Mẹ bầu cần tránh gì khi mang thai vào mùa hè?

Những điều mẹ bầu cần ghi nhớ và tránh để bảo vệ bản thân và em bé trong mùa hè nắng nóng

Phải làm gì khi bị say nắng, bỏng nắng nặng?

Kinh hãi “lò mổ” nâng ngực, hút mỡ bụng tại Viện thẩm mỹ Khơ Thị

Tại sao chảy máu cam tuyệt đối không được ngửa đầu ra sau?

Video: Bí quyết để "đối phó" với nắng nóng mùa Hè

Dưới đây là những điều mẹ bầu cần ghi nhớ và tránh để bảo vệ bản thân và em bé trong mùa hè nắng nóng:

Thực phẩm cần tránh khi mang thai mùa nóng

Đối với những người bình thường, mùa nóng đã cảm thấy khó chịu, với các bà bầu thì đúng là cực hình vì lúc này thân nhiệt của mẹ bầu luôn cao hơn so với bình thường. 

Chính vì thế mẹ bầu nên tránh ăn những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và đồ ngọt để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra mẹ bầu cũng nên chọn những cách làm mát từ bên ngoài như uống đồ mát, ăn những thực phẩm giải nhiệt để xua tan đi cơn nóng.

Tránh ánh nắng gay gắt

Có nhiều mẹ có suy nghĩ rằng khi mang thai cần hấp thu ánh nắng mặt trời để bổ sung thêm vitamin D cho cơ thể. Nhưng ánh nắng mặt trời tốt chỉ từ 6 – 7h, còn vào các giờ khác lúc này ánh nắng rất có hại cho làn da của mẹ bầu.

Khi mang bầu làn da của bạn sẽ nhạy cảm và dễ bắt nắng hơn so với bình thường, nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng làn da sẽ bị cháy dẫn đến nám sạm. Ngoài ra, ánh nắng còn khiến cơ thể mẹ bầu mất nước, vì thế bạn nên tránh những hoạt động mạnh vào những giờ mà ánh nắng gay gắt. Khi đi ra ngoài nên sử dụng thêm áo chống nắng, mũ và sử dụng kem dưỡng da chống nắng có độ SPF cao (SPF 30 hoặc 50) - lưu ý là sử dụng loại kem dành cho phụ nữ mang thai.

Hạn chế uống nước lạnh

Uống lạnh có khả năng làm co thắt đường tiêu hóa, gây khó tiêu, đau bụng, đầy hơi. Bên cạnh đó, thai nhi lại cực nhạy cảm với đồ lạnh và luôn trong tình trạng không ổn định khi mẹ tiêu thụ loại thức uống này.

Thay vì làm mát tức thời, mẹ có thể dùng nước khoáng để làm mát và thanh lọc cơ thể. Các nguyên tố vi lượng trong nước khoáng cũng rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, mẹ bầu nên uống nhiều nước hơn, mỗi ngày nên uống khoảng 2 đến 2,5 lít nước.

Không nên tắm quá lâu

Lúc mang thai mệt mỏi, nhiều bà bầu thích được đi tắm lâu hơn bởi cơ thể được thư giãn, thoải mái. Tuy nhiên, không gian phòng tắm chật hẹp, lại thêm nhiệt độ nước khiến các mao mạch giãn nở, lượng máu lên não không đủ, dễ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Bạn nên tắm trong thời gian càng ngắn càng tốt, tối đa là 15 phút/ngày.

Tránh đổ nhiều mồ hôi

Phụ nữ mang thai thường có hiện tượng ra nhiều mồ hôi, chỉ cần hoạt động một chút là mồ hôi chảy ướt lưng, ban đêm ngủ cũng liên tục ra mồ hôi. Tình trạng này gây ra cảm giác khó chịu và dễ dẫn đến cảm lạnh. Do đó, khi mang bầu bạn không nên để mồ hôi ra nhiều, nên mặc những bộ đồ thoáng mát có độ thấm hút mồ hôi cao.

Tráng ngồi trực tiếp dưới máy lạnh

Mẹ bầu rất thích ngồi trước máy lạnh để tránh đi cơn nóng. Tuy nhiên, ngồi máy lạnh thường xuyên và trực tiếp là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, ngạt mũi, hắt hơi, ù tai, mệt mỏi... Đặc biệt là đối với bà bầu, khí lạnh từ máy thổi thẳng vào người sẽ ảnh hưởng xấu đến mẹ và thai nhi.

Tránh ngồi sai thế

Cơ thể thay đổi hay đau nhức cộng với việc cân nặng tăng lên đáng kể khiến mẹ gặp khó khăn khi chọn được tư thế ngồi thoải mái. Không chỉ có thế, việc ngồi sai tư thế còn có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Vì vậy mẹ bầu cần đặc biệt chú ý mỗi khi đứng lên, ngồi xuống và không nên ngồi quá lâu.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp