Mắt "sáng như đuốc" nhờ TPCN

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mắt thường cũng có thể "nâng cấp" bằng TPCN

Thu hồi hiệu lực Chứng nhận sản phẩm TPCN Evaslim

Choáng với TPCN “gây chấn động thế giới”

Video: Sự thật bất ngờ về TPCN giảm cân

Đình chỉ lưu hành TPCN Brocere

Cẩn trọng khi dùng TPCN bổ sung vi chất

Khôi phục thị giác do thoái hoá điểm vàng

Thị giác là một trong những giác quan kỳ diệu nhất của cơ thể người, giúp cơ thể có thể nhận biết được mọi thứ xung quanh và phân biệt chúng qua các hình dạng và màu sắc khác nhau.

Một trong những sắc tố quan trọng giúp cho thị giác khoẻ mạnh chính là carotenoid. Các sắc tố carotenoid  là một dạng tiền chất của vitamin A có thể bảo vệ võng mạc khỏi những tổn thương do tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng màu xanh từ màn hình máy tính, thiết bị điện tử hoặc ánh sáng mặt trời chói chang.

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử hay ánh sáng mặt trời có thể gây hại cho mắt

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các bằng chứng về việc bổ sung các sắc tố này vào chế độ ăn có thể giúp làm giảm độ chói của mắt khi tiếp cận với ánh sáng và cải thiện được tầm nhìn của mắt: Độ sắc nét, độ tương phản, thời gian bắt ảnh, hồi phục nhanh hơn và tốc độ xử lý các hình ảnh qua mắt cũng được tăng lên.

Có hơn 600 loại carotenoid tồn tại trong tự nhiên và thường được tìm thấy nhiều trong trái cây và rau quả. Con người không thể tự tổng hợp được những chất này mà phải chuyển hoá nó từ thực phẩm. Việc bổ sung carotenoid đã được sử dụng trong y học nhằm điều trị một dạng mất thị lực do thoái hoá điểm vàng liên quan đến tuổi (ADM), là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù loà ở các nước phát triển.

Nâng cấp tầm nhìn

Không chỉ giúp bảo vệ mắt hoặc chữa một số bệnh, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu hướng đến việc “nâng cấp” tầm nhìn của con người, tìm hiểu xem những chất bổ sung nào - có thể được ứng dụng trong TPCN – có tác dụng với những người có thị lực tốt.

Một nghiên cứu được thực hiện nam 2013 trên 150 người khoẻ mạnh, có thị lực tốt cho thấy: Người có nhiều sắc tố võng mạc hơn có thể giảm thiểu được ảnh hưởng của cường độ ánh sáng với mắt người, thời gian phục hồi nhanh hơn khi tiếp xúc với ánh sáng cường độ cao.

Người khoẻ mạnh cũng có thể nâng cấp tầm nhìn bằng TPCN

Carotenoid macular có thể cải thiện độ tương phản và độ nhạy của mắt với ánh sáng. Carotenoid lutein giúp tăng cường độ tương phản cho những người thị lực tốt phải làm việc nhiều với máy vi tính.

Giáo sư John Nolan, Viện Công nghệ Waterford, Ireland cho biết:: “Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, thị giác khoẻ mạnh của người bình thường được bổ sung thêm sắc tố võng mạc có thể được nâng lên 15 - 20%. Đây thực sự là một điều rất đáng được quan tâm”. Những người này chỉ mất một năm sử dụng các loại TPCN bổ sung sắc tố.

Giáo sư Nolan nói rằng, các carotenoid giống như các loại “kem chống nắng” cho mắt, bởi vì các carotenoid này tạo thành một bộ lọc màu vàng dày đặc ở trung tâm của võng mạc giúp chặn lại các ánh sáng xanh có hại.

Ông cũng bổ sung thêm rằng, việc bổ sung carotenoid sẽ có hữu ích đặc biệt khi chúng ta về già, khả năng hấp thụ và chuyển hoá sẽ kém dần đi theo tuổi.

Tuy nhiên, việc bổ sung các sắc tố cho mắt bằng chế độ ăn uống hiện nay là thực sự khó khăn. Giáo sư Billy Hammond của Đại học Georgia cho biết: “Tôi tin chắc rằng các bạn sẽ thiếu hụt một loại sắc tố nào đó. Thời gian hằng ngày ít ỏi và áp lực công việc là một thách thức trong việc thực hiện một chế độ ăn lành mạnh nên TPCN là một sự lựa chọn cần thiết”.

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất