có lối sống năng động hơn (bao gồm các bài tập cardio và thể hình).

Hội chứng sương mù não 

Sương mù não (Brain fog) là thuật ngữ chỉ hội chứng rối loạn chức năng tập trung, học tập và trí nhớ, gây ra sự nhầm lẫn, mất phương hướng trong một thời gian ngắn.

Thực tế, bộ não của chúng ta dựa vào rất nhiều yếu tố như chất dinh dưỡng, tình trạng tâm lý, lối sống... để hoạt động tối ưu. Đó là lý do tại sao sương mù não thường xảy ra khi bạn mệt mỏi về tinh thần, thiếu ngủ, rối loạn nội tiết tố, chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng… Dù không quá nguy hiểm với sức khỏe, nhưng hội chứng này lại làm giảm chất lượng cuộc sống. Để ngăn ngừa điều này, nam giới nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu vi chất dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa